Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

…Thần Khí Đổi Mới Tâm Trí…

ƠN CỨU ĐỘ
THEO TIẾN TRÌNH CUỘC SỐNG

Là người Kitô hữu, ta đã biết, con người không thể trở nên hoàn hảo ngay, sau khi được ơn tha thứ
và đón nhận đặc sủng của Chúa Thánh Thần.
Ta còn phải phấn đấu với những cám dỗ.  Tội lỗi của ta và của mọi người,
dù đã được tha, nhưng vết sẹo cũng cần được chữa lành.
Ta hiểu thế nào về tình trạng tội lỗi được tha thứ; về ân huệ do Chúa Thánh Thần ban phát
và về ảnh hưởng của tội lỗi do thói quen vấp phạm, và do tâm trí yếu đuối mỗi khi bị cám dỗ?
Kinh Thánh đặc biệt Tân Ước có tầm nhìn thế nào về tình trạng con người?
     
      Trước tiên, ta cần xét rõ điều gì đã nhận được rồi.  Ta đã chịu phép Rửa tội, tức là ta đã được ghi dấu Thánh Giá, đã được tháp nhập vào sự chết của Đức Giêsu Kitô. Ta được Rửa tội cách toàn vẹn, chứ không chỉ một phần.  Như thế là ta được ghi dấu để trở nên những con người toàn hảo.  Thiên Chúa mời gọi ta trở nên giống Người.  Bí Tích Rửa tội là dấu chỉ của sự nên toàn hảo.  Ta không phải là những người mới chỉ đứng ở điểm khởi đầu.  Ta đã được Đức Kitô ghi dấu chiến thắng và đang ở đích điểm.
     Kế tiếp là ta đã được Chúa tha thứ tất cả mọi tội lỗi gây nên trong qúa khứ.  Đây cũng không chỉ tha thứ một phần, nhưng tha thứ tất cả.  Chúa Kitô đã xoá bỏ tội lỗi của ta. Nghĩa là, trong Đức Kitô, ta có thể tiến lại gần Thiên Chúa Cha.  Tội lỗi trước kia đã tạo nên vật cản, nay không còn nữa.  Nhờ thế, ta được giao hòa với những người Kitô hữu khác trong Giáo Hội.  Như vậy, ta còn cần gì đến việc chữa lành và ơn cứu độ?
 
     Ở đây, ta nên tìm hiểu hậu qủa của tội lỗi và sự trọn hảo đối với ơn cứu độ.  Đề cập tới sự sám hối, Giáo Lý Công Giáo viết:  ‘’Sám hối nội tâm là định hướng lại toàn thể cuộc đời của mình, tức là làm một sự cải đổi, hết lòng trở về với Thiên Chúa, thôi không phạm tội nữa, tránh xa sự ác, gớm ghét những hành vi xấu mà chúng ta đã lỗi phạm.’’ (GLCG số 1431).
  
     Ngoài ra, ta cũng được dạy rằng:  ‘’Sự tha thứ xóa bỏ tội lỗi, nhưng không chữa được tất cả những xáo trộn do tội lỗi đã gây nên.’’ (GLCG số 1459). Đưa mắt nhìn lại những xáo trộn cần sửa chữa sau lần sám hối trước, ta có thể xét tới hai lãnh vực đặc biệt:  Lý Trí (nhận xét) và Ý Chí (ước muốn).
Chữa Lành Lý Trí.-
     Nếu chạy theo nếp sống trần tục trong nhiều năm liên tục, tâm trí ta sẽ chất chứa những khuôn mẫu và hình ảnh hoàn toàn trần tục.  Ta đã tiếp thu mọi cử động và tin tức từ cơ quan truyền thông hoặc từ các biến cố diễn ra hằng ngày xung quanh cuộc sống một cách rất tự nhiên.
     Chẳng hạn, khi gặp xung khắc, ta chứng kiến hoặc tự giải quyết bằng cách nổi giận và tấn công đối phương; trả thù, mỗi khi bị tổn thương; có những trường hợp, ngoảnh mặt làm ngơ hoặc lẩn trốn như không có chuyện gì xảy ra để tránh liên lụy.  Ta tìm cách lừa dối chính quyền để kiếm lời cho cá nhân và gia đình; trai gái coi việc ăn ở chung đụng trước khi thành hôn như một chuyện giải trí lành mạnh, một nhu cầu thỏa mãn sinh lý cần phải có như ăn và ngủ, mà không quan tâm tới sức khỏe hay nghĩ tới vi phạm giới luật của Chúa hoặc ơn cứu độ của kẻ khác.
     Tuy nhiên, khi nhận ơn sám hối, thì mọi tư tưởng xấu tự nhiên biến mất ngay.  Nhờ ân sủng của Chúa, tâm hồn ta cảm thấy có chiều hướng thay đổi, nhưng việc thay đổi hoàn toàn còn tùy thuộc vào lý trí, tức là cách suy tư của mỗi người.
     Trong Tân Ước có nhiều đoạn nói về việc các Tông Đồ khuyên những người trở lại cần đổi mới não trạng.  Trong thư gửi tín hữu Rôma, thánh Phaolô viết:  ‘’Anh em đừng có rập theo đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa:  cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo.’’ (Rom. 12,2). 
     Nói cách khác, ta phải đổi mới lý trí để có thể suy luận ngay chính trong mọi sự.  Tâm trí ta cần biến cải để luôn luôn phán đoán cách chính trực.  Tâm hồn ta có thể hướng tới Chúa, nhưng khí cụ bên trong dùng để thẩm định sự việc đúng hay sai, chưa hẳn đã chính xác.
     Thánh Phaolô nói:  ‘’Anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện.’’ (Eph. 4,22-24).
     Làm cách nào để ta có thể mặc được con người mới?  Chỉ Chúa Thánh Thần mới làm được việc này; tức là ta phải dìm toàn thân vào tình yêu sâu đậm của Người.  Điều này đòi hỏi ta cố công học hỏi và tu luyện.  Ta không dễ dàng mặc được con người mới, nếu chỉ sống biệt lập riêng lẻ.  Giáo Hội, trong sinh hoạt cộng đồng hay đoàn thể, phong trào, là môi trường phát triển bầu khí đức tin rất thuận lợi.  Nói rõ hơn, ta cần tìm cho mình một tâm trí tràn ngập chân lý và nhận ra sự mặc khải của Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày.  Lắng nghe Lời Chúa và quan tâm theo dõi các bài thuyết giảng trong thánh lễ là điều rất cần thiết.  Dành thì giờ đọc và suy ngẫm Kinh Thánh, cũng như học hỏi và thấm nhuần Giáo Lý là những sự kiện không nên bỏ qua.  Ta không hy vọng con người cũ có thể chết, nếu mỗi tuần ta chỉ dành cho Lời Chúa chừng 15 phút, trong khi ta dùng mỗi ngày ít nhất 4 tiếng đồng hồ hoặc nhiều hơn vào việc coi TV và tham gia mạng lưới Internet. 
Canh Tân Ý Chí.-
     Canh tân ý chí tức là chuyển đổi ước muốn.  Các hành vi và cử chỉ của ta không thể thay đổi trong một sáng một chiều, mặc dù tội lỗi đã được tha; chính vì thế mà ước muốn sâu xa của ta cũng khó có thể trở nên thánh thiện ngay được.  Ta vẫn muốn mình là cái rốn của vũ trụ, là trung tâm của mọi sự việc; ta chưa khai trừ được óc vị kỷ; ta vẫn tham lam, say đắm nhục dục; ta muốn rao giảng Lời Chúa và chia sẻ niềm tin, bằng kinh nghiệm trong cuộc sống, nhưng lại tìm vinh quang cho chính mình.  Ta không hài lòng, khi có người chỉ trích về thái độ phục vụ đức tin của ta.
     Khí cụ để chữa lành và tu luyện ước muốn của ta là sự từ bỏ chính mình.  Tu luyện có nghĩa là tìm một lối sống khắc khổ trái với ý riêng, ví dụ, mỗi ngày ta nhịn vài ly cà-phê hoặc dùng một bữa ăn sơ sài, không mấy hợp khẩu vị hay thỉnh thoảng loại bỏ một giấc ngủ trưa; ta cố gắng giữ miệng lưỡi, đừng nói những lời ác ý.  Đó là một vài hình thức tu luyện ý chí; nhưng sức mạnh quan trọng nhất đến từ Chúa Thánh Thần, Đấng ngự trị nơi tâm hồn người được ơn tha tội.  Vì thế, khi tu luyện, ta phải hành động với quyền lực và tình yêu của Chúa. Trong mỗi cử động, ta nên chú ý tới điểm sâu xa nhất trong tâm trí, chứ đừng chỉ hời hợt bằng cảm tính tự nhiên. 
Chữa Lành Bằng Lời và Các Bí Tích.-
     Suốt tiến trình cứu độ của ta, việc chữa trị, canh tân nhận xét và ước muốn diễn ra nhờ Lời và các Bí Tích.  Muốn chữa trị lý trí và ý chí, ta phải được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa.  Kinh Thánh đem ta tới chân lý của Thiên Chúa.  Kinh Thánh giúp ta khám phá ra trái tim của Thiên Chúa Cha và tâm trí của Đức Giêsu Kitô.  Kinh Thánh dạy ta biết những điều Thiên Chúa gớm ghét.  Kinh Thánh mang ánh sáng soi dọi lý trí và đốt lửa tình yêu trong tâm hồn ta.
     Chúa Cha trên trời không chỉ ban cho ta Lời, mà Người còn ban cho ta chính Con của Người.  Người sai Đức Giêsu đến thế gian để trở thành ánh sáng và lương thực cho ta.  Bí Tích đặc biệt để chữa lành căn bệnh lý trí và ý chí của ta là Bí Tích Giải Tội, để ta hòa giải với Thiên Chúa và tha nhân.  Bí Tích Thánh Thể là của ăn nuôi dưỡng và làm cho ta trở nên đồng bản tính Thiên Chúa, ’’Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai Ta, và Ta sống nhờ Chúa Cha thế nào, thỉ kẻ ăn Ta, cũng sẽ nhờ Ta mà được sống như vậy.’’ (Gioan 6,57).
     Nhờ Bí Tích Thánh Thể mà ta được chữa trị; tuy nhiên, Bí Tích Thánh Thể không tách khỏi việc cử hành thánh lễ.  Ta tụ họp, quây quần bên nhau tham dự bữa Tiệc Thánh của Chúa.  Đó là hình ảnh tiên báo về vinh quang Nước Trời, nơi đây, ta được đồng hưởng tước vị cao trọng là con cái Cha trên trời, nơi đây, ta được đồng quyền trước mặt Thiên Chúa, không kể sang giầu hay nghèo hèn, thông minh hoặc dốt nát, già hay trẻ.  Tất cả đều được mời tới tham dự bữa tiệc thánh linh đình, sang trọng; ở đây, Thiên Chúa ban sự bình an cho mỗi người.  Tất cả đều được vào trong căn nhà của Cha; ở đây, ta đón nhận và kết hợp với Đức Giêsu Kitô, đồng thời mặc thiên tính của Người.  

’’Muôn Loài Cũng Sẽ Được Giải Thóat’’

ƠN CỨU ĐỘ ĐÃ HOÀN TẤT
Có thể nhiều người đã từng một lần nghe người Kitô giáo Tin Lành hỏi nhau
bằng một câu rất thân thương:
’’Bạn có được cứu độ không?’’
Dựa trên nền tảng Kinh Thánh, Đức Tổng Giám Mục Canterbury, Tiến Sĩ Michael Ramsey đưa ra
một câu trả lời rất đúng đắn:  ’’Thực sự chúng ta đã, đang và sẽ được cứu độ.’’ 
Chúng ta cùng nhau tìm hiểu các mức độ và giai đoạn đón nhận ơn cứu chuộc. 
Được ơn cứu độ cũng chính là được Chữa Lành.

Bề Sâu và Chiều Rộng Trái Tim Chúa.-
     Môn Kinh Thánh dạy rằng, các tạo vật trong vũ trụ được dựng nên rất tốt đẹp.  Chương thứ 1 sách Sáng Thế diễn tả rõ sau mỗi ngày tạo dựng:  ’’Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra, qủa là rất tốt đẹp.’’ (St. 1,31).
     Nhưng sau đó, tội lỗi và phản nghịch xuất hiện.  Kinh Thánh cho biết, tai họa này ảnh hưởng tới con người và toàn thể các tạo vật.  Tất cả đều bị hoen ố.  ’’Đất đai sẽ trổ sinh gai góc và cỏ dại.’’ (St. 3,18).  Kết qủa do tội lỗi gây nên đã được ngôn sứ Hôsê nói đến:  ’’Chính vì thế mà xứ sở tang thương, dân cư tàn tạ, ngay cả thú vật ngoài đồng, cũng như chim trời, cá biển, tất cả đều chết hết.’’ (Hôsê 4,3).
     Chương trình cứu độ của Thiên Chúa được bày tỏ trong Kinh Thánh, là chiều kích dài, rộng, cao, sâu, tùy theo mức độ tội lỗi do con người gây nên.  Vì thế, trong khi cầu nguyện, thánh Phaolô đã thốt lên:  ’’Xin cho anh em, nhờ lòng tin, được Đức Kitô ngự trong tâm hồn; xin cho anh em được bén rễ sâu và xây dựng vững chắc trên Đức Ái, để cùng toàn thể dân thánh, anh em đủ sức thấu hiểu mọi kích thước, dài, rộng, cao, sâu, và nhận biết tình thương của Đức Kitô.’’ (Êph. 3,17-18). 
     Chỗ nào có hận thù, ghen ghét, Chúa Cứu Thế đem sự bình an đến; ở đâu có bệnh hoạn và chết chóc, Chúa Cứu Thế đem sức mạnh và sự sống đến; chỗ nào có phân rẽ và chia cắt, Chúa Cứu Thế đem hòa giải và hiệp nhất đến.  Việc này không chỉ dành riêng cho dân tộc Do Thái hoặc loài người trong hành tinh này, nhưng là cho toàn thể vũ trụ.
 
     Do đó, thánh Phaolô đã tiên đoán, ’’sẽ có một ngày, muôn loài cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang.’’ (Rôm 8,21). 
     Bằng những phương cách con người không thể hiểu thấu, Thiên Chúa sẽ thu góp mọi phần tử thuộc các loài thụ tạo lại, hòa hợp với nhau chung quanh sự vinh quang của Con Thiên Chúa, là Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ ta.

Hoàn Thành Trong Đức Giêsu.-
     Với cái nhìn phiến diện, ơn cứu độ của Thiên Chúa đã đến với ta nhờ sự chết, sự sống lại và lên trời của Đức Giêsu Kitô.  Sự chết và sự sống lại của Đức Giêsu là sự chiến thắng tiêu diệt tội lỗi, satan và sự chết.  Khi chịu tử nạn trên thập giá, Đức Giêsu tuyên bố:  ‘’Thế là đã hoàn tất.’’ (Gioan 19,30).  Sự dữ đã bị ‘’người đầy tớ’’ vô tội rất vâng lời của Thiên Chúa, là Đức Giêsu tiêu diệt; và sự chiến thắng đã được biểu lộ qua sự sống lại và lên trời của Người, được tôn vinh là Ađam mới, là đầu của tạo vật mới, đang ngự bên hữu Đức Chúa Cha.
     Chiến thắng bằng sự chết và sống lại của Đức Giêsu được thực hiện hoàn toàn do lòng nhân từ và thương xót của Người, hầu mang lại sự sống cho ta.  Vì thế, thánh Phaolô tuyên bố:  ‘’Nhờ Đức Kitô, mà chúng ta đã giải hòa được với Thiên Chúa.’’ (2 Cor. 5,18), rồi Người tiếp tục kêu gọi:  ‘’Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hòa với Thiên Chúa.’’ (2 Cor. 5,20). Đức Giêsu đã hoàn toàn chiến thắng; đó là điều ta phải tin và sống trong niềm tin ấy.

Được Cứu Rỗi Bằng Lời và Các Bí Tích.-
     Giáo Hội Công Giáo tin rằng, chương trình cứu độ được thực hiện cách đặc biệt qua việc công bố Lời Chúa và việc cử hành các ‘’mầu nhiệm thánh’’. 
     Trước tiên là việc công bố Lời Chúa, nghĩa là tuyên xưng sứ điệp tử nạn và phục sinh của Đức Giêsu Kitô, kèm theo hoa trái của Lời công bố là ban ơn tha tội và ân sủng là Thánh Thần.  Rao giảng Lời Chúa là biểu lộ lòng tin vào Lời cũng như các việc làm của Đức Giêsu Kitô;  Lời biểu lộ thần kiến của Thiên Chúa, tức là hướng tầm nhìn tới một thế giới và một xã hội sẽ được chữa trị lành mạnh, đồng thời giao hòa với Thiên Chúa và tha nhân;  Lời công bố những việc Thiên Chúa đã thực hiện qua Đức Giêsu, và Lời công bố những điều Thiên Chúa đã hứa được thành toàn như thế nào.  Các biến cố và những điều Chúa đã hứa được tóm lược qua lời tuyên xưng trong bữa Tiệc Thánh:  ‘’Đức Kitô đã chết, Đức Kitô đã sống lại; Đức Kitô sẽ lại đến.’’
   
     Giáo Lý Công Giáo dạy rằng, Đức Giêsu để lại cho ta một sứ điệp, không phải chỉ với quyền lực của Thiên Chúa mà thôi, Người còn ban cho ta những dấu chỉ, chứng minh hành động cứu độ hiện hữu của Người.  ‘’Lời và hành động cũng như các dấu chỉ và huấn thị trong phụng vụ không thể tách rời nhau, vì tất cả đều nói lên những ý nghĩa riêng biệt.  Khi Chúa Thánh Thần khơi dậy niềm tin, thì không những Người chỉ giúp cho chúng ta hiểu được Lời Chúa, nhưng qua các Bí Tích, Người còn bày tỏ những điều kỳ diệu của Thiên Chúa do Lời công bố.  Chúa Thánh Thần làm sáng tỏ và loan tải việc làm của Chúa Cha, đã được Người Con Yêu Dấu hoàn thành.’’ (GLCG số 1155). 
     Tiến trình ‘’hai mặt’’ đã được Tông Đồ Phaolô nhấn mạnh:  ‘’Trong Đức Kitô, cả anh em nữa, anh em đã được nghe Lời chân lý, là Tin Mừng cứu độ anh em; và khi đã tin Người, anh em được đóng ấn Thánh Thần, Đấng Thiên Chúa đã hứa - tức là các hành động ban Bí Tích.’’ (Êph. 1,13).  

Điều Đem Lại Hiệu Lực Ngay.-
     Kinh Thánh cho biết, ơn cứu độ không đến ngay cùng một lúc với tất cả mọi người.  Có những (1) điều tỏ lộ ngay; có những (2) điều xuất hiện dần dần theo thời gian; có những (3) điều còn ẩn kín, và vì thế, ta phải chờ đợi.
     Chúng ta cùng khảo sát về những điều có thể đón nhận ngay, qua niềm tin và quyết tâm hưởng ứng.

     Câu chuyện Lễ Hiện Xuống ghi tại chương 2, sách Công Vụ Tông Đồ, là hình ảnh rất rõ rệt, chứng minh điều có thể đón nhận được ngay.  Bằng lời công bố có vẻ đắc thắng, thánh Phêrô rao giảng về sự sống lại của Đức Giêsu Kitô và Người kết luận rằng:  ‘’Vậy, toàn thể nhà Israel phải biết chắc chắn điều này: Đức Giêsu mà anh em đã treo trên thập giá, Thiên Chúa đã đặt Người làm Chúa và làm Đấng Kitô.’’ (2,36).  Thính giả cắt ngang lời đã nghe và hỏi… ‘’Thưa các anh, vậy chúng tôi phải làm gì?’’ (2,37).  Phêrô bảo họ phải làm hai điều thì họ sẽ nhận được hai ơn phúc.  Phêrô bảo họ ‘’sám hối, và chịu phép Rửa.’’  Thế là họ nhận được ‘’ơn tha tội và ân huệ là Chúa Thánh Thần.’’ (2,38).
     Ơn Tha Tội được rao giảng như một hoa trái xanh tươi nhờ sự sống lại của Đức Giêsu.  ‘’Thiên Chúa đã làm cho Đức Giêsu trỗi dậy từ cõi chết.’’ (CVTĐ 13,39).
     Các Tông Đồ biết rằng ‘’tội lỗi gây nên sự chết’’ (Rom 5,12).  Vấn đề quan trọng là ta phải khai trừ tội lỗi để tiêu diệt sự chết.  Bằng ánh sáng của Chúa Thánh Thần, các Tông Đồ biết chắc chắn, sự sống lại của Đức Giêsu đã đánh bại sự chết, như một hoa trái đầu tiên gặt hái được, đó là ơn tha tội.  Tội lỗi trong qúa khứ được tha thứ hoàn toàn và ngay lập tức, không phải trải qua một tiến trình lâu dài, miễn là ta tin vào Lời của ơn cứu độ và giục lòng ăn năn thống hối, đoạn chịu phép Rửa tội, hoặc xưng tội, tức là đón nhận Bí Tích Hòa Giải, nếu đã chịu phép Rửa tội.
     Dù mắc tội trọng, ta vẫn được ơn tha thứ.  Không có tội trọng nào to lớn, sâu thằm đối với ơn cứu chuộc của Đức Giêsu Kitô.  Thực tế, khi các tội trọng đã trở thành như một thói quen, thì ta phải đấu tranh gay go lắm mới có đủ can đảm quay về với Chúa.  Tuy nhiên, ơn thánh không thiếu, vì thế, giữa lúc đấu tranh cam go, ta nên cầu xin sự trợ giúp của Chúa.  Nhờ thành tâm cầu khẩn, ơn thánh sẽ thấm sâu vào tâm hồn, phá tan thành lũy bao bọc tội lỗi của ta.  Ngay giây phút này, bất cứ ai, đừng trì hoãn, hãy lên tiếng kêu cầu, Thiên Chúa sẽ ban ơn thống hối ngay sau đó.
     Ân Huệ đang chờ sẵn ta, đó là đặc sủng của Chúa Thánh Thần.  Là những người đã chịu phép Rửa tội và Thêm Sức, nhưng ta chưa hiểu đặc sủng do Chúa Thánh Thần ban, đang có sẵn trong mỗi người, vì thế, ta hãy kêu xin Người bày tỏ cho ta biết quyền năng của Đức Giêsu Kitô. Ta nên làm ngay việc này, đừng chần chừ.  Hơn tất cả, ta hãy đáp ứng trình thuật trong Tin Mừng diễn tả sự sống lại của Đức Giêsu, là Đấng tuôn đổ Thánh Thần.  Tin Mừng đã được ủy nhiệm cho Giáo Hội bảo quản và chiêm niệm, nên việc cầu nguyện cách thâm sâu, cùng với những người Kitô hữu khác, để đón nhận tràn đầy Chúa Thánh Thần, là điều rất thích đáng vậy.