Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

Thứ Hai Sau Lễ Hiển Linh

Thứ Hai Sau Lễ Hiển Linh
Các bài đọc trích sách: - 1 Gioan 3,22-4,6; - Thánh Vịnh 2,7-8.10-11; - Mátthêu 4,12-17.23-25


Bài Đọc1 Gioan 3,22-4,6  -      Thiên Chúa Ở Lại Trong Chúng ta.

Tin MừngMátthêu 4,12-17.23-25  -          Nước Trời Đã Đến Gần

Anh Em Hãy Sám Hối, Vì
Nước Trời Đã Gần Đến

                 Sau khi viết xong  Sách Tin Mừng và các Thánh Thư, thì thánh sử Gioan đã là một ông cụ già.  Suốt cuộc sống, thánh nhân đã trải qua một đoạn đường dài đầy gian khổ, với muôn vàn khó khăn, lúc thăng cũng như khi trầm; từ một người con của sấm sét, đã trở thành một tông đồ tình yêu.

                Thánh Gioan tông đồ không những đã được chứng kiến các phép lạ kỳ diệu, nhưng cũng là người đầu tiên, nhìn thấy cảnh tàn ác và rùng rợn của thập giá.  Nhờ những kinh nghiệm trên, thánh sử Gioan đã lớn lên từ một môn đệ non dại, thành một tông đồ chín chắn và cương nghị.  Đức Giêsu đã dùng lời và các nhân đức để huấn luyện Gioan thành một con người biết vâng lời và yêu mến.
  
                 Các điều do thánh sử Gioan viết đều liên quan tới đức tin và tình yêu, bản tính và sự huyền nhiệm trong đời sống Kitô giáo.  Đức tin mà thánh sử Gioan đặt trọng tâm tới là một nhân vật.  Nhân vật đó chính là Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, đã nhập thế làm người.

                 Đức Giêsu chỉ cho chúng ta cách sống như một con người đang đi, nói, hít thở, ăn uống và sinh hoạt trên mặt đất.  Đức Giêsu dậy chúng ta biết đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa và yêu mến tất cả mọi người, đồng thời nhận biết Đức Tin và Tình Yêu là nền tảng cuộc sống của người môn đệ Chúa. Ngoài ra, chúng ta còn cần biết, tất cả mọi sự kiện xảy ra trên cõi đời này đều đơn giản, nhưng khác biệt nhau.

                 Mặc dù đơn giản, nhưng không kém phần đa dạng và uyên thâm.  Yêu mến Chúa có nghĩa là chúng ta tự dấn thân vào tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi - Một Thiên Chúa, nhưng có Ba Ngôi Vị khác nhau. Ba Ngôi Rất Thánh mời gọi chúng ta kết hợp chặt chẽ với từng Ngôi Vị - Chúa Cha là Thiên Chúa và là Đấng Tạo Dựng; Chúa Giêsu là Đấng Cứu Chuộc và là Vua; Chúa Thánh Thần là Trạng Sư và là Đấng đầy quyền năng Thiên Chúa.

                 Mời gọi yêu mến tức là mời gọi chúng ta quên mình vì tha nhân.  Đó là một tình yêu tự hủy, hay còn gọi là tình yêu tận hiến.  Tình yêu này đã được thể hiện cách rõ nét nơi cái chết của Đức Giêsu trên thập giá.  Chỉ khi nào chúng ta hiểu rõ rằng, chúng ta đã được Thiên Chúa yêu mến, thì chúng ta mới có thể yêu mến người khác.

                 Nếu thực sự muốn như thế, thì đời sống của chúng ta là một cuộc hành trình lớn mạnh thêm trong đức tin và tình yêu.  Thánh nữ Catarina Siena viết:  ‘’Lý do tại sao các tôi tớ thật của Thiên Chúa lại rất yêu mến các tạo vật, bởi vì họ biết rằng, Đức Kitô yêu mến các tạo vật vô cùng, và đó cũng là một trong các đặc tính của tình yêu, chứng tỏ rằng, khi chúng ta được ai yêu mến, thì chúng ta cũng yêu mến người ấy.’’

                 Đối với những người mà chúng ta không thể yêu mến được, hoặc những người mà chúng ta không thể tìm thấy ở nơi họ một tình yêu, thì Thiên Chúa vẫn không ngừng ban tình yêu bất tận và vô điều kiện của Người cho họ.

                 ‘’Lạy Chúa Giêsu, con tin chắc, Chúa muốn con yêu mến Chúa và tha nhân, như con yêu mến chính mình con.  Con thú nhận là con đã không chu toàn lời mời gọi của Chúa; nhưng nhờ ơn Chúa giúp, mỗi ngày con có thể trở nên xứng đáng là một môn đệ biết yêu mến, như con đã được Chúa yêu mến.  Amen.’’