Thứ Hai Sau Chúa Nhật 2 Phục Sinh
Các bài đọc trích
sách: - Công Vụ Tông Đồ 4,23-31; - Thánh Vịnh 2,1-3.4-6.7-9; - Gioan 3,1-8
Nhập Lễ:
’’Đức Kitô một khi từ cõi chết sống lại,
Người không chết nữa, sự chết không còn làm chủ được Người nữa, alleluia’’ (Rôma 9,9).
Bài Đọc:
’’Cầu nguyện
xong, ai nấy đều được tràn đầy Thánh Thần và bắt đầu mạnh dạn nói Lời Thiên Chúa’’ (Công
Vụ Tông Đồ 4,23-31).
Đáp Ca
’’Lạy Chúa,
hạnh phúc tahy những ai ẩn náu bên Ngài’’ (Thánh Vịnh 2,12d).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.
Halleluia. Anh em đã được trỗi dậy
cùng với Đức Kitô, nên hãy tìm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự
bên hữu Thiên Chúa. Helleluia’’ (Thánh
Vịnh Côlôsê 3,1)
Tin Mừng:
’’Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không
sinh ra bởi nước và Thần Khí’’ (Gioan
3,1-8).
Ca Hiệp Lễ:
’’Đức Kitô đã
phải chịu khổ hình và từ cõi chết sống lại, và như vậy Người được vịnh quang’’ (xem Luca 22,46.29).
*****
Con Cứ Xin, Rồi Cha Ban Tặng
Nicôđêmô là một thủ lãnh dân
Do Thái. Việc ông đến thăm Đức Giêsu vào
ban đêm cho thấy, ông sợ hãi hoặc xấu hổ vì dám công khai thông hiệp với Đức Giêsu,
đồng thời cũng biểu lộ một tinh thần mờ ám ẩn chứa trong con người ông. Trái với hầu hết những người thuộc nhóm
Pharisêu khác của mình, ông tin nhận Đức Giêsu là một người của Thiên Chúa, và ông
coi Đức Giêsu như một người đồng đẳng với mình. Trong một buổi bàn luận về cuộc
sống đời đời, Đức Giêsu cho ông biết - trước sau như một - : chúng ta không thể
vào Nước Thiên Chúa, nếu không tái sinh trong Thần Khí.
‘’Sinh ra một
lần nữa’’ chiếm qúa nhiều thì giờ làm việc của một số học giả, chỉ với mục đích
giúp mọi người có thể hiểu tường tận và chính xác ý nghiã sâu xa trong câu nói; ngược lại, nhiều người Kitô hữu,
vì đã hoặc không tìm thấy ý nghĩa đích thực, nên có thể trở hành cực đoan.
Điều này có lẽ chúng
ta cần đem ra mổ xẻ trước mặt Thiên Chúa.
Vấn đề phải bàn tới, đó là, nếu muốn vào Nước Thiên Chúa, chúng ta không
thể không làm những việc tốt lành cho Chúa.
Quan điểm kia được hiểu và nhìn thấy hậu qủa hành động tai hại của tổ phụ
chúng ta trong vườn Địa Đàng.
Xa lìa Chúa, đời sống
thiêng liêng nơi chúng ta bị hủy diệt, và như thế, chúng ta tự giam mình trong
bóng tối, và chỉ còn biết tin vào khả năng riêng mà thôi. Diễn dịch kỹ lưỡng lời nhắn bảo của Đức Giêsu,
chúng ta dám khẳng định rằng, Nicôđêmô biểu tượng một đời sống tinh thần bị bóng
tối bao phủ. Cho nên, thật đáng sợ, nếu
không có thập giá Đức Giêsu Kitô, chúng ta không thể nào thoát khỏi kiếp lưu đầy
nơi hỏa ngục.
Không thể phủ nhận
rằng, sinh theo cách thế tự nhiên là sự kiện mà chúng ta không thể tiên định được
cho chính mình: Đó là vấn đề cha mẹ tự
quyết cho mỗi cá nhân chúng ta. Cũng vậy,
tái tạo tâm linh cũng là vấn đề thuộc phần việc của Cha chúng ta ở Trên Trời, Đấng
đã ban cho chúng ta ơn hoà giải, nhờ sự chết của Đức Giêsu trên thập giá, và ân
sủng của Chúa Thánh Thần, qua Bí Tích Rửa tội mà chúng ta đã lãnh nhận. ‘’Chúng ta có thể thờ lạy Chúa Cha, vì Người
đã cho chúng ta sinh lại vào sự sống của Người khi nhận chúng ta làm nghĩa tử
của Người trong Con một của Người: bằng phép Rửa tội; Người cho chúng ta nhập
vào Thân Thể của Đức Kitô, Con Người, và bằng việc xức dầu Thánh Thần, chảy từ
đầu xuống các chi thể; Người làm cho chúng ta trở thành ‘những Kitô’ khác’’ (Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công
Giáo, 2782).
Nhiều người trong
chúng ta được Rửa tội lúc sơ sinh hoặc đã trưởng thành; nay cần tái dâng đời sống
mình cho Đức Kitô. Trong lúc tái dâng hiến
này, chúng ta thừa nhận rằng, việc tái sinh trong Bí tích Rửa tội có liên quan
tới việc từ bỏ lối sống riêng tư, mà trở về, như những người con tiến vào nguồn
mạch sự sống.
‘’Chúng con cảm tạ Cha
Trên Trời, đã ban phép Rửa tội cho chúng con.
Xin tái sinh chúng con trong Người Con yêu dấu của Cha, để đời sống con
luôn đem vinh quang tới cho Cha. Amen’’.