Thứ Bảy
Sau Chúa Nhật Thứ IV Mùa Chay
Các bài đọc trích sách: - Giêrêmia 11,18-20; - Thánh
Vịnh 7,1-2.8-11; - Gioan
7,40-53
Nhập Lễ:
’’Sóng
tử thần đã bao bọc thân con, thừng chão địa ngục đã quấn lấy con; trong cơn đại
họa con đã cầu khẩn Chúa, và từ nơi đền thánh, Chúa đã nhậm lời con’’ (Thánh Vịnh
17,5-7).
Bài Đọc:
’’Con khác nào
con chiên hiền lành bị đem đi làm thịt’’ (Giêrêmia 11,18-20).
Đáp Ca:
’’Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, con ẩn náu bên
Ngài’’ (Thánh Vịnh 7,2a).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Hạnh phúc thay người thành tâm thiện chí, hằng ấp ủ
lời Chúa trong lòng, nhờ kiên nhẫn mà sinh hoa kết trái’’ (theo Luca,15)
Tin Mừng:
’’Đấng Kitô
mà lại xuất thân từ Galilê?’’ (Gioan 7,40-53).
Lời Nguyện Hiệp Lễ:
’’Chúng ta đã
được cứu chuộc, bằng Máu châu báu của Đức Kitô, Con Chiên tinh tuyền và không tì
ố’’ (1 Phêrô 1,19)
*****
Thiên Chúa Là Thẩm Phán Công
Minh
Sự xuất hiện của Đức
Giêsu đã tạo sóng gió, gây kinh hoàng, rung động xã hội và làm lay chuyển sự kết
hợp giữa dân chúng và giới thẩm quyền đồng thời với Người.
![]() |
Xưa Nay Chưa Hề Có Ai Nói Năng Như Người Ấy |
Không phải tất cả mọi
người đều mến chuộng hình ảnh Đức Giêsu – một mẫu người ‘’khoan dung, hiền từ, nhã nhặn’’. Đối với chúng ta, Người là vị lãnh đạo rất lý
tưởng; tuy nhiên, câu chuyện mà Kinh Thánh hôm nay đề cập tới một chiếu hướng
khác biệt. Để có thể gặp gỡ con người thực
của Đức Giêsu, chúng ta cần tiếp tục đọc những đoạn Kinh Thánh tương tự liên hệ
tới đời sống xã hội xưa cũ.
Nói một cách dễ hiểu,
Đức Giêsu đã dùng quyền năng, sức mạnh và tri thức huyền nhiệm để lôi cuốn dân
chúng đồng thời với Người – và Người vẫn
tiếp tục làm công việc ấy trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại. Nếu nhìn vào cuộc đời và giáo huấn của Đức Giêsu
với tâm hồn và trí khôn rộng mở, thì Người sẽ giúp chúng ta hiểu ý nghĩa cuộc đời
và biết rõ Người là ai.
Sự hiện diện của Đức
Giêsu khiến dân chúng thắc mắc và đưa ra nhiều câu hỏi như: Ông này
là một ngôn sứ chăng? (Gioan 7,40). Ông này là Đức Kitô à? (Gioan 7,41) Đấng
Kitô mà lại xuất thân từ Galilê sao? (Gioan 7,41)? Nào
Kinh Thánh đã chẳng nói rằng Đấng Kitô xuất thân từ dòng dõi vua Đavít và từ
Bêlem, làng của vua Đavít sao? (Gioan 7,42).
Những câu hỏi tương
tự thường xảy ra ngay cả trong thời đại chúng ta như: Đức
Giêsu là ai? Tại sao nhiều người, qua dòng lịch sử, đã chết vì Đức Giêsu và vì giáo
huấn của Người? Có phải Đức Giêsu đã sống lại từ cõi chết? Mỗi cá nhân chúng ta áp dụng
giáo huấn của Người ra sao trong cuộc sống hiện?
Một điều thật sự đúng
vào thời ấy, và vẫn còn rất đúng trong hiện đại: Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy! (Gioan 46). Đó là lời trung trực của các vệ binh, những người
lao động đơn sơ, chất phác – phát biểu theo sự hiểu biết do bản năng tự nhiên
thúc đẩy, về con người độc nhất, vô nhị và qúa đặc biệt của Đức Giêsu.
Nhưng tại sao lại
trái ngược với quan điểm của hầu hết những người Pharisêu; ngoại trừ ông Nicôđêmô
là người có lòng nhân ái, tỏ ý bênh vực, dẫn chứng: Lề Luật
của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm
gì không? (Gioan 7,50). Những định
kiến và suy tư của họ không cho phép họ hiểu biết Đức Giêsu là ai.
Nếu hiểu biết Đức
Giêsu là ai thì ít nhất chúng ta phải xác định, Người là Đấng tốt lành, một thầy
dạy về đạo đức tuyệt vời, một nhân vật cao trọng. Nhưng chúng ta không dám đi xa hơn nữa trong
lãnh vực này, bởi vì chúng ta sợ sẽ phải nhìn nhận Đức Giêsu là Đấng đã tự xưng
mình: là Thiên Chúa. Nếu chúng ta xác nhận điều này là đúng, thì
chúng ta không còn lựa chọn nào khác hơn là cúi đầu và thờ lạy Người.
‘’Lạy Đức Giêsu,
con mạnh dạn và khiêm tốn
tuyên xưng Ngài làThiên Chúa.
Ngài đã tự mặc lấy bản tính
con người của chúng con –
Ngài hít thở bầu khí của chúng
con,
Ngài bước trên con đường chúng
con đi,
Ngài ăn thực phẩm và uống nước
chúng con xử dụng, Ngài khóc,
Ngài cười,
Ngài chịu khổ hình và chết;
Nhưng nhờ sự sống lại, Người đã
đem đến
cho chúng con sự sống đời đời.
Danh Ngài được tôn thờ và yêu
mến. Amen.’’