Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

Chúa Nhật 18 Thường Niên - Năm B

Chúa Nhật 18 Thường Niên  -  Năm B
Các bài đọc trích sách: - Xuất Hành 16,2-4.12-15; - Thánh Vịnh 78,3-4.23-25.54;
- Êphêsô 4,17.20-24; Gioan 6,24-35

 

Giá trị đích thực trong cuộc sống của ta là gì?  Động lực và khí năng nào thúc đẩy ta tiếp tục sống và hoạt động mà không cảm thấy mệt mỏi? 

Con người dồn tất cả nỗ lực vào các mục tiêu như tìm kiếm tiền của, đuổi bắt công danh và xây dựng đời sống gia đình; nhưng lại không biết hướng tâm hồn vào lãnh vực nào! 

Khi đám đông hỏi Đức Giêsu ’’là họ phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn họ làm.’’  Người đã cho một câu trả lời khiến họ sửng sốt.  Người bảo họ rằng, ’’việc Thiên Chúa muốn các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến’’.

Lúc bấy giờ đám đông có thể nghĩ:  loại công việc đó là gì?  Đức Giêsu có ý nói cho họ biết, chính Người là Đấng đáng cho họ tìm kiếm, và cách giúp họ có thể tìm thấy Người là tin vào Người, chứ không cần dồn khả năng và thiện chí vào việc thực thi những công trình to lớn khác.

Không tìm kiếm Người, tức là ta đang lao mình vào cuộc sống bận rộn, dành dật cho được miếngg cơm manh áo chóng qua mau tàn, và như thế, chẳng bao giờ ta cảm thấy thỏa mãn, vì những đòi hỏi bất tận trong một kiếp người.

Đức Giêsu có thể ban cho ta của ăn trường sinh.  Thực vậy, Người không chỉ ban cho ta của ăn đó mà thôi, nhưng chính Người là Bánh Trường Sinh.  Nếu ta đến với Người trong đức tin, ta sẽ không bao giờ c̣n thèm khát thêm sự ǵ khác nữa.

Ta cần đón nhận Bánh nuôi dưỡng sự sống mỗi ngày.  Có nhiều cách để ta thực hiện việc ấy.  Cầu nguyện và đọc Kinh Thánh là những phương cách giúp ta tiếp cận với Đức Kitô, và nhờ đó, Người có thể ban cho ta một cuộc sống mới.

Nhưng cách tốt nhất là tham dự thánh lễ do chính Đức Kitô Giêsu thiết lập cho ta.  Đức Giêsu mời gọi ta đón rước Mình và Máu Người dưới hình Bánh và Rượu, v́ ’’ai ăn thịt và uống máu Tôi, thì được sống muôn đời, và Tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết.’’ (Gioan 6,54). 

Nếu rước Đức Giêsu Kitô trong tâm tình của kẻ tin yêu, thì chúng ta được chia sẻ sự sống lại với Người trên thiên đàng vậy.  Đám đông đi theo Đức Giêsu chẳng qua là vì được ăn uống no nê phần xác, chứ thực sự họ chẳng hiểu rõ nội dung thông điệp của Người, để họ biết Người là Bánh Trường Sinh.  Ta cần hy sinh và cố gắng rước của ăn tồn tại muôn đời.

’’Lạy Đức Kitô Giêsu, Chúa là Bánh Trường Sinh và chỉ một mình Chúa có thể làm cho con được mãn nguyện.  Mỗi khi con rước Chúa trong thánh lễ, xin Chúa gia tăng sức mạnh để con chiến thắng tội lỗi hầu con biết phụng thờ Chúa mỗi ngày một hơn.  Amen.’’

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 17 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 17 Thường Niên  -  Năm Lẻ & Năm Chẵn
Tin Mừng:  - Mátthêu 14,1-12

 
 
                 Chữ Phúc Âm, tất nhiên, có nghiã là Tin Mừng.  Chính Đức Giêsu hướng sự quan tâm tới vấn đề này, ngay từ buổi đầu sứ vụ của mình.  Thí dụ, trong Tin Mừng của Luca, Người khai mở giáo lý của mình bằng lời dẫn của ngôn sứ Isaia: ‘’Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn.’’  (Luca 4,18). 

                 Cùng với sứ vụ này, các sách Tin Mừng đặc biệt hướng tới những người tốt lành, mà chính Đức Giêsu, tất nhiên, cả những người cố gắng trở nên tốt lành, chẳng hạn như các môn đệ.  Tương tự như vậy, các sách Tin Mừng cũng trình bày cho chúng ta biết mặt tiêu cực của nhân loại chúng ta, tức là nêu rõ ba nhân vật đáng nhớ nhất trong lịch sử, vì đã làm những việc vô cùng sai trái đối với con người.  Các nhân vật đó là Philatô, Guiđa và Hêrôđê.

                 Điểm nổi bật nơi cả ba nhân vật này nói lên rằng họ không phải là những bức tranh biếm họa, nhưng là các nhân vật phản diện phim hoạt hình đơn thuần. Thay vào đó, mỗi nhân vật đều được đối xử cách tri thức, nhậy cảm, một sự hiểu biết tâm lý con người, cũng như lòng từ bi.  

                 Thí dụ, Giuđa được miêu tả là một người đã tận tâm với Đức Giêsu, nhưng ông sa ngã vì tính tình tham lam.  Điều đáng lưu ý là, mặc dù tên tuổi ông đã trở thành điển hình cho sự phản trắc, nhưng các thánh sử vẫn còn cảm giác rõ ràng về tính bản thiện nơi một con người, đã từng được Đức Giêsu ưng tuyển.    

Tên của Philatô sống mãi trong Kinh Tin Kính cũng như các sách Tin Mừng, nhưng thực sự ông là một con người phức tạp.  Ông tạo được nhiều ấn tượng nơi Đức Giêsu, và hình như ông dự tính trả tự do cho Đức Giêsu (xem Gioan 19,4).  Tuy nhiên, khi nhìn thấy phản ứng giận dữ của đám đông, ông sợ qúa; và, cũng như Giuđa, vì điểm yếu của mình, ông đã dành được một chỗ đầy ô nhục tại sảnh đường.

                 Mátthêu nêu lên những điểm tương tự về Hêrôđê trong bài đọc hôm nay.  Thánh sử minh xác, cũng như Pilatô đối xử với Đức Giêsu, Hêrôđê thực sự không muốn giết Gioan Tẩy Giả, nhân vật gây nhiều ấn tượng cho Hêrôđê qua giáo lý của mình, nhưng vẫn kết án ông bằng một cái chết thảm thương, vì Hêrôđê qúa mềm yếu, đến nỗi không đủ can đảm chống lại ý muốn của những người khác.

                 Từ những dẫn lý nêu trên, chúng ta có thể rút ra được hai điểm chính.  Thứ nhất, lưu ý tới chiều sâu tâm lý của các thánh sử, về quan điểm ứng xử của con người khi cần áp dụng những phương tiện đê tiện nhất. Thứ hai, chúng ta có thể học từ những phản ví dụ về ba con người đàn ông này.  Ác Thần xúi giục nên các cá nhân liên hệ đã hành động cách tồi tệ; nhưng do yếu đuối của con người, và nếu ở vào hoàn cảnh như họ, chưa chắc chúng ta đã hành xử cách ôn hòa.  Mỗi người chúng ta nên tìm hiểu tiểu sử của Giuđa, Philatô và Hêrôđê, không vì lý do kết tội, nhưng là để suy tưởng về ân sủng của Thiên Chúa.  

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 17 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 17 Thường Niên  - 
Năm Lẻ & Năm Chẵn
Tin Mừng:  - Mátthêu 13,54-58

 

                 Câu 57 là câu chính trong bài đọc hôm nay.  Năm chữ ngắn trong câu này nói nhiều tới Đức Giêsu:  ‘’Họ vấp ngã vì Người.’’ Thiên Chúa biết, ngay từ giây phút Đức Giêsu sinh ra, thì loài người đã xúc phạm đến Người.   

                 Thực vậy, người ta đã vấp phạm tới danh tính Đức Giêsu -  nhiều người đã dùng tên Người để thề thốt!  Mátthêu khéo léo thu tóm một số nghi vấn diễn đạt các hành vi xúc phạm đến Đức Giêsu.  Các nghi vấn đụng chạm tới gia phả của Người -  Đức Giêsu sinh ra ở đâu, thân phụ mẫu của Người là ai, và Người sống bằng cách nào – (Có phải Người là con bác thợ mộc chăng?).

                 Những kẻ gièm pha nhìn Đức Giêsu qua lăng kính thấp hèn – nghĩa là họ nhìn Đức Giêsu với quan điểm thế tục, chứ không nhìn Người với quan điểm siêu nhiên.  Họ định tính giá trị, khả năng và nhân phẩm của Người theo sự hiểu biết thông thường nơi thế gian, mà chúng ta vẫn dùng để phán xét và công kích nhau.  Đức Giêsu làm cho trần gian biến thành một nhân loại mới, một tạo vật mới - biết cúi đầu bái phục và tôn vinh Người, chứ không như những kẻ từng xúc phạm tới Người.     

                 Chúng ta nên cẩn trọng, đừng lỗi phạm tới Đức Giêsu. Chúng ta có thể dễ dàng lỗi phạm tới Đức Giêsu, dưới hình thức công kích các giáo điều của Người hoặc chống đối lời khuyên dạy của Giáo Hội.  Không phải tất cả những gì Đức Giêsu giảng dạy đều dễ dàng tiếp thu và đón nhận:  chẳng hạn, Người nói: nếu mắt anh làm dịp cho anh phạm tội, thì tốt hơn là hãy móc nó ra mà vứt đi; và Người còn nói thêm: bất cứ ai tra tay vào cầy mà con quay lại phía đằng sau, thì không xứng đáng vào Nước Trời.

                 Với tư cách là người rất có quyền thế và đầy lòng khoan dung, Đức Giêsu đề cập tới vấn đề tội lỗi, sự chết, thiên đàng, hỏa ngục và phán xét; Người không ngần ngại khi công bố, số phận đời đời của nhân loại liên quan chặt chẽ tới thái độ và khả năng nhận biết Người.  Đức Giêsu đến trong thế gian để gây chia rẽ: đó là nguyên nhân tạo nên chống đối.  Đức Giêsu đến để làm chứng và tháp nhập chúng ta vào nhân loại mới của Thiên Chúa, vào tạo vật mới của Thiên Chúa.

                 Đó là một đặc quyền lớn lao, mà có lẽ chúng ta chưa từng bao giờ nghĩ tới, đúng như lời C.S. Lewis diễn tả:  ‘’Thiên Chúa trở nên người phàm cốt ý là biến đổi các tạo vật thành con cái của Người; không chỉ đơn giản là sản sinh những con người tốt đẹp hơn con người cũ, nhưng là để sản sinh một nhân loại mới. Như thế không giống như tập luyện một con ngựa biết nhẩy tốt hơn và tốt hơn, nhưng giống như là biến con ngựa thành một tạo vật mang đôi cánh.’’ 
                
                 ‘’Lạy Chúa Giêsu, chúng con vui mừng vì ơn cứu độ chúng con nhận được, và ước ao ôm ấp toàn bộ Tin Mừng.  Chúng con tuyên xưng Chúa là Chúa và là Vua, đồng thời mỗi ngày hết lòng sống theo Tin Mừng.’’

Thứ Năm Sau Chúa Nhật 17 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Năm Sau Chúa Nhật 17 Thường Niên  - 
Năm Lẻ & Năm Chẵn
Tin Mừng:  - Mátthêu 13,47-53

 

                 Vào thời Đức Giêsu, hình thức bắt cá phổ biến nhất là dùng một cái lưới, rồi đứng ở trên bờ quăng xuống biển, cá sẽ lọt lưới; hoặc chèo thuyền ra xa khỏi bờ, lấy một chiếc lưới vét, cũng quăng vào mặt biển, rồi di chuyển chiếc thuyền cho đến khi lưới vét cuốn trọn mọi thứ ở dưới nước theo tuyến đường liên hệ, vào trong thuyền, không kể là túm được cái gì giá trị hay không.  Đức Giêsu so sánh Nước Trời giống như một chiếc lưới vét ở trần gian, không phân chia khác biệt giữa người tốt và kẻ xấu.

                 Đức Kitô ủy thác cho Giáo Hội rao giảng Tin Mừng cho toàn thể thế giới, và ân cần đón nhận tất cả mọi người muốn gia nhập Hội Thánh.  Việc phân chia ai là người xứng đáng và ai là người bất xứng; ai là người thánh thiện và ai là kẻ tội lỗi, không thuộc nhiệm vụ và quyết định của loài người.  Hầu hết mỗi cá nhân trong chúng ta gồm một hỗn hợp cả hai thành phần tốt và xấu, và chúng ta cũng dư biết, con người có thể thay đổi lối sống - trở nên tốt hơn hay tồi tệ hơn. 

                 Ở trần thế này, nhiều người dường như khá công bình, chính trực, nhưng thực tế lại đồi bại hơn cả những người bề ngoài xem ra xấu xa, bê bối.  Chỉ Thiên Chúa mới có thể dò xét được các điều bí ẩn trong tâm hồn của mỗi cá nhân, và chính vì thế, mà chúng ta phải dành quyền phán quyết cho Thiên Chúa.  Đức Giêsu là Đấng luôn ân cần tiếp đón phường tội lỗi và những kẻ bị người Do Thái sùng đạo ruồng rẫy, xa lánh.  Ngoài ra, Người còn lên tiếng báo cho người Pharisêu biết người thu thuế và tội lỗi có thể vào Nước Trời trước các ông.

                 Đức Giêsu là Đấng đầy lòng thương xót; Người ân cần tiếp đón tất cả mọi thành phần, mặc dù Người nhận thấy sự khác biệt giữa người làm đúng và kẻ hành động sai.  Đức Giêsu dành nhiều thì giờ cho kẻ tội lỗi, nhờ thế Người mới giúp họ ăn năn, sám hối.  Đừng phán xét kẻ khác không có nghiã là chúng ta làm ngơ trước tội lỗi và sai lầm; nhưng chúng ta nên nhớ rằng mọi người trong chúng ta đều là những kẻ tội lỗi, và có thể chúng ta còn tồi tệ hơn cả những kẻ mà chúng ta xét đoán.

                 Chúng ta luôn luôn phấn đấu để có thể vượt thắng tội lỗi và trở nên thánh thiện, đồng thời chúng ta cũng nên cố gắng dẫn đưa người khác trở nên thánh thiện hơn, và giúp họ chiến thắng tội lỗi đang biến họ thành nô lệ của chúng.  Thiên Chúa kêu gọi chúng ta nên thánh, và Đức Giêsu cho chúng ta biết, sẽ có một cuộc phán xét vào ngày tận thế, và Thiên Chúa sẽ tách biệt người được cứu độ ra khỏi hàng ngũ kẻ bị hư mất.    

                 ‘’Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con trở thành ngư dân tốt lành, ra đi và đem nhiều người về với Giáo Hội của Chúa.  Chúng con nguyện xin cho chúng con mỗi ngày càng nên thánh thiện, hầu chúng con có thể giúp những người khác cũng nên như vậy, hầu tất cả chúng con đều sẵn sàng vào Ngày Phán Xét.’’

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 17 Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 17 Thường Niên  -  Năm Chẵn
Tin Mừng:  - Mátthêu 13,44-46

     

                 Tháng Mười Một năm ngoái, một sinh viên trường đại học Cambridge  tham dự chương trình Ai Muốn Làm Triệu Phú và đã thắng 32.000 bảng Anh.  Sinh viên trúng giải đã xung toàn bộ số tiền cho qũi một ngôi nhà cho trẻ em khuyết tật ở Thái Lan.

                 Lydia Nash, đang theo khoa tâm lý học tại trường cao đẳng Wadham, được một phần thưởng tiền mặt, trong cuộc thi đố vui, đặc biệt dành cho các giáo sư và sinh viên năm thứ nhất, do đài truyền hình ITV tổ chức.  Năm 2003, cô đã từng phục vụ Qũy Chăm Sóc các Tín Hữu Kitô Giáo, lo cho trẻ em bị bỏ rơi, ngay ngoại ô Bangkok, và nay cô quyết định dành số tiền thưởng cho Qũy này.  

                 Với số tiền thưởng kia, Lydia Nash có thể làm được nhiều việc cho bản thân mình, nhưng cô đặt những người khác lên hàng đầu, đồng thời lên tiếng:  ‘’Tôi ôn lại, lần đầu tiên thấy các em nằm trong nôi, chẳng có tình yêu hoặc lòng thương mến.  Số tiền tôi được, là tặng vật Thiên Chúa gửi đến; tôi cảm thấy tôi có bổn phận phải cho đi số tiền ấy, và tôi biết, phần lớn số tiền sẽ được gửi tới Thái Lan.’’

                 Tom Monagham được kể là một trong số những công ty thành đạt nhất Hoa Kỳ.  Ông vừa thu được một tỷ mỹ kim nhờ bán một loạt các máy bay trực thăng, phi cơ phản lực, xe hơi, du thuyền và các đồ tạo tác qúi hiếm khác, mà ông đã sưu tầm.  Ông muốn dung số tiền thu được để phục vụ Chúa và Giáo Hội.   

Libet Rausing là nữ thừa kế một tài sản trị giá 6 tỉ ba trăm triệu bảng Anh, và nếu xét về giá trị tinh thần Kitô giáo, thì bà được kể là một nhân vật qúa hào phóng, đầy lòng từ thiện, đã dâng cúng số tiền cho Giáo Hội.   Lydia Nash, Tom Managhan và Liber Rausing chia sẻ một điều – nhờ mỗi người trong họ đã khám phá được một kho tàng cao trọng và qúi giá hơn tiền của.


                 Dụ ngôn hôm nay tập trung vào hai cá nhân, một người khám phá được kho báu chôn giấu trong ruộng, còn người khác, một thương gia, thành công trong việc tìm kiếm viên ngọc đẹp - cả hai người đều làm cho cuộc sống của mình thay đổi – các quyết định thay đổi là một tưởng thưởng đến với họ.  Người Tây phương giầu có vật chất, nhưng nghèo khó về tinh thần.  Trong xã hội tiêu thụ, hằng ngày người ta phụng thờ thần tài và tận hưởng các thú vui riêng lẻ.

                 Nhưng, nói cho cùng, con người không thể tìm được hạnh phúc lâu bền trong thế giới vật chất - người ta chỉ tìm được hạnh phúc nơi một cá nhân, và cá nhân đó chính là Đức Giêsu.  Có thể minh xác rằng, vận mệnh của chúng ta nằm ở phía bên kia trái đất này, sứ vụ của chúng ta là phục vụ Thiên Chúa và yêu mến tha nhân, là khám phá ra khó báu chôn giấu trong ruộng và tìm kiếm viên ngọc đẹp, nhờ ân sủng Thiên Chúa.
 
                  ‘’Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa là kho báu và là viên ngọc.  Chúa đem sự  ổn định và an bình đến cho chúng con, đồng thời giúp chúng con ý thức rằng, cuộc đời là nơi tạo dựng sự thánh thiện và hiểu biết Ba Ngôi Thiên Chúa:   Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.’’

Thứ Ba Sau Chúa Nhật 17 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Ba Sau Chúa Nhật 17 Thường Niên  - 
Năm Lẻ & Năm Chẵn
Tin Mừng:  - Mátthêu 13,36-43

 

                 Dụ ngôn lúa và cỏ lùng chỉ thấy trong Tin Mừng của Mátthêu.  Đó là một giáo huấn giúp chúng ta có thể định tính được giữa sự chân thật và bất chính, công bình và bất công.  Đức Giêsu, Con của Đất, dựa trên những hiểu biết, mà Người đã quan sát và nhận xét về tình hình nông nghiệp vào thế kỷ thứ nhất tại Palestin, đặc biệt là hiện tượng thiên nhiên đầy thú vị liên hệ tới sự tương tự giữa lúa và cỏ lùng!  

                 Thực vậy, lúa và cỏ lùng lớn mạnh như nhau, cho đến giai đoạn tăng trưởng cuối cùng mới có sự khác biệt rõ ràng hơn.  Dụ ngôn dạy chúng ta nhiều điều:  gây nguy hại do việc phán đoán chớp nhoáng và vội vàng; hoạt động của Thiên Chúa trong cuộc sống con người; tầm mức quan trọng trong việc nhận thức sâu sắc; và thực tế hóa trong việc phán đoán.  Tâm lý chung của nhân loại là thích hoặc hay phán đoán và phân biệt đối xử.   

                 Với dụ ngôn thanh nhã này, Đức Giêsu không nói với thế gian về các tiêu chuẩn cần thiết trong cuộc đời, nhưng đặt điều kiện cho những người thuộc về Giáo Hội (tức là Nước Trời).  Cỏ dại và cỏ lùng cùng mọc lên trong Giáo Hội – đây là một thực tế phát sinh từ cảm nghiệm hằng ngày.  Không cần thật sự thông hiểu lịch sử Giáo Hội, chúng ta vẫn có thể biết, qua các hiện tình bê bối và xấu xa đã xảy ra, tạo ảnh hưởng rất bất lợi trong đời sống Giáo Hội.

                 Nguyên tắc cơ bản và thâm sâu nơi đời sống đức tin Kitô giáo là dành quyền phán xét cho Thiên Chúa.  Còn chúng ta, chỉ một mực tuân theo qui trình hướng dẫn dành cho cộng đồng giáo dân, từ lời nói cũng như việc làm, sao cho phù hợp với lời Chúa và Giáo Hội răn dạy. 

                 Chúng ta cần để quyền phán xét choThiên Chúa, bởi vì như chúng ta biết, vào một ngày, Thiên Chúa sẽ phán xét thế gian – Mọi người đều có bổn phận sống sao cho đúng với phẩm cách con người.  Đời sống tinh thần Kitô giáo lành mạnh và cao thượng xét đoán tội lỗi, chứ không xét đoán kẻ tội lỗi. 

Thánh Phanxicô đệ Sale, bậc thầy trong đời sống thiêng liêng, viết:  ‘’Tôi xin anh em, đừng bao giờ nói xấu người thân cận, hoặc nói bất cứ điều gì, dù là rất nhỏ, có thể xúc phạm hay gây tổn hại đến họ… Trên tất cả, chúng ta chỉ nên trách cứ tội lỗi, và hãy tìm đủ mọi cách, theo khả năng riêng của mình, che chở và tha thứ cho kẻ thuộc về tội lỗi.’’   

Lời khuyên dạy khôn ngoan của thánh Phanxicô là ánh sáng soi dẫn chúng ta – Giáo Hội hổ thẹn vì tiếng xấu do loài người gây nên, nhưng Giáo Hội luôn ôm ấp, che chở và bảo vệ con cái mình vào lòng, còn việc xét xử, như lời dụ ngôn răn dạy, nên để cho Thiên Chúa.

‘’Lạy Chúa Giêsu, ơn Chúa đủ để sưởi ấm tâm hồn và rửa sạch trí khôn của những kẻ tội lỗi cứng lòng nhất.  Xin Chúa giúp, với tình yêu Chúa, con có thể đến với tất cả mọi người. 

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 17 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 17 Thường Niên - 
Năm Lẻ & Năm Chẵn
Tin Mừng:  - Mátthêu 13,31-35 



                 Hạt cải tượng trưnh tính cách tự nhiên của một phẩm vật qúi giá đựng  trong cái bọc nhỏ.  Hạt cải là loại nhỏ nhất mà các nông dân Palestin đã sử dụng, tạo điều kiện cho nó trở thành một loại cây cao lớn tới trên ba mét.  Hạt nhỏ bé, ẩn giấu và kín đáo mà lực mạnh, có thể sản sinh hoa trái.  

                 Nắm men cũng tương tự như vậy.  Mặc dù không ai nhìn thấy dáng thể và hình thành của men, nhưng thiếu men, bánh không thể nở và khi nướng không tạo được kết qủa đúng mức. Đức Giêsu dùng các dụ ngôn này để dạy chúng ta những bài học rất quan trọng về đời sống tâm linh.  

                 Dụ ngôn hạt cải và nắm men phản ảnh trung thực đời sống Đức Giêsu và sức mạnh của Tin Mừng.  Đức Giêsu xuất thân từ nhóm nông dân nghèo khổ tại một làng quê tăm tối thuộc xứ Palestin.  Người hành nghề thợ mộc cho đến năm ba mươi tuổi.  Người sống cuộc đời rao giảng lưu động trong ba năm. Người không làm chủ bất cứ một căn nhà nào, và cũng không lập gia đình. 

Khi còn là một thanh niên trẻ, Đức Giêsu luôn bị các luồng dư luận bất lợi dồn dập tấn công.  Bạn bè bỏ rơi và phản bội, không nhận biết Người, và trao nộp cho kẻ thù hành hạ, chế nhạo, đánh đập, chửi mắng, cuối cùng đóng đinh Người trên thập giá giữa hai tên trộm cướp.  Những tên hành hình cá đố nhau để dành mảnh tài sản duy nhất mà Người có tại cõi đời này là: chiếc áo choàng.  Khi chết, xác Người được hạ xuống và đem tới mai táng trong phần mộ mượn của ngươi khác.
 
               Tuy nhiên, cuộc sống ẩn giật và qúa tầm thường kia đã trở thành mẫu mực quan yếu trong lịch sử nhân loại.  Tất cả các lực lượng bộ binh tập trung lại, tất cả các lực lượng hải quân được huy động, tất cả mọi quốc hội thiết lập và đồng qui tụ, cũng như tất cả các vua chúa, quan quyền kết hợp thành một khối, chưa đủ để có thể tạo ảnh hưởng tuyệt đối với lịch sử thế giới, bằng và như cuộc sống của nhân vật Giêsu.