Thứ Sáu, 4 tháng 7, 2014

Chúa Nhật XIV Thường Niên - Năm A

Chúa Nhật XIV Thường Niên  -  Năm A
Các bài đọc trích sách: - Dacaria 9,9-10; - Thánh Vịnh 145,1-2.8-11.13-14; 
- Rôma 8,9.11-13; - Mátthêu 11,25-30

Nhập Lễ
’’Lạy Chúa, chúng con nhớ lại lòng thương xót của Chúa ngay trong đền thánh Chúa.  Lạy Chúa, cũng như thánh danh Chúa, lời khen ngợi Chúa sẽ vang đến tận cùng trái đất; ’’ (Thánh Vịnh 47,10-11)
Bài Đọc 1:
’’Kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi:  khiêm tốn ngồi trên lưng lừa ’’ (Dacaria 9,9-10)
Đáp Ca:
’’Lạy Thiên Chúa con thờ là Vua của con, xin chúc tụng Thánh Danh muôn thuở muôn đời’’ (Thánh Vịnh 144,1)   
Bài đọc 2:
                 ’’Nếu nhờ Thần Khí, anh em diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em, thì anh em sẽ được sống’’ (Rôma 8,9.11-13
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia. Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Halleluia’’ (Mátthêu 11,25).
Tin Mừng:
’’Tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.’’ (Mátthêu 9,14-17 ).
Hiệp Lễ:
’’Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi cho biết Chúa thiện hảo nhường bao; phúc cho ai tìm nương tựa ở nơi Chúa.’’ (Thánh Vịnh 33,9).

***

Anh Em Hãy Mang Lấy Ách Của Tôi
 
Hãy Mang Lấy Ách Của Tôi

                 Đức Giêsu cất tiếng ngợi khen và cảm tạ Thiên Chúa Cha Trên Trời, vì Người đã tiết lộ ’’những điều bí nhiệm’’ cho kẻ bé mọn và thấp kém.  Tâm hồn những ’’kẻ tầm thường’’ này rất dễ đón nhận Đức Giêsu.  Sở dĩ Chúa Cha không tiết lộ ’’nhnữg điều bí nhiệm’’ cho các học giả, cũng như các chuyên gia tôn giáo, bởi vì họ là những người không muốn đón nhận Đức Giêsu, đúng như thánh sử Gioan viết:  ’’Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận’’ (Gioan 1,11).
 
                 Đức Giêsu rất vui mừng, mỗi khi có người đón nhận Người, như thế họ cũng được Chúa Cha thông ban sự thánh thiện, và là thánh ý Chúa Cha:  ’’Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp lòng Cha’’ (Mátthêu 11,26).
 
                 Đức Giêsu cho rằng, giữa sự đón nhận Người và được Chúa Cha thông ban sự thánh thiện, có liên hệ mật thiết với nhau, bởi vì Chúa Cha và Chúa Con là một.  Thánh sử Gioan viết:  ’’Anh em hãy tin Thầy:  Thầy ở trong Chúa Cha, và Chúa Cha ở trong Thầy’’ (Gioan 14,11).  ’’Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha’’ (Gioan 14,9.  Chúa Cha tự tỏ mình ra trong và qua Đức Giêsu:  ’’Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy’’  (Gioan 14,6).
 
                 Những người rộng lòng đón nhận Đức Giêsu thì cũng được Chúa Cha thông ban sự thánh thiện, nghĩa là họ được chiêm ngưỡng cuộc sống của Thiên Chúa Ba Ngôi, với sự liên kết giữa tình yêu Chúa Cha và Chúa Con trong Chúa Thánh Thần. Chỉ Đức Giêsu mới có thể tỏ lộ cho chúng ta biết điều này mà thôi, bởi vì Người là Đấng ban cho chúng ta ơn hiểu biết Thiên Chúa Cha.
 
                 Càng đón nhận Đức Giêsu thường xuyên, chúng ta càng được Chúa Cha tỏ lộ cho biết ’’những điều bí nhiệm’’.  Chính vì thế mà chúng ta cần kêu xin Chúa Thánh Thần, ban ơn cho chúng ta, mỗi ngày càng thêm hiểu biết mầu nhiệm cá thể Đức Giêsu.  Đón nhận Đức Kitô và giáo lý của Người vào trong cuộc sống, thì chúng ta sẽ được Chúa Cha mặc khải cho biết ’’những điều bí nhiệm’’, qua Chúa Thánh Thần.  Nhờ thế, tâm hồn chúng ta sẽ được thư thái, nhẹ nhàng và an lạc.
 
                 Đó là lý do Đức Giêsu muốn chúng ta đến với Người, để mỗi ngày chúng ta càng hiểu biết Người hơn, nhất là những khi chúng ta gặp khó khăn, trở ngại trên đường đời:  ’’Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi, bồi dưỡng’’ (Mátthêu 11,28).
 
                 Chúng ta là những kẻ được hồng phúc đón nhận ’’những điều bí nhiệm’’ của Thiên Chúa!  Đó là tặng vật Thiên Chúa muốn ban cho chúng ta, do lòng yêu mến của Người.  Vì vậy, chúng ta cần khiêm tốn cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta ơn đặc biệt ấy.
 
                 Giống như Đức Giêsu, chúng ta nên vui mừng về món tặng vật qúi yêu của Chúa Cha, đồng thời cất tiếng ngợi khen và cảm tạ Người.  Từ đó, tâm hồn chúng ta sẽ tìm được sự bình an đích thực.
’’Lạy Chúa Cha,
con xin ngợi khen và cảm tạ,
vì qua Đức Giêsu, Cha
đã tỏ lộ cho con biết Cha.
Nhờ Thánh Thần Chúa mở rộng
tâm hồn con, mà mỗi ngày con
đón nhận được Đức Giêsu,
hầu Người ban cho con sự bình an
và thảnh thơi của Người.  Amen’’.

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật XIII Thường Niên - Năm Lẻ Và Chẵn

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật XIII Thường Niên  -  Năm Lẻ Và Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Amốt 9,11-15; - Thánh Vịnh 85,8.10-13; - Mátthêu 9,14-17

Nhập Lễ
’’Hết thảy chư dân, hãy vỗ tay, hãy reo mừng Thiên Chúa với tiếng reo vui’’ (Thánh Vịnh 46,2)
Bài Đọc:
’’Ta sẽ đổi vận mạng của Israel dân Ta.  Ta sẽ trồng chúng lại trên đất xưa chúng ở’’ (Amốt 9,11-15)
Đáp Ca:
’’Điều Chúa phán là lời chúc lành bình an cho dân Người’’ (Thánh Vịnh 84,9b)   
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia. Chúa nói:  Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng, và chúng theo tôi. Halleluia’’ (Gioan 10,27)
Tin Mừng:
’’Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ’’ (Mátthêu 9,14-17 ).
Hiệp Lễ:
’’Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và toàn thể con người tôi hãy chúc tụng thánh danh Người’’ (Thánh Vịnh 102,1).

***

Chính Chúa Sẽ Tặng Ban Phúc Lộc


Tại Sao Môn Đệ Ông Không Ăn Chay?
 
                 Một nhà sản xuất nước ngọt thời danh nhận thấy chiến dịch quảng cáo với hiệu đề: ’’sản phẩm nguyên chất’’ do họ tung ra thị trường rất thành công.  Đó là sáng kiến hay, mới lạ, bởi vì chỉ với một câu ngắn gọn, người đọc đã có cảm nghĩ là sản phẩm thuộc loại không pha chế, có giá trị cao, khác hẳn các hàng giả tạo, gây ô nhiễm môi sinh. 
 
                 Ở đâu cũng có người lên tiếng khen ngợi, đặc biệt giới trẻ, là thành phần ưa chuộng những vật dụng có chất lượng tốt.  Tiếc thay, lối quảng cáo ấy là  hình thức cướp dựt tài sản của người khác cách khoa học, vì một số người đã dùng qua nói rằng, sản phẩm chỉ tốt trong giai đoạn đầu, càng dùng càng thấy dở.
 
                 Đề cập tới lãnh vực mang chiều kích thâm sâu hơn, người ta nhận thấy, các cặp tân hôn thường biểu lộ mối tương quan của họ như ’’một sản phẩm thứ thiệt.’’  Cử chỉ, lời ăn tiếng nói của họ rất mực thước, đến nỗi nhìn vào họ, ai cũng tưởng, họ sẽ ăn đời ở kiếp với nhau. 

Ngạn ngữ cổ điển gọi những cuộc hôn nhân đó là thiên đàng hạ giới (mặc dù ngày nay, nói đến hôn nhân, nhiều người cảm thấy rất lo ngại và chán ngán).  Sự chân thành chứng minh đặc tính thánh thiện của hôn nhân.  Sự vui mừng dẫn tới thái độ chấp nhận nội tâm.  Tất cả đều do Thiên Chúa.  Nhờ thế, con người sẵn sàng chấp nhận nhau trong hạnh phúc và hoan lạc.
 
                 Qua bài Tin Mừng hôm nay chúng ta thấy, các môn đệ của ông Gioan Tẩy Giả đến với Đức Giêsu bằng một cử chỉ hết sức lúng túng.  Họ đến với Đức Giêsu là để tìm kiếm ’’một sự thật’’.  Nhưng khi họ khám phá được ở nơi Đức Giêsu một cái gì đó, nếu so sánh với các điều tiên đoán về Đấng Messia, có lẽ không tương hợp.
 
                 Là môn đệ ông Gioan Tẩy Giả, chắc chắn họ đã chịu phép Rửa, tức là chấp nhận cuộc sống từ bỏ mình để làm môn đệ.  Họ hỏi, tại sao môn đệ Đức Giêsu không ăn chay, là cách nói lịch sự, chứ thực sự, họ muốn hỏi, tại sao Đức Giêsu không sống cuộc đời khổ chế như Gioan Tẩy Giả, thầy mình!
 
                 Câu trả lời của Đức Giêsu phá vỡ lối sống hướng ngoại, và xoáy thẳng vào cốt lõi vấn đề.  Tương quan mật thiết với Đức Giêsu sẽ không còn bận tâm tới các giới luật chỉ có tính cách bề ngoài, nhưng nhờ mối tương giao ấy với Người, chúng ta mới có được sự thay đôi nội tâm, tức là tiếp nhận một đời sống mới, tràn đầy sức mạnh, như chiếc áo lành và bầu đựng rượu bằng da mềm dẻo.
 
                 Tương giao với Đức Giêsu, chúng ta sẽ có một cuộc đối thoại, không chỉ như hai thầy trò trao đổi kinh nghiệm, mà còn như hai người bạn chí thiết tâm tình với nhau về những hiểm nguy, vui buồn trong cuộc sống nhân loại, biểu trưng tình yêu hôn nhân giữa người nam và người nữ:  nay mặn, mai nhạt. 

Một sự thật trong đời sống các cặp hôn nhân là tình cảm thay đổi không ngừng.  Nhưng muốn đón nhận Chúa vào cuộc đời, chúng ta cần dẹp bỏ tận gốc rễ nếp sống cá nhân xưa cũ.
’’Lạy Chúa,
xin tình yêu Chúa biến đổi tâm hồn con.
Xin Chúa giúp con hiểu rõ tình yêu vô biên
của Chúa, đã chết trên thập giá vì con.
Xin cất bỏ những e dè và ngờ vực, có thể
làm cho con không dám quên mình vì Chúa.
Xin Chúa giúp con chôn vùi mọi chướng ngại
trong đời sống riêng tư, khiến con không
nghe được tiếng Chúa.  Amen’’.   

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật XIII Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật XIII Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Amốt 9,11-15; - Thánh Vịnh 85,8.10-13; - Mátthêu 9,14-17

Nhập Lễ
’’Hết thảy chư dân, hãy vỗ tay, hãy reo mừng Thiên Chúa với tiếng reo vui’’ (Thánh Vịnh 46,2)
Bài Đọc:
’’Ta sẽ đổi vận mạng của Israel dân Ta.  Ta sẽ trồng chúng lại trên đất xưa chúng ở’’ (Amốt 9,11-15)
Đáp Ca:
’’Điều Chúa phán là lời chúc lành bình an cho dân Người’’ (Thánh Vịnh 84,9b)   
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia. Chúa nói:  Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng, và chúng theo tôi. Halleluia’’ (Gioan 10,27)
Tin Mừng:
’’Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ’’ (Mátthêu 9,14-17 ).
Hiệp Lễ:
’’Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và toàn thể con người tôi hãy chúc tụng thánh danh Người’’ (Thánh Vịnh 102,1).

***

Điều Chúa Phán Là Lời Chúc Bình An

Ngôn Sứ Amốt Và Đàn Cừu

                 Amốt là người đã đón nhận một sứ vụ vào thời điểm khó khăn và rất phức tạp.  Lời của Amốt luôn luôn rõ ràng và cương quyết. Amốt là một ngôn sứ làm việc cách nghiêm túc, bởi vì đó là tác vụ nghiêm túc, và ngài có một sứ điệp nghiêm túc để loan tải.
   
Tuy nhiên, đoạn Kinh Thánh hôm nay mang một nội dung nhẹ nhàng, tràn đầy hy vọng giữa những sấm ngôn nghiêm trọng và cứng rắn.  Amốt cảm thấy lạc quan và phấn khởi, quyết tâm giữ vững lời hứa phục hưng xứ sở, để được ơn phúc.

                 Không một chút nghi ngờ, có thể nói, vào thời điểm này, Israel được kể là rất suy tàn.  Dân chúng đã khinh thường luật pháp của Đức Chúa và đã bị lầm đường lạc lối, vì tôn thờ các thần dối trá (Amốt 2,4). 

Họ đã chà đạp lên người nghèo và chỉ đặc biệt lưu tâm tới cuộc sống sa hoa, phù phiếm cho riêng mình, mà quên thực hiện các đòi hỏi về công lý, cũng như những điều nhận được từ Thiên Chúa, trong giao ước.  Amốt chân tình liên tục nhắc lại điệp khúc:  ’’Hãy tìm Đức Chúa thì các ngươi sẽ được sống!’’ (Amốt 5,6). 

                 Chúng ta cũng dễ bị lầm đường lạc lối; chúng ta cũng dễ sa ngã phạm tội, vì chúng ta là những kẻ yếu đuối, mỏng dòn.  Chúng ta chớ phán quyết Israel  cách qúa khắt khe, bởi vì có thể, rồi chúng ta cũng rơi vào những lối sống giống như Israel.  Israel có giao ước; chúng ta có Bí Tích Rửa tội.  Israel được mời gọi tương giao mật thiết với Giavê Thiên Chúa; chúng ta được tháp nhập vào sự chết và sống lại của Đức Giêsu. 
  
Ơn gọi và trách nhiệm của chúng ta to lớn hơn của Israel, và như thể thì những kẻ được trao ban nhiều, sẽ phải đền đáp nhiều.  Chúng ta là những kẻ luôn ngang bướng và tội lỗi; tâm hồn chúng ta thường tỏ ra chai lì đối với Thiên Chúa và lề luật của Người -  chúng ta khó có thể ngẫu nhiên làm khác hơn được!
 
Thực vậy, tất cả chúng ta cần ăn năn, thống hối; tất cả chúng ta rất cần tới ân sủng và lòng thương xót của Thiên Chúa.  Điều quan trọng là chúng ta cần trực diện với cuộc sống thực tế.

                 Các ngôn sứ được sai đến lay động nhân tâm để mọi người sẵn sàng từ bỏ gian xảo, tự kỷ và ảo tưởng ra khỏi cuộc sống của mình.  Chúng ta có Chúa Thánh Thần, Đấng chỉ bảo Giáo Hội và hướng dẫn lương tâm con người, chỉ với mục đích giúp chúng ta trở về với Đức Giêsu mãi mãi.  

Sấm ngôn của Amốt đã ứng nghiệm, sau khi Israel từ cảnh lưu đày, trong một thời gian dài tại Babylon, trở về.  Dẫu sao thì lời của Amốt càng trở nên ứng nghiệm hơn, khi Đức Giêsu đến trong thế gian.
 
Giống như Amốt, Đức Giêsu kêu gọi chúng ta ăn năn, thống hối, bởi vì nhờ ân sủng Hòa Giải, chúng ta sẽ khám phá ra lòng thương xót và ơn tha thứ.
Lạy Chúa Giêsu, xin thương xót con.
Lạy Cha Trên Trời, xin thương xót con.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin thương xót con.

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật XIII Thường Niên - Năm Lẻ Và Chẵn

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật XIII Thường Niên  -  Năm Lẻ Và Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Amốt 8,4-6.9-12; - Thánh Vịnh 119,2.10.20.30.40.131; - Mátthêu 9,9-13

Nhập Lễ
’’Hết thảy chư dân, hãy vỗ tay, hãy reo mừng Thiên Chúa với tiếng reo vui’’ (Thánh Vịnh 46,2)
Bài Đọc:
’’Ta sẽ gieo nạn đói trên xứ này, không phải đói bánh ăn, mà là đói khát được nghe lời Đức Chúa’’ (Amốt 8,4-6.9-12)
Đáp Ca:
’’Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh nhưng còn phải nhờ lời Chúa dưỡng nuôi’’ (Thánh Vịnh 118 + Mátthêu 4,4)   
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia. Chúa nói: Tất cả những ai vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Halleluia’’ (Mátthêu 11,28)
Tin Mừng:
’’Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc.  Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế’’ (Mátthêu 9,9-13).
Hiệp Lễ:
’’Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và toàn thể con người tôi hãy chúc tụng thánh danh Người’’ (Thánh Vịnh 102,1).

***

Anh Hãy Theo Tôi


Mátthêu, Anh Hãy Theo Tôi

                 Ở vào thời Đức Giêsu, dân chúng tại Palestin khinh ghét những người thu thuế trên hết mọi sự; không chỉ vì họ hợp tác với nhà cầm quyền tàn ác Rôma, mà họ còn cưỡng bức dân đóng thêm tiền, để nhét vào túi riêng.
 
                 Những người dân Do Thái sùng đạo hoàn toàn tảy chay, không liên hệ với hạng người như Mátthêu.  Ấy vậy mà Đức Giêsu lại kêu gọi Mátthêu làm môn đệ, và ông không do dự, đứng lên đi theo Người.
 
                 Trong khi nhóm Pharisêu nhìn những người thu thuế với cặp mắt khinh chê, thì Đức Giêsu lại tỏ lòng yêu mến. Đức Giêsu không nhìn Mátthêu như một người cần phải xa tránh, nhưng như một người tội lỗi, cần được ơn cứu độ.
 
                 Cách thức Đức Giêsu biểu lộ tình yêu, làm cho tâm hồn Mátthêu rung động.  Hình như Mátthêu cảm nhận rằng, trước kia ông là kẻ có tội, nhưng ông không nhận được sự khoan hồng và lòng thương xót của các nhà lãnh đạo tôn giáo Do Thái.
 
                 Trong bối cảnh ấy, Đức Giêsu thân chinh đến và mời gọi Mátthêu.  Ông vô cùng cảm xúc và rất đỗi ngạc nhiên, không hiểu tại sao, một ngưòi thánh thiện như Đức Giêsu, mà lại mở lòng đón nhận ông một cách vô điều kiện, lại ngồi cùng bàn ăn với ông, là kẻ bị những người chung quanh ruồng bỏ, miệt thị.
 
                 Ngồi ăn chung, đồng bàn với một người, là chấp nhận tình bằng hữu với người đó.  Thái độ của Đức Giêsu đã lôi cuốn được kẻ tội lỗi, vì họ biết rằng đến với Người, họ sẽ không bị chối từ, mà còn được yêu thương và tha thứ.
 
                 Sự kiện ấy vẫn tiếp diễn trong thời hiện đại…  Không kể chúng ta thuộc loại người nào, nếu đến với Đức Giêsu, chúng ta sẽ được Người đón nhận, bằng một tình yêu vô biên, và Người còn ban cho chúng ta ơn tha thứ, đồng thời chữa lành cho chúng ta mọi vết thương lòng.
 
                 Đừng ai nghĩ rằng, vì mình  tội lỗi, nên không xứng đáng được Chúa cứu chữa, nhưng Đức Giêsu xác quyết rằng, Người đến để cứu chuộc những kẻ tội lỗi.  Dù là những kẻ tội lỗi ghê gớm nhất, Đức Giêsu cũng cứu chữa được, chỉ những kẻ tự mãn, cho mình là trong sạch, đạo đức, thì hẳn nhiên Người đành bó tay.
 
                 Nếu xác định mình chẳng có bệnh tật gì, thì chắc chắn chúng ta không cần tới bác sĩ.  Nhưng, nếu ghé mặt hướng về Chúa, với lòng khiêm nhường sám hối, thì sẽ nhận biết lòng thương xót của Chúa đối với chúng ta, và tìm được niềm vui trong tâm hồn.
 
                 Chúng ta cần có thái độ cởi mở đón nhận những kẻ bị người đời coi là tội lỗi, đang sống chung trong một cộng đồng với chúng ta, để họ cảm thấy được an ủi, không bị lên án, như những người đã từng bị nhóm Pharisêu đối xử trước kia. Đặc biệt nhất là chúng ta đừng vội xếp bất cứ ai vào thành phần tội lỗi, hết hy vọng đón nhận ơn cứu chuộc.
 
                 Chúng ta nên thâm tín rằng, dù những kẻ bị người đời ghét cay ghét đắng, vì đã vi phạm luật lệ cách nặng nề, cũng vẫn có thể mở lòng đón nhận các sứ điệp Tin Mừng của Chúa.
 
                 Là những người Kitô hữu, chúng ta cần cố gắng nên giống Đức Giêsu, đem tình yêu và lòng thương xót chúng ta đã nhận được, chia sẻ với tất cả những ai chúng ta gặp gỡ hằng ngày, đặc biệt là những kẻ bị người đời ruồng bỏ, khinh ghét.
’’Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đến để đem ơn tha thứ và
ơn chữa lành cho những kẻ tội lỗi.
Khi nhận ơn tha thứ của Chúa, xin
cho tâm hồn chúng con biết rung cảm,
hầu chúng con mang tình yêu của
Chúa đến với tất cả những ai cần đến

lòng thương xót của Chúa.  Amen’’. 

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật XIII Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật XIII Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Amốt 8,4-6.9-12; - Thánh Vịnh 119,2.10.20.30.40.131; - Mátthêu 9,9-13

Nhập Lễ
’’Hết thảy chư dân, hãy vỗ tay, hãy reo mừng Thiên Chúa với tiếng reo vui’’ (Thánh Vịnh 46,2)
Bài Đọc:
’’Ta sẽ gieo nạn đói trên xứ này, không phải đói bánh ăn, mà là đói khát được nghe lời Đức Chúa’’ (Amốt 8,4-6.9-12)
Đáp Ca:
’’Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh nhưng còn phải nhờ lời Chúa dưỡng nuôi’’ (Thánh Vịnh 118 + Mátthêu 4,4)   
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia. Chúa nói: Tất cả những ai vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Halleluia’’ (Mátthêu 11,28)
Tin Mừng:
’’Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc.  Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế’’ (Mátthêu 9,9-13).
Hiệp Lễ:
’’Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và toàn thể con người tôi hãy chúc tụng thánh danh Người’’ (Thánh Vịnh 102,1).

***

Đức Chúa, Thiên Chúa Các Đạo Binh

Ngôn Sứ Amốt Loan Tải Sứ Điệp Thiên Chúa

                 Tác vụ ngôn sứ đã cho Amốt sự hiểu biết sâu rộng về những phức tạp trong trái tim con người.  Nhờ Chúa Thánh Thần xức dầu, Amốt mới có thể đem lời thách thức sắc bén từ Thiên Chúa gửi tới những kẻ nghĩ rằng họ có thể ’’chà đạp lên người cùng khổ’’ ’’tiêu diệt kẻ nghèo hèn’’ mà không bị trừng phạt.
 
                 Ngày Trăng Mới (ngày mồng một) và ngày Sabát là thời điểm ban đầu và chấm dứt việc thương dịch (Dân Số 28,9-15; 2 Vua 4,23).  Amốt nhìn thấy tâm hồn các thương nhân này không ngay thẳng - họ gắng sức và bỏ công tham dự các lễ nghi tôn giáo, nhưng trong thâm tâm, họ lại không quên tìm cách sớm trở lại cuộc sống bình thường để hái ra tiền.
 
                 Càng tệ hơn, khi Amốt biết, họ tiến hành việc kinh doanh không lành mạnh, thiếu trung thực và gian lận ngay cả với những người đồng hương của mình.  ’’Bao giờ ngày mồng một (Trăng Mới) qua đi, cho ta còn bán lúa; bao giờ mới hết ngày sabát, để ta bày thóc ra?  Ta sẽ làm cho cái đấu nhỏ lại, cho qủa cân nặng thêm; Ta sẽ làm lệch cán cân để đánh lừa thiên hạ….’’ (Amốt 8,4-5).
 
                 Amốt xác quyết rằng, người dân Israel biết, họ sẽ phải chịu cơn thịnh nộ của Thiên Chúa và ngày phán xét đang tới.  Đức Chúa phán:  ’’Đây sắp đến những ngày’’ (Amốt 4,11).
 
                 Chúng ta cần am hiểu rành rẽ rằng, một ngày nào đó, chúng ta cũng sẽ phải tính sổ đời mình với Thiên Chúa.  Dĩ nhiên, lúc đó tất cả mọi người chúng ta sẽ phải ném mình vào lòng từ bi và thương xót của Thiên Chúa, nhưng chúng ta đừng nghĩ cách sai lầm về ân sủng của Người.  Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo dạy rằng:  ’’Vào cuối thời gian, khi tới phán xét kẻ sống và kẻ chết, Đức Kitô sẽ vạch trần tâm trạng bí mật của mọi người và Người sẽ trả cho mỗi người tùy theo công trạng và tùy theo họ đã đón nhận hoặc đã từ chối ân sủng của Người.’’ (đoạn 682). 
 
Chúng ta nên sống tiết độ và ngay thẳng, đồng thời luôn luôn thâm tín rằng, chúng ta sống và hành động như những tạo vật hiện hữu trong Chúa, để nhờ đó, chúng ta có thể tính sổ cuộc đời và lối sống của mình với Thiên Chúa. Đây là một sứ điệp nghiêm túc, nhưng rất khoan từ, giúp chúng ta cẩn trọng thực thi đúng với ơn gọi người Kitô hữu.
’’Lạy Chúa Giêsu,
Chúa là Đấng khoan dung và nhân hậu, nhưng Chúa cũng là vị Thm Phán hoàn hảo, vào một ngày, sẽ phán xét mọi người.
Xin ban cho con ân sủng và sức mạnh
Chúa Thánh Thần, hầu con có thể
sống bằng quyền năng của Chúa
và là chứng nhân ân sủng của Chúa.                   Amen.’’