Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015

Chúa Ba Ngôi - Năm B

Chúa Ba Ngôi  -  Năm B
Chúa Nhật Sau Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống
Các bài đọc trích sách: - Đệ Nhị Luật 4,32-34.39-40; - Thánh Vịnh 33,4-5.6+9.18-19.20+22;
 - Rôma 8,14-17; - Mátthêu 28,16-20
 
Bài Đọc 1:  Đệ Nhị Luật 4,32-34.39-40  -   
                                                     Chính Đức Chúa Là Thiên


Anh Em Phải Giữ Các
Thánh Chỉ Cúa Ngài
 
Bài Đọc 2:  Rôma 8,14-17  -       Áp-ba! Cha ơi!


Chúng Ta Cùng Được Hưởng Vinh Quang
Với Chúa Cha
 
Tin Mừng:  Mátthêu 28,16-20  - Anh Em Hãy Làm
                                                     Phép Rửa Cho Muôn Dân  


Ba Ngôi Thiên Chúa
                 Khi nhận biết sự hiện diện của Đức Giêsu phục sinh, các môn đệ cảm thấy rất an lòng và vui mừng.  Đoạn Đức Giêsu thổi Thần Khí của Người xuống trên các ngài.  Với hình thức này, Đức Giêsu đã thực hiện ba lời hứa mà Người ban cho các ngài trước khi chết là sẽ ban cho các ngài ân sủng bình an, hoan lạc và Thần Khí – theo thứ tự từng điểm.
 
                 Thứ tự này sẽ đổi ngược ở nơi mỗi người trong chúng ta.  Nhờ tin vào Đức Giêsu mà chúng ta nhận được ân sủng Thần Khí, tức là Chúa Thánh Linh.  Thần Khí thông ban ân sủng bình an và hoan lạc của Đức Kitô cho chúng ta.  Không kể là theo thứ tự ưu tiên nào thì tất cả ba lời hứa của Đức Giêsu đã thực sự ứng nghiệm nơi đời sống chúng ta giống như đời sống của các môn đệ. 
 
                 Ơn sủng bình an của Đức Kitô là gì?  Sự chết để đền tội nhân loại và sự sống lại của Đức Giêsu giúp chúng ta hoà giải với Chúa Cha, để chúng ta không còn sống tách biệt Chúa Cha nữa, do hậu qủa của sự bất tuân phục và tội lỗi chúng ta.  Đó là sự bình an đích thực, vì được nên một với Chúa Cha và tái lập sự hiệp thông với Người.  Đó là sự bình an mà thế gian không thể cho được (Gioan 14,27):  đây là tặng phẩm độc nhất mà một người đã hòa giải với chúng ta.
 
                 Ơn sủng niềm vui của Đức Kitô là gì?  Đức Giêsu đã hứa là Người sẽ trở lại gặp gỡ chúng ta, lúc đó lòng chúng ta sẽ vui mừng (Gioan 16,20-22).  Sự hiện diện của Người nơi chúng ta sẽ làm cho mọi sự trong thế gian trở nên khác lạ.
 
                 Dù cuộc đời chúng ta trôi nổi ra sao và trong hoàn cảnh nào, chúng ta vẫn có thể mang cảm giác vui mừng vì biết rằng Đức Giêsu đang ở với chúng ta – Đức Giêsu đã chiến thắng tội lỗi, sự chết và sự dữ.
 
                 Ơn sủng Thần Khí của Đức Giêsu là gì?  Đức Giêsu đến không chỉ để chúng ta giao hòa với Chúa Cha, mà còn cho chúng ta lãnh nhận Thần Khí của Người nữa (Gioan 7,37-39), hầu chúng ta có thể hiệp thông với Chúa Cha và Chúa Con, nhờ thế chúng ta biết được tình yêu của các Đấng dành cho chúng ta và trải nghiệm sự bình an và niềm vui phát xuất từ sự hiện diện của các Đấng.
 
                 Sau khi ban cho các môn đệ ba ơn sủng: bình an, niềm vui và Thấn Khí, Đức Giêsu sai các ông đem sự hiện diện của Người đến khắp mọi nơi trên toàn cầu, hầu tất cả mọi người có thể nhận được ơn tha tội – đó chính là ơn sủng bình an, niềm vui và Thần Khí.
 
                 Chúng ta là những người đã và đang cảm nhận sự hiện diện của Đức Kitô trong cuộc sống riêng, nên chúng ta có bổn phận ra đi và nói với mọi người, để họ cũng nhận biết sự hiện diện của Đức Kitô trong đời sống của mình.  Bằng cách này, chúng ta có thể dùng sự nâng đỡ mà mình đã lãnh nhận từ Thiên Chúa để nâng đỡ ủi an người khác (2 Corintô 1,4).
   
                 ‘’Lạy Chúa Giêsu, con cảm tạ Chúa vì Ngài đã có mặt trong cuộc sống của con qua ơn sủng bình an, niềm vui và Thấn Khí.  Xin ban cho con cũng Thần Khí có thể thay thế Ngài nói với mọi người, hầu Ngài có thể hoàn tất các lời Ngài đã hứa trong cuộc sống của họ.’’

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 8 Thường Niên - Năm Lẻ

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 8 Thường Niên  -  Năm Lẻ
Các bài đọc trích sách: - Huấn Ca 44,1.9-13; - Thánh Vịnh 149,1-2.3-4.5.6a+9b; - Máccô 11,11-26

 
Bài Đọc:  Huấn Ca 44,1.9-13  -   Chúa Làm Vua Hiển Trị


Ca Ngợi Các Bậc Tổ Tiên

Tin Mừng:  Máccô 11,11-26  -    Hãy Tin Vào Thiên Chúa

Cây Vả Bị Nguyền Rủa

                 Đức Giêsu nguyền rủa cây vả vô tội, và có lẽ đây chỉ là một chuyện giả tưởng, bởi vì, nếu Đức Giêsu thực tâm gay gắt lên án cây vả thì kể lá qúa đáng – cho rằng đó là một sự báo thù chăng nữa, thì cũng không đến nối phải có những hành vi như vậy.

                 Nói một cách thực tế, nguyền rủa một cây vả trái mùa không ra qủa, là điều hết sức kỳ dị, vì sự việc này xẩy ra trước tháng Tư vài ngày.  Tại Palestine, cây vả trổ lá vào khoảng tháng Ba; và sau một tuần, các nhánh bắt đầu đâm chồi nẩy lộc (cũng có khi sớm hơn). – nhưng hoàn toàn chưa có trái. Khi đã phát triển đầy đủ thì trái vả lớn bằng trái hạnh nhân và có mùi vị thơm, dòn ngon; nhân công trên các cánh đồng thường vặt ăn nghiến ngấu, trong lúc đói bụng.

                 Khi đã chín mọng thì trái vả rơi xuống đất.  Tại Palestine, vào thế kỷ đầu, người ta gọi trái vả là taqsh.  Sự thực, trái taqsh là tiền danh của trái vả taqsh, chỉ tỏ  lộ vẻ lộng lẫy trong khoảng sáu tuần lễ sau, nên Máccô nói: mùa vả chưa tới (Máccô 11,13) là rất đúng.  Tuy nhiên, nếu thấy lá mà không có taqsh thì đó là dấu chỉ cho biết cây vả không sinh trái.

                 Vào thời Đức Giêsu, mẩu chuyện này xem ra chẳng có ý nghĩa gì cụ thể.  Thật vậy, bình thường, chẳng có gì đáng chú ý, nhưng dường như mẩu truyện mô tả sự đối kháng tấn tuồng quyền lực đang diễn ra ở Giêrusalem.

                 Chúng ta có thể tin chắc rằng, sở dĩ Máccô ghi lại mẩu chuyện đó là vì nội dung mang một ý nghĩa thầm kín.  Việc cây vả bị nguyền rủa, đối với Máccô, là một dụ ngôn sống động, có cùng một luồng tư tưởng như dụ ngôn trong Tin Mừng của Luca, đoạn 13, từ câu 6 đến 9.

                 Chúng ta cần biết, theo suy luận của dân Do Thái thì cây vả biểu tượng cho Giêrusalem -  tình trạng cây vả không có trái được diễn dịch như một thái độ hoàn toàn khước từ sự hiện diện của Đức Giêsu trong cộng đồng dân tộc Israel, và tuyệt đối không muốn Đức Giêsu đóng góp vào bất cứ sinh hoạt nào tại Giêrusalem.

                 Nguyên nhân chính tạo nên vấn đề không đón nhận Đức Giêsu là vì dân chúng thiếu niềm tin.  Không có niềm tin, con người không thể sinh hoa trái.  Việc Đức Giêsu dùng cây vả chết khô để làm đề tài dậy bảo về niềm tin, khiến Phêrô rất đỗi ngạc nhiên. 

                 Đức tin không phải là một sản phẩm lạt lẽo, hâm hấp hoặc yếu ớt, nhưng cần được gieo trồng cẩn trọng và thâm sâu, để có thể triển nở đều đặn, tròn đầy và phấn khởi.  Đức tin có thể dời được núi, và nếu chúng ta tin tưởng kêu xin thì sẽ thực hiện được những việc tưởng như không thể - bởi vì, đối với Chúa mọi việc đều có thể.

                 Chúng ta có thể tin chắc như vậy không?  Hôm nay, chúng ta hãy lợi dụng cơ hội này để xin Chúa Thánh Thần hoạt động trong đời sống mỗi người, hầu chúng ta có thể phát triển trong đức tin và nghiêm chỉnh đón nhận giáo lý của Đức Giêsu:  ‘’Khi cầu nguyện, chúng ta xin những điều gì, nếu chúng ta cứ tin là đã được rồi, thì chúng ta sẽ được như ý’’ (Máccô 11,24).

                 ‘’Lạy Cha trên trời, Cha mời gọi con trở nên tôi tớ sinh nhiều lợi ích.  Con tin rằng, đối với Cha, tất cả mọi sự đều có thể.  Xin Chúa tuôn đổ Thánh Thần xuống trên con, hầu con có thể đem lại cho Chúa một mùa gặt tràn đầy hoa trái.  Amen.’’
Lễ Đức Giêsu Kitô, Thượng Tế Đời Đời – Năm B
Thứ Năm Sau Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống
Các bài đọc trích sách: - Giêrêmia 31,31-34 hoặc Do Thái 10,11-18;
- Thánh Vịnh 110,1b-e.2.3; - Máccô 14,22-25

 
Bài Đọc:  Giêrêmia 31,31-34  Người Chỉ Dâng
                                                    Hiến Lễ Một Lần  
      hoặc:  Do Thái 10,11-18


Hy Lễ Của Đức Kitô Thì Hữu Hiệu


Tin Mừng: Máccô 14,22-25  -   Đây Là Máu Giao Ước , 
                                                  Đổ Ra Vì Muôn Người  


Đức Kitô Lập Phép Thánh Thể



Mùa Thường NIên ( từ tuần 8 đến 34-năm phụng vụ B-2015)






MÙA THƯỜNG NIÊN

 
KÉO DÀI TỪ THỨ HAI, TUẦN LỄ THỨ 8
ĐẾN THỨ BẢY, TUẦN LỄ THỨ 34
NĂM PHỤNG VỤ B - 2015
 
NỘI DUNG NHỮNG BÀI DẪN GIẢI
KINH THÁNH LIÊN HỆ
ĐÃ ĐĂNG TRONG CÁC NĂM TRƯỚC