Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

Thánh Giuse Thợ - Ngày 1 Tháng 5

Thánh Giuse Thợ  -  Ngày 1 Tháng 5
Các bài đọc trích sách: - Công Vụ Tông Đồ 15,1-6; - Thánh Vịnh 122,1-2.3-4a.4b-5; - Gioan 15,1-8


Việc Tay Chúng Con Làm, Xin Chúa Củng Cố

 
Giáo Hội được tăng triển là nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, và hiện nay, Tin Mừng đã lan rộng trong thế giới Dân Ngoại; tuy nhiên, sự kiện này cũng gặp nhiều trắc trở lớn trong thời kỳ khởi đầu.  Từ hàng trăm năm, người Do Thái vẫn tin lề luật và tập quán họ áp dụng là thánh vật do Thiên Chúa ban riêng cho họ, khiến họ luôn tâm niệm rằng, họ là dân được Thiên Chúa tuyển chọn, do đó họ ra mặt khinh bỉ Dân Ngoại.  Hầu hết những người Kitô hữu đầu tiên là dân Do Thái, nên điều làm cho họ khó có thể chấp nhận được là, nếu đã theo Đức Kitô thì không cần đến việc tuân giữ luật Môsê nữa. 

Vấn đề được đặt ra với họ là, trong lúc này, nếu đã trở thành những người đồng tín hữu Kitô giáo như Dân Ngoại, thì liệu họ có cần phải cắt bì nữa không?  Qua Kinh Thánh, chúng ta nhận thấy, Pharisêu, là những người rất nhiệt tâm với lề luật, từ học đọc để hiểu biết, đến việc thi hành tỉ mỉ từng chi tiết.  Đức Giêsu đã nhiều lần lên án và cảnh cáo, vì họ qúa chú trọng tới lề luật và các lễ nghi bên ngoài mà bỏ qua những điều cần thiết nội tâm. 

Thậm chí, sau khi đã trở thành những tín hữu Kitô giáo, nhiều người vẫn giữ các thói tục ngày xưa, từ suy tư đến hành động; nhất là thúc bách những người Kitô hữu phải cắt bì và tuân hành luật Môsê.  Điển hình nhất là Phaolô, người đã được đào tạo để trở thành một thành viên của nhóm biệt phái Pharisêu; Phaolô hiểu rất rõ ý nghĩa đích thực của sứ điệp Kitô giáo; và cũng biết việc cưỡng ép người Kitô hữu chịu cắt bì và tuân hành luật Môsê là phản nghịch lời nhắn bảo của Tin Mừng.  Ðức Kitô đến trong thế gian để giải thoát chúng ta ra khỏi ách thống trị của lề luật.  Mọi người đều được cứu chuộc nhờ tin vào Ðức Kitô, chứ không do các việc mình làm. 

Nếu những kẻ tin theo các điều do nhóm Pharisêu qui định, thì cũng giống như người được giải thoát khỏi ách nô lệ, nhưng lại tự nguyện dấn thân vào vòng nô lệ của chính mình.  Sứ điệp của Đức Kitô dành cho tất cả mọi người, Do Thái cũng như Dân Ngoại.  Mọi người đều là tội nhân, và tất cả đều cần tới ơn cứu chuộc do Đức Giêsu ban hiến vì chúng ta.  

Thật tuyệt vời, vì được cứu chuộc, nên chúng ta không cần thi hành hàng trăm điều trong lề luật, cũng không cần tới nỗ lực riêng, để có thể chiếm được ơn cứu độ; chỉ cần là chúng ta khiêm tốn tự nhận mình là kẻ tội lỗi, và thật lòng sám hối, đồng thời đặt niềm tin vào Đức Giêsu Kitô.  Nhờ sự chết và sống lại của Người, Đức Kitô đã mang ơn cứu độ đến cho chúng ta.  Món qùa vinh dự này dành cho bất cứ người nào muốn lãnh nhận và sẵn sàng trở về với Đức Giêsu trong niềm tin và phó thác nơi Người.

Theo truyền thống, hôm nay là ngày Lao Động Quốc Tế, ngày dành riêng cho giới lao động, và kỷ niệm ngày Đức Giáo Hoàng Piô 12 đề xướng vào năm 1955, việc tôn vinh thánh Giuse Thợ, với mục đích nêu cao các cá nhân dấn thân phục vụ gia đình và xã hội, qua việc làm của mình, nhất là hướng tới chiều kích tâm linh trong lao động; nhắc chúng ta nhớ tới Người Cha Nuôi Giuse đã hành nghề thợ mộc để mưu sống gia đình, đồng thời truyền nghề lao động ấy cho Đức Giêsu, và cũng chính là để gia tăng tính xác thực qua lời khích lệ của Đức Giêsu, khi Người nói: ‘’hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát’’ (Gioan 6,27).  Thánh gia làm việc rất chăm chỉ và cực nhọc, để có lương thực hằng ngày, nhưng luôn đón nhận ý Thiên Chúa trong cầu nguyện.

              Tháng Năm còn là tháng Hoa Đức Bà.  Kinh Mân Côi là bó hoa thiêng liêng chúng ta cần có mỗi ngày, để dâng lên Mẹ Maria.

‘’Lạy Đức Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa, vì ách của Chúa thì êm ái, gánh của Chúa thì dịu dàng.  Xin tẩy trừ mọi tội lỗi trong con và ban cho con sức mạnh đời sống phục sinh của Chúa.  Amen.’’


Thánh Giuse


Thánh Giuse (Cha Nuôi Đức Giêsu)
Thánh Giuse, xuất thân từ làng Nazarét, Israel, và được người đời gọi bằng nhiều tên khác nhau, nào là Giuse - dòng dõi vua Đavít; Giuse – vị đính hôn với Đức Maria; Thánh Cả Giuse hoặc Giuse Thợ - căn cứ vào trình thuật trong sách Tin Mừng thánh Mátthêu, Luca và Gioan.  Nếu Giuse đã đính hôn với Maria thì đương nhiên Người trở thành cha nuôi của Đức Giêsu, vì theo quan niệm của người Do Thái, đôi trái gái đã hứa hôn, được kể là nên vợ thành chồng, mặc dù phải trải qua ba giai đoạn ấn định rõ rệt:  Hứa hôn > Kết Hôn > Động phòng. 

Tuy không phải là người cha đích thực - về thể lý - , nhưng truyền thống Kitô giáo coi Giuse như người cha nuôi của Đức Giêsu, và như vậy Người giữ vai trò gia trưởng của gia đình thánh gia. Giuse được Giáo Hội Công Giáo Rôma, Chính Thống Giáo Đông Phương, Tin Lành Luthêran và Anh Giáo tôn kính như một đấng THÁNH.

Giuse Trong Kinh Thánh.
Kinh Thánh không cho chúng ta biết, Giuse sinh ngày, tháng, năm nào, chỉ kể rằng, Người sống ở Nazarét, miền Galilêa, cư ngụ tại Bétlêhêm trong ít năm, và buộc phải sống lưu vong bên Ai Cập một thời gian.

Theo truyền thuyết lâu đời, thì Giuse là người thợ mộc (Mátthêu 13,55), nhưng nếu dịch đúng ngôn ngữ Hy Lạp thì ý nghĩa rộng lớn hơn, chứ không chỉ hạn hẹp chỉ như cụm từ trên, biểu thị một người hành nghề thủ công nghệ, với các việc liên quan tới gỗ, sắt và đá…

Kinh Thánh chỉ nói sơ qua về Giuse, cũng không ghi lại bất cứ lời nói nào của Người.  Giuse chỉ được nhắc tới trong các giai thoại thời ấu thơ của Đức Giêsu.

Trong Mátthêu 1,24-25 kể rằng, sứ thần Thiên Chúa hiện ra với Giuse trong giấc mộng:  ‘’Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà – nhưng không ăn ở với bà, cho đến khi bà sinh mọt con trai; và ông Giuse đặt tên cho con trẻ là Giêsu.’’

Bản gia phả Đức Giêsu Kitô do Mátthêu trình bầy, bắt đầu từ Abraham, xuống tới Giuse, và thuộc dòng dõi vua Đavít.  Nhưng bản gia phả này được kể là không có giá trị, vì thực sự Đức Giêsu không có quan hệ huyết tộc với Giuse.  Giuse do Mátthêu ghi trong bản gia phả của Đức Giêsu Kitô là khuôn mẫu đã đề cập tới trong Kinh Thánh Cựu Ước; đó là Giuse bị bán sang Ai Cập làm nô lệ, và là con trai của tổ phụ Giacóp. Theo bản gia phả của Mátthêu thì thân phụ của Giuse tên là Giacóp, mặc dù Luca cho biết thân phụ của Giuse tên là Eli. 

Rõ ràng là bản gia phả của Mátthêu được dựng nên với mục đích dành cho các nhóm người Kitô hữu gốc Do Thái, vì điều quan trọng cần đề cập tới là, Đấng Messia thuộc giòng dõi vua Đavít.  Mátthêu cũng còn đưa ra vấn đề là Đức Giêsu sinh ra ở Bétlehêm nữa, vì là nơi xuất thân của vua Đavít, và theo ngôn sứ Mikha, thì Đấng Messia phải đến từ nơi ấy.  Do đó, tên vị hôn phu của Đức Maria chưa hẳn đã là Giuse.  Tên Giuse có thể chỉ là sáng kiến của trứ giả phúc âm, với dụng ý xếp đặt các chi tiết cho phù hợp với các sấm ngôn.   

Theo trình thuật của Luca thì Giuse có tên trong một bản gia phả khác, xuất phát từ Adong, chứng minh rằng, Kitô giáo liên can tới toàn thể nhân loại, chứ không chỉ riêng dân Do Thái.  Thân phụ của Giuse tên là Eli, chứ không phải là Giacóp như trong trình thuật của Mátthêu, và sứ thần Thiên Chúa không hiện ra với Giuse trong giấc mộng; theo Luca, thì sứ thần Thiên Chúa chỉ hiện ra với Đức Maria mà thôi.  Mátthêu mô tả Giuse là hậu duệ của nhiều vị vua, trong khi Luca cho biết Giuse thuộc giòng dõi các tư tế và ngôn sứ.

Đoạn sách Tin Mừng của Luca đề cập tới Giuse lần cuối cùng (Luca 2,48) như sau, ‘’khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người:  Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy?  Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con.’’

Khi Đức Giêsu đã khôn lớn và trở về nơi sinh quán Nazarét để giảng dậy, dân làng nhận ra Người và thắc mắc bảo nhau (Máccô 6,3):  ‘’Ông ta chẳng phải là bác thợ, con bà Maria, và anh em của các ông Giacôbê, Giôxết, Giuđa và Simôn sao?’’  Ở đây chỉ nói tới Đức Giêsu là ‘’con bà Maria’’, chứ không nhắc gì đến tên Giuse; đó là chuyện bất thường!  Phải chăng Đức Maria đã trở thành goá phụ từ nhiều năm, hoặc theo giả thuyết, bà đã dẫn Đức Giêsu đến chung sống với một người đàn ông khác (?).

‘’Thánh’’ Giuse.
Giáo Hội công giáo Rôma dành riêng một số ngày lễ mừng kính Giuse như là vị thánh Bảo Trợ (Quan Thầy) cho thành phần lao động; và đặc biệt kể từ sau ngày Đức Giáo Hoàng Piô IX (Giovanni Maria Mastai-Ferretti * 13/5.1792 – 7/2-1878 ) công bố nhận thánh Giuse làm bổn mạng Giáo Hội, thì rất nhiều cá nhân, khi Rửa tội cũng đã chọn thánh Giuse làm bổn mạng.  Một số đoàn thể, tu hội, hiệp hội, giáo xứ hoặc giáo phận đua nhau nhận thánh Giuse làm đấng bảo trợ.

Bắt đầu từ năm 1950 có những khóa học đặt trọng tâm nghiên cứu cuộc đời thánh Giuse, gọi là josefologi, rồi chuyển sang khoa rèn luyện bán thần học. Năm 1955, Đức Giáo Hoàng Piô XII đề xướng việc tôn vinh thánh Giuse Thợ, vào ngày 1 tháng 5.

‘’Lạy Thánh Giuse, người thợ lành nghề, chuyên cần, nhẫn nại và khiêm nhường.  Xin cầu cùng Chúa cho chúng con.’’