Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 5 Phục Sinh

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 5 Phục Sinh
Các bài đọc trích sách: - Công Vụ Tông Đồ 15,22-31; - Thánh Vịnh 57,8-9.10-12; - Gioan 15,12-17

 
Nhập Lễ: 
’’Con Chiên đã bị giết, xứng đáng lãnh nhận quyền năng, thiên tính, khôn ngoan, sức mạnh và danh dự, halleluia’’ (Công Vụ Tông Đồ 5,12)
Bài Đọc:
                 ’’Thánh Thần và chúng tôi quyết định không đặt lên vai anh em một gánh nặng nào khác ngoài những điều cần thiết’’ (Công Vụ Tông Đồ 15,22-31)
Đáp Ca
                 ’’Lạy Thiên Chúa, trước mặt chư dân, con dâng lời cảm tạ’’ (Thánh Vịnh 57,10a).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia.  Chúa nói:  Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết. Halleluia’’. (Gioan 10,27)
Tin Mừng:
’’Điều Thầy truyền dậy anh em là hãy yêu thương nhau’’ (Gioan 15,12-17)
Ca Hiệp Lễ:
’’Đấng chịu đóng đinh trên thập giá đã phục sinh và đã cứu chuộc chúng ta, halleluia’’

*****

Này Con Xin Đàn Hát Xướng Ca

 

Chúng Tôi Không Đặt Trên Vai Anh Em Gánh Nặng


                 Công Đồng Giêrusalem là ánh đèn chiếu rọi vào đời sống Giáo Hội.  Quyết định của Công Đồng Giêrusalem đóng một vai trò quan trọng trong việc soi dẫn hướng đi của Giáo Hội.  Nếu quyết định sai lầm, Công Đồng Giêrusalem có thể đưa những người Kitô hữu thuộc Giáo Hội sơ khai vào một ngõ cụt không lối thoát.

                 Lá thư gửi các tín hữu tại Antioch là hoa trái đầu mùa Công Đồng gặt hái được.  Các tông đồ đã chọn Sila và Giuđa chuyển thư ấy.  Nội dung thư chứa đựng một sứ điệp đơn sơ và rõ ràng, nói lên quyết định của các tông đồ là không muốn đặt lên vai những người Kitô hữu gốc Dân Ngoại bất cứ một gánh nặng nào, do lời yêu cầu của các môn đệ ở Giuđêa (Công Vụ Tông Đồ 15,28-29). 

                 Các tông đồ muốn mọi tín hữu gốc Dân Ngoại sống trong tự do bằng ơn nghĩa Chúa Thánh Thần; các ngài muốn anh chị không thuộc dân tộc Do Thái được hưởng một cuộc sống không bị lề luật ràng buộc.

                 Các tông đồ là những người mang thần tính, vì thế các ngài quyết định mọi việc đều do sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.  Có sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, thì việc gì cũng có thể quyết định được một cách dễ dàng, mau chóng, tốt đẹp và ổn thoả.  Tại sao? Bởi vì hoa trái của Thần Linh rất dễ nhận thấy.

                 Hoa trái đó chính là sự hiệp nhất, trong sạch, lạc quan, vô tư và bình an.  Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn Giáo Hội trải qua những cơn thư thách trong suốt giòng lịch sử nhân loại.  Công Đồng Giêrusalem là chứng minh điển hình việc Chúa Thánh Thần hoạt động trong Giáo Hội như thế nào. 

                 Quyết định tại Công Đồng Giêrusalem là một trong số các đặc sủng do Chúa Thánh Thần ban xuống cho các tông đồ.  Các đặc sủng tiêu biểu được kể tới là sự khôn ngoan và hiểu biết (1 Côrintô 12,4-10).

                 Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều khi chúng ta phải đương đầu với những khó khăn, từ lãnh vực cá nhân đến tập thể, liên hệ tới tinh thần cũng như vật chất, tạo nên muôn vàn đắng cay, buồn khổ và thương đau, nhưng thường thường chúng ta giải quyết các khó khăn, trở ngại chỉ bằng tài trí riêng. 

Trước các vấn nạn xảy ra trong đời thường, dường như chúng ta hoàn toàn tin vào khả năng và sự không ngoan ở nơi mình; ít khi nào chúng ta nâng tâm hồn lên cầu nguyện:  ‘’Lạy Chúa Thánh Thần, xin hướng dẫn và giúp con ra khỏi vòng tối tăm là sự dữ, và đưa con vào miền ánh sáng của Chúa.’’

Hơn nữa, Chúa Thánh Thần còn là Đấng luôn an ủi và bảo trợ những ai van xin Người.  Chúa Thánh Thần muốn được tham dự vào tất cả mọi sinh hoạt trong cuộc sống chúng ta, vì sự khôn ngoan do Chúa Thánh Thần ban xuống thì bao la, không biên giới.

Chúng ta thường không mấy quan tâm tới việc kêu xin Chúa Thánh Thần ban ơn, giúp sức.  Khi gặp khó khăn, trắc trở trong cuộc sống, chúng ta vẫn làm ngơ, không chịu mời gọi Chúa Thánh Thần đến để Người nâng đỡ và che chở.  Khi gặp trở ngại hoặc bất trắc trong cuộc sống, chúng ta vẫn không kêu cầu Chúa Thánh Thần nâng đỡ.  Tại sao?

Có lẽ, tại vì chúng ta chưa đào luyện mình đủ để có thể trở thành những người biết hướng lòng lên với Chúa Thánh Thần.  Trái lại, chúng ta chỉ quen qui hướng mọi sự về chính mình.  Lối sống đó không phải là con đường Chúa muốn.

Con đường Chúa muốn không phải là con đường tự tin và tự mãn đối với các thành qủa do chúng ta tạo nên.  Con đường Chúa muốn là con đường khiêm nhu, con đường hoàn toàn lệ thuộc vào Người.
 
               ‘’Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến và hướng dẫn đời sống của con.  Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến và dẫn đưa con vào vùng ánh sáng của Chúa.  Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy chỉ cho con biết những nhu cầu thiết yếu nhất của con.  Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến và ban cho con sự khôn ngoan và hiểu biết của Chúa, hầu con có thể quyết định cách sáng suốt mọi khó khăn trong cuộc sống của con.  Amen.’’

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 5 Phục Sinh

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 5 Phục Sinh
Các bài đọc trích sách: - Công Vụ Tông Đồ 15,1-6; - Thánh Vịnh 122,1-8; - Gioan 15,1-8

Nhập Lễ: 
’’Miệng tôi đầy lời ca ngợi Chúa, để tôi có thể ca hát; môi tôi sẽ hoan hỉ khi tôi ca mừng Chúa, halleluia (Thánh Vịnh 70,8.23)
Bài Đọc:
                 ’’Người ta quyết định cử ông Phaolô, ông Banaba lên Giêrusalem gặp các Tông Đồ và các kỳ mục, để bàn về vấn đề đang tranh luận’’ (Công Vụ Tông Đồ 15,1-6)
Đáp Ca
                 ’’Ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa’’ (Thánh Vịnh 121,1).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia.  Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Ai ở trong Thầy, thì sinh nhiều hoa trái.  Halleluia’’. (theo Gioan 15,4a.5b)
Tin Mừng:
’’Ai ở lại trong Thầy, và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái ’’ (Gioan 15,1-8)
Ca Hiệp Lễ:
’’Chúa đã phục sinh và đã chiếu soi chúng ta là những kẻ Người đã dùng máu mình mà cứu chuộc, halleluia’’ (Gioan 15,1-8)

*****

Ta Cùng Trẩy Lên Đền Thánh Chúa

 
Tông Đồ Và Kỳ Mục Bàn Về Vấn Đề Đang Tranh Luận
 
 
                 Ngay thời kỳ mới khai lập, Giáo Hội đã có nhiều vấn nạn cần được thảo luận và đả thông, vì thắc mắc, bất đồng và công kích đến từ nhiều hướng.  Qua bài đọc hôm nay, thánh sử Luca dẫn chúng ta đi sâu vào chính điểm, nếu không khéo giải quyết, có thể gây thiệt hại và khó khăn trong việc truyền giáo.

                 Một nhóm người từ Giuđêa đến thăm Giáo Hội tại Antioch, không vì  mục đích củng cố đức tin, mà chỉ có ý gây chia rẽ và hiềm khích trong cộng đoàn.  Lời nói của họ làm thiệt hại không ít tới sứ điệp Tin Mừng.  Họ đòi buộc những người Kitô hữu Antioch phải chịu phép cắt bì, và bảo rằng:  ’’Nếu anh em không chịu phép cắt bì theo tục lệ Môsê, thì anh em không thể được cứu độ’’ (Công Vụ Tông Đồ 15,1). 

                 Phaolô và Banaba không đồng ý (Công Vụ Tông Đồ 15,11).  Hai vị phản kháng lời yêu cầu của những người này, và đem vấn đề lên trình bầy tại Giêrusalem.  Tông Đồ đoàn và các vị niên trưởng nhóm họp và triệu tập Công Đồng Giêrusalem.  Sau khi thảo luận, Công đồng Giêrusalem phản đối việc ép buộc những người Kitô hữu gốc Dân Ngoại phải chịu phép cắt bì.

                 Phêrô tuyên bố rằng:  ’’Dân Ngoại đã đón nhận đầy tràn Thánh Thần và tất cả mọi tín hữu đều được cứu độ, không do công nghiệp của họ, nhưng do ân sủng của Đức Giêsu Kitô’’ (Công Vụ Tông Đồ 15,11).

                 Điều cần thiết nhất buộc hiểu rõ là, Chúa Thánh Thần có quyền rửa sạch tội lỗi chúng ta và ban cho chúng ta được tham dự vào sự công chính của Thiên Chúa, nhờ tin vào Đức Giêsu Kitô.

                 Muốn hiểu rõ ân sủng cao qúi này hơn, chỉ có một cách duy nhất là cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta ơn thông hiểu ý nghĩa Bí Tích Rửa tội. Nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, chúng ta mới được tham dự vào cuộc khổ nạn của Đức Kitô, từ đó chúng ta chết cho tội lỗi và tái sinh trong sự sống mới.  Chúng ta biến thành chi thể của Thân Mình Mầu Nhiệm Đức Kitô, và được tháp nhập trong Đức Giêsu, là cây nho đích thực.

                 Thánh Athanasius dậy rằng:  ’’Thiên Chúa tự hiến thân mình cho chúng ta qua Thần Linh của Người.  Nhờ ơn Chúa Thánh Thần, chúng ta trở nên những người được hiệp nhất trong thần tính.  Vì thế, tất cả những ai được Chúa Thánh Thần ngự trị đều đã được thần tính hóa.’’  Nói cách khác, qua Bí Tích Rửa tội, chúng ta tham dự và chia sẻ thần tính của Đức Giêsu.  Nếu chỉ cần liếc mắt nhìn thấu một phần bé nhỏ nhất, liên quan tới Bí Tích Rửa tội, thì cuộc đời chúng ta đã có chiều hướng thay đổi.

                 Việc Đức Giêsu chịu chết và sống lại là để chúng ta giao hòa với Chúa Cha, trong tình nghĩa cha-con, một phẩm giá vô cùng cao trọng.  Xúc động trước  lòng nhân từ của Thiên Chúa trong việc công chính hóa chúng ta, thánh Augustinô đã viết: ’’Công chính hóa kẻ gian ác là thành qủa vĩ đại, hơn cả công trình sáng tạo trời - đất.’’

                 Chúng ta có thể đứng trước tôn nhan Thiên Chúa mà tôn xưng lòng nhân từ Thiên Chúa, đã sai Con của Người, là Đức Giêsu đến trong thế gian, để giao hòa với chúng ta, rửa sạch tội lỗi chúng ta, và làm cho chúng ta trở nên nguời công chính.

’’Lạy Chúa Giêsu, con vui mừng trước ơn cứu độ Chúa đã ban cho con.  Nhờ ân sủng Chúa, con được cứu chuộc.  Nhờ Máu Thánh Chúa, tội lỗi của con được thanh tẩy.  Nhờ Mầu Nhiệm Vượt Qua, con trở nên người công chính.  Chúc tụng thánh danh Chúa.  Amen.

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 5 Phục Sinh

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 5 Phục Sinh
Các bài đọc trích sách: - Công Vụ Tông Đồ 14,5-18; - Thánh Vịnh 115,1-2.3-4.15-16;
- Gioan 14,21-26

Nhập Lễ: 
’’Đấng Chăn Chiên nhân lành đã phục sinh, Người đã phó mạng sống mình vì con chiên và đã đoái thương chịu chết vì đoàn chiên, halleluia’’.
Bài Đọc:
                 ’’Chúng tôi loan Tin Mừng cho các bạn, là hãy bỏ những cái hão huyền, mà trở lại cùng Thiên Chúa hằng sống’’ (Công Vụ Tông Đồ 14,5-18)
Đáp Ca
                 ’’Lạy Chúa, xin đừng làm rạng rỡ chúng con, nhưng xin cho danh Ngài rạng rỡ’’ (Thánh Vịnh 113,1).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia. Thánh Thần sẽ dậy anh em mọi điều, và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em .  Halleluia’’. (Gioan 14,26)
Tin Mừng:
Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều.  Halleluia’’. (Gioan 14,21-26)
’’Chính Thầy là con đường, là sự thậ và là sự sống’’ (Gioan 14,1-12).
Ca Hiệp Lễ:
’’Chúa phán:  Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con.  Thầy ban cho các con không như thế gian ban tặng’’. (Gioan 14,27)

*****

Thánh Thần Sẽ Dạy Anh Em Mọi Điều


Ai Yêu Mến Thầy, Thì Sẽ Giữ Lời Thầy
 
                 Nhiều người thuộc thời hiện tại cho rằng hai chữ ‘’vâng lời’’ mang ý nghĩa tiêu cực; vì khi nhắc tới nó, chúng ta thường liên tưởng ngay tới hành vi kiểm soát và quyền lực.  Chúng ta cũng còn nghĩ là nếu vâng lời sẽ làm phẩm giá của chúng ta bị giảm sút hoặc bị ràng buộc phải thực hiện những việc ngoài ý muốn của mình.

Nhiều người trong chúng ta muốn ‘’được quyền kiểm soát người khác’’.  Chúng ta muốn là những chủ nhân ông vận mệnh, và tự thiết lập tốc độ và chỉ đạo lối sống của mình.  Với các suy nghĩ nêu trên, khiến chúng ta cần tìm hiểu rõ lý do tại sao Đức Giêsu lại muốn nhấn mạnh tới hai chữ vâng lời. 

                 Đối với Đức Giêsu, vâng lời là cuộc trắc nghiệm vai trò môn đệ.  Chúng ta cần có một khái niệm khoáng đạt đối với hai chữ vâng lời, để từ đó có thể hiểu rõ ý nghĩa đích thực của nó, trong tương quan của cuộc sống người Kitô hữu.

                 Tình yêu là điểm then chốt dẫn tới sự am tường giáo huấn của Đức Giêsu trong lãnh vực này.  Các thánh là những người hết lòng yêu mến Thiên Chúa trong suốt cuộc đời, và luôn cho rằng vâng lời là cách hữu hiệu nhất để có thể liên kết với Chúa.  Thánh Phanxicô thành Assisi nói:  ‘’Vâng lời cách thánh thiện là gạt bỏ điều hổ thẹn và ham muốn ích kỷ ra ngoài, bởi vì vâng lời tiêu diệt bản tính tự nhiên thấp hèn nơi chúng ta, hầu dễ dàng tuân phục thần tính và tha nhân’’ . 

Đôi khi, để có thể vâng lời Thiên Chúa, chúng ta phải tỏ ra bất tuân phục con người - đặc biệt là đối với những gì buộc phải làm, nhưng phản nghịch lương tâm và phẩm cách của mình.  Một dẫn chứng điển hình về trường hợp đức tổng giám mục Desmond Tutu, người đã bị buộc tội là đứng ra tổ chức cuộc biểu tình ở miền Nam Phi Châu, và ngài đã nói với vị thẩm phán rằng:  ‘’Điều chúng tôi đã làm ngày hôm nay không mang tính tiêu cực, biểu lộ thái độ bất tuân phục của chúng tôi.  Đó là điều tích cực, tỏ lộ việc chúng tôi tuân phục ý Thiên Chúa’’.

                 Để vâng lời Chúa, chúng ta cần học biết Chúa muốn gì nơi chúng ta.  Chúa muốn chúng ta học biết để bước theo quyền năng Chúa Thánh Thần, tin tưởng nơi Người; đừng trông cậy ở nơi mình, và vượt thắng tội lỗi bằng sức mạnh thập giá Đức Giêsu.  Chúng ta cũng cần học biết, vâng lời nghĩa là chống lại sự dữ, và xa lánh mọi cám dỗ.  Điều cốt yếu để tiến tới cuộc sống này chính là Chúa Thánh Thần.  Đức Giêsu đã hứa:  ‘’Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần, Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy,… sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em’’ (Gioan 14,26).

‘’Lạy Chúa Thánh Thần,vNgài là Đấng Bảo Trợ, Thiên Chúa Cha sai đến để dạy dỗ chúng con cách sống.  Ngài dẫn đường chỉ lối cho chúng con,  Ngài ban ơn lành phúc lộc cho chúng con, Ngài đổ đầy ánh sáng  và tình yêu trên chúng con.’’