Các bài đọc trích sách: - Khôn ngoan 2,12.17-20; -
Thánh Vịnh 54,1-4.6; - Giacôbê 3,16-4,3; - Máccô 9,30-37
Người
Xây Dựng Hòa Bình Thu Hoạch Được Hoa Trái
Trên đường cùng các môn đệ tiến vào Giêrusalem
để chịu cuộc thương khó cuối cùng, Đức Giêsu dạy cho các ông hiểu ý nghĩa vai
trò đích thực của người môn đệ.
Hôm nay, chúng ta nghe đoạn Tin Mừng do thánh
sử Máccô ghi nhận, liên quan tới việc Đức Giêsu, lần thứ hai, nói cho các môn đệ
biết trước cuộc thương khó của Người.
Mặc dù nghe Đức Giêsu kể, nhưng các môn đệ
không hiểu Người muốn nói gì, vì các ông nghĩ, đó là một lời giảng dạy qúa cao
siêu, phát xuất từ môi miệng Đấng Messiah, nên tất cả đều giữ thinh lặng. Một phần, có lẽ, các ông đang nuôi hy vọng,
khi Đức Giêsu cùng các ông vào đến Giêrusalem thì vương quốc nhà Đavít sẽ ló rạng. Chính vì thế mà các ông mới tranh luận với
nhau về vấn đề vai vế dành cho mỗi người tại vương quốc ấy.
Các ông không dám hỏi Đức Giêsu, vì sợ ước
mộng của các ông bị tan vỡ. Hơn nữa, khi
nghe Đức Giêsu đề cập tới cuộc thương khó, bản năng tự nhiên và phản ứng có tính
cách rất người, khiến các ông lảng tránh, không muốn đối đầu với thập giá.
Đáp lại ý nghĩ thầm kín của các ông, Đức
Giêsu đem một em bé tới đặt giữa các ông.
Hành động của Đức Giêsu chẳng có gì đáng chú ý, vì đứa trẻ không hẳn là
biểu tượng của sự thơ ngây và khiêm nhường, nhưng số phận của các em bé chỉ giống
như những người không có quyền pháp chế, sống lay lứt giữa chợ đời vào thế kỷ đầu
tiên tại Palestine.
Đức Giêsu mời gọi các môn đệ suy nghĩ sâu
xa về thái độ bất vụ lợi và tình trạng bất lực của con người. Lấy tay ôm chặt em bé, mà em bé không có phản
ứng gì, chứng tỏ em bé hoàn toàn bất lực.
Em bé chẳng làm được gì lợi ích cho các môn đệ, nhưng đối với một người
tầm thường mà tiếp đón em bé cách nồng hậu, không ước mong được phần thường ở đời
này, thì đó là một hành động tốt.
Trong đoạn văn cổ ngữ Syrie (Aramaic) này,
Đức Giêsu đã xử dụng chữ talya, có thể,
muốn ám chỉ ’’người phục vụ’’ và ’’em bé’’ là những người thuộc thành phần
thấp cổ bé miệng nhất, nhưng đối với Đức Giêsu, họ là kẻ lớn nhất. Đó là một ý tưởng cấp tiến, không chỉ trong thời
kỳ Đức Giêsu, mà ngay cả thời đại chúng ta ngày nay cũng thế thôi.
Ngoài ý tưởng muốn mỗi người hãy lấy em bé
làm gương mẫu cho cuộc đời, Đức Giêsu còn dạy chúng ta nên loại bỏ ý hướng trở
thành tuyệt vời hoặc cao trọng nhất, mà thế giới ngày nay đang cạnh tranh nhau
chiếm địa vị ấy trên tất cả mọi lãnh vực.
Nhìn chung quanh, chúng ta thấy, các đại
siêu thị mọc lên nhan nhản cố ý tiêu diệt các chủ hàng quán nhỏ bé. Nhiều quốc gia liên hợp nhau, với dụng tâm nuốt
trửng các thương gia địa phương.
Sống tại các nước văn minh tân tiến, mau
chóng và dễ dàng nhận được thông tin từ khắp nơi trên thế giới hơn là những người
sống tại các vùng quê xa xôi hẻo lánh, thiếu phương tiện thuận lợi.
Lịch sử chứng minh rằng, quyền năng và thống
trị là mục đích của những cá nhân đầy tham vọng, điển hình là cuộc tranh biện
gay go diễn ra giữa các môn đệ của Đức Giêsu trên đường đến Giêrusalem vậy.
Nhưng, để được xếp vào thành phần cao trọng
nhất, theo tiêu chuẩn của Đức Giêsu, chúng ta phải trở thành nhỏ bé, hèn hạ như
em bé và kẻ phục vụ. Những người có quyền
thế cần xét lại thái độ sống của mình.
Thành phần thấp cổ bé miệng, nên hiểu rõ giá trị của mình, là những người
cao trọng trước mặt Thiên Chúa
’’Lạy Đức Giêsu,
Ngài
đã trở nên một trong số những người
thấp
hèn nhất, đó là kẻ phục vụ và em bé.
Xin
giúp con luôn đồng hành với những kẻ
không có quyền thế trong xã hội hôm nay.’’