Thứ
Bảy Sau Chúa Nhật 7 Phục Sinh – Thánh Lễ
Ban Sáng
Các bài đọc trích sách: - Công Vụ Tông Đồ 28,16-20.30-31; - Thánh
Vịnh 11,4-5.7; - Gioan 21,20-25
Nhập Lễ:
’’Các môn đệ đồng tâm kiên trì
cầu nguyện, cùng với mấy người phụ nữ và Maria, thân mẫu Đức Giêsu, và với anh
em Người, halleluia’’ (Công Vụ Tông Đồ
1,14)
Bài
Đọc:
’’Ông Phaolô ở lại Rôma và rao giảng Nước Thiên Chúa’’ (Công Vụ Tông Đồ
28,16-20.30-31)
Đáp
Ca:
’’Những
kẻ sống ngay lành được chiêm ngưỡng thánh nhan’’ (Thánh Vịnh 10,7b).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.
Halleluia. Chúa nói: Thầy sẽ sai Thần Khí sự thật đến với anh em;
Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn’’. (theo Gioan 16,7.13)
Tin Mừng:
’’Chính môn
đệ này đã viết ra những điều đó và lời chứng của người ấy là xác thực’’ (Gioan 21,20-25)
Ca Hiệp Lễ:
’’Chúa phán: Thánh Thần sẽ làm vinh danh Thầy, vì Người sẽ
lãnh nhận từ nơi Cha Thầy mà ban truyền cho anh em, halleluia’’ (Gioan 16,14).
*****
Đức Chúa Ngự Trong
Thánh Điện
Sách Công Vụ Tông
Đồ kết thúc sau bài đọc hôm nay. Có thể
nói rằng, sách Công Vụ Tông Đồ là giòng lịch sử của Giáo Hội trong suốt ba thập
niên đầu tiên; nhưng sách Công Vụ Tông Đồ không chỉ hoàn toàn mang nội dung
lịch sử mà thôi.
Luca có ý định nối
dài sách Tin Mừng của Ngài bằng cách viết thêm sách Công Vụ Tông Đồ. Nội dung sách Công Vụ Tông Đồ mang nặng chiều
kích thần học, với mục đích loan báo cùng một niềm tin mà Thiên Chúa đã mặc
khải, qua Đức Giêsu, và vẫn còn tiếp tục trong Giáo Hội bằng quyền năng Thần
Tính Đức Kitô.
Tin Mừng của Đức
Giêsu Kitô được rao giảng đầu tiên cho dân Do Thái, rồi đến những người thuộc
dân thành Samarita, sau đó tới những tân tòng, như trường hợp người dân xứ
Êthiôpia, và Dân Ngoại nhưng hết lòng kính sợ Thiên Chúa, như trường hợp viên
đội sĩ đạo quân Rôma, cuối cùng là Dân Ngoại thuộc thành phần vô tín ngưỡng
trước kia.
Do niềm tin, cậy,
mến thúc đẩy, và cảm nghiệm từ cuộc trở về của chính mình, Phaolô rất phấn khởi
và không bao giờ tỏ ra mệt mỏi trong việc thi hành tác vụ rao giảng Tin Mừng
cứu độ. Suốt 15 chương sách Công Vụ Tông
Đồ, mô tả đầy đủ 14 cuộc hành trình rao giảng Tin Mừng do Phaolô thực hiện tại
trần gian. Sau nhiều chuyến hành trình
bằng đường bộ và đường thủy, Phaolô đã cùng các bạn đến Rôma. Cuốn sách thình lình và đột nhiên chấm dứt
tại đó.
Bài diễn văn Phaolô
gửi tới các đầu mục Do Thái có sức hấp dẫn đặc biệt! Lời nói của Phaolô tỏ lộ nỗi khổ đau và xung
khắc mãnh liệt diễn ra trong suốt giòng lịch sử của Giáo Hội; nhưng Phaolô
ngang nhiên công bố: ’’Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi có thể
làm được tất cả.’’ (Philípphê 4,13).
Tường trình của
Phaolô biểu lộ bằng lời nói, tư tưởng và hành động. Phaolô nói với các đầu mục Do Thái với lời lẽ
đanh thép và tràn đầy tin tưởng, nhưng để cho họ được hoàn toàn tự do lựa chọn
và quyết định đời sống tâm linh của mình.
Phaolô tin tưởng mãnh liệt vào sự hối lỗi của mình, nên đã mạnh dạn
nói: ’’Bởi
chính vì niềm hy vọng của Israel, mà tôi phải mang xiềng xích này.’’ (Công
Vụ Tông Đồ 28,20).
Các nhân đức tin,
cậy, mến liên kết chặt chẽ với nhau. Nhờ
hy vọng vào đời sau, mà Phaolô đã có một đức tin mạnh mẽ, khiến Ngài dấn thân
thực hiện sứ vụ rao giảng Tin Mừng một cách hăng say, không mệt mỏi.
Phaolô không quan
tâm tới tương lai đời mình, đó là đặc điểm của một nhân chứng Tin Mừng đích
thực, hoặc của một vị tử đạo chân chính. Ngài cảm nhận về một lễ vượt qua, tức
là một niềm tin vững mạnh vào sự sống lại của Đức Kitô, thì không bao giờ còn
quan tâm tới tương lai đời mình nữa.
Trước ngày bị ám sát không bao lâu, vào năm 1980,
Đức Tổng Giám Mục Oscar Romero nói một câu rất phấn khởi: ’’Sinh
mạng của tôi đã từng bị đe dọa. Là người
Kitô hữu, tôi phải nói rằng, tôi tin thật có sự sống lại. Nếu người ta giết tôi, tôi sẽ sống lại cùng
với dân tộc Salvađo của tôi… Nếu Chúa
cho tôi được chết, thì xin vì cái chết của tôi, mà dân tộc Salvađo được hưởng
tự do, để như một chứng minh cho niềm hy vọng ở tương lai.’’