Thứ Ba Sau Chúa Nhật XIV Thường Niên - Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Hôsê 8,4-7.11-13; - Thánh Vịnh
115,3-4.5-6.7ab+8.9-10; - Mátthêu 9,32-38
Nhập Lễ
’’Lạy Chúa, chúng con nhớ lại lòng thương
xót của Chúa ngay trong đền thánh Chúa.
Lạy Chúa, cũng như thánh danh Chúa, lời khen ngợi Chúa sẽ vang đến tận cùng
trái đất; ’’ (Thánh Vịnh 47,10-11)
Bài Đọc:
’’Chúng gieo
gió thì phải gặt bão’’ (Hôsê
8,4-7.11-13)
Đáp Ca:
’’Nhà
Israel, hãy tin cậy Chúa’’ (Thánh Vịnh 113,9a)
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia. Halleluia. Chúa nói: Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết
tôi. Halleluia’’ (Gioan 10,14).
Tin Mừng:
’’Lúa chín đầy
đồng, mà thiếu thợ gặt’’ (Mátthêu 9,32-38).
Hiệp Lễ:
’’Các bạn hãy
nếm thử và hãy nhìn coi cho biết Chúa thiện hảo nhường bao; phúc cho ai tìm
nương tựa ở nơi Chúa.’’ (Thánh Vịnh
33,9).
***
Thiên
Chúa Chúng Ta Ở Trên Trời
Nếu chúng ta đi vào trung tâm
mua sắm tại địa phương và hỏi một trăm người để biết họ có ưa thích sự tự do không,
thì chưa chắc đã có ai trả lời ’’không’’ (mặc
dù có thể chúng ta cũng nhận được dăm bảy câu trả lời ’’không biết’’, và đồng thời phải đón nhận vài ba cái nhìn tọc mạch!).
Tự do là một trong những từ ngữ
mà chúng ta thường xuyên xử dụng, ở bất cứ thời gian và không gian nào, đồng thời
còn tạo thành một cảm nhận tích cực cho tất cả mọi người; tuy nhiên, ít khi chúng
ta có một suy nghĩ đích thực về ý nghĩa của sự tự do.
Trên một số góc cạnh, tự do là một khái niệm khó hiểu. Triết gia người Nga, Nicolas Berdyaev đã có lần
nói: ’’Điều
bí nhiệm của vũ trụ tồn tại trong sự tự do.
Thiên Chúa muốn sự tự do, nhưng sự tự do gây nên thảm trạng trong vũ trụ.’’ Thật là lộn xộn và phức tạp! Như thế nghĩa là gì?
Nếu chúng ta lại đến quấy rầy một
trăm người trong trung tâm mua sắm một lần nữa, bằng cách hỏi họ, ’’tự do’’ là gì, một số ngưới sẽ trả lời,
’’có thể làm cái gì chúng ta thích’’. Tuy nhiên, nếu nhìn từ phiá đoạn Kinh Thánh
hôm nay, tức là chúng ta có thể làm theo ý một người, nhưng hiếm khi được dẫn tới
tự do đích thực, mà lại bị dẫn tới bất hạnh và nô lệ.
Ai đã có kinh nghiệm trong cuộc sống đều biết rằng, vì
những nguyện vọng, chúng ta phải phiêu bạt tới tất cả các ngả đường; và nhiều ước
muốn của chúng ta – có thể hoàn thành
– và làm chúng ta tạm thời mãn nguyện, nhưng cảm giác tội lỗi hoặc ưu phiền lại
kéo dài triền miên.
Nhân dân Israel đã không quan tâm tới lề luật của Thiên
Chúa, và đời sống luân lý suy đồi đã dẫn họ dấn thân vào việc tôn thờ ngẫu tượng. Các đau khổ họ phải chịu, là kết qủa trực tiếp,
đến từ những lựa chọn, do họ quyết định. Không ai trong chúng ta muốn những chọn lựa của
mình nằm ở bên ngoài nền tảng luân lý.
Hầu hết các quyết định của chúng ta - thậm chí ngay cả những kẻ chỉ nghĩ đến mình -
đều ảnh hưởng tới người khác, ở một khiá cạnh nào đó. Vì thế, ý muốn tự do nơi chúng ta vừa là một ân
phúc vừa là một gánh nặng.
Chúng ta được tự do yêu hoặc ghét, giúp đỡ hoặc làm hại. Nếu tình yêu của chúng ta được trao ban cách
nhưng không và chính xác, thì là một điều tuyệt vời, vì đó là sự tự do. Tuy nhiên, nếu chúng ta chọn làm điều ác thì
thật là đáng ghê sợ!
Người Cha thân thương đã không
ném chúng ta trôi dạt vào bãi mìn cuộc đời luân lý này. Lề luật của Thiên Chúa được tiết lộ cách rõ ràng
và liên tục hàng ngàn năm, đồng thời được biên chép trong Kinh Thánh, mục đích
cung cấp cho chúng ta một lối sống an toàn,
giữa những trắc trở và khó khăn diễn ra hằng ngày.
Chúng ta không thể dễ dàng thấy trước các nguy nan trên
đường đời, và đôi khi có những chuyện bất ngờ vô nghĩa xảy ra, ngoài ý muốn, nhưng
nếu chúng ta tuân hành lề luật của Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ có một cuộc sống
an toàn.
’’Lạy
Chúa,
xin
hướng dẫn con bằng sự thật của Chúa.
Xin
giúp con sống theo lề luật của Chúa.
Khi
con lầm đường lạc lối, xin dẫn con
trở
về đường ngay nẻo chính dưới
vòng tay mến yêu của Chúa.
Amen.’’