Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Thứ Ba Sau Chúa Nhật XIV Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Ba Sau Chúa Nhật XIV Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Hôsê 8,4-7.11-13; - Thánh Vịnh 115,3-4.5-6.7ab+8.9-10; - Mátthêu 9,32-38


Nhập Lễ
’’Lạy Chúa, chúng con nhớ lại lòng thương xót của Chúa ngay trong đền thánh Chúa.  Lạy Chúa, cũng như thánh danh Chúa, lời khen ngợi Chúa sẽ vang đến tận cùng trái đất; ’’ (Thánh Vịnh 47,10-11)
Bài Đọc:
’’Chúng gieo gió thì phải gặt bão’’ (Hôsê 8,4-7.11-13)
Đáp Ca:
’’Nhà Israel, hãy tin cậy Chúa’’ (Thánh Vịnh 113,9a)   
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia.  Chúa nói: Tôi chính là Mục Tử nhân lành.  Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi.   Halleluia’’ (Gioan 10,14).
Tin Mừng:
’’Lúa chín đầy đồng, mà thiếu thợ gặt’’ (Mátthêu 9,32-38).
Hiệp Lễ:
’’Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi cho biết Chúa thiện hảo nhường bao; phúc cho ai tìm nương tựa ở nơi Chúa.’’ (Thánh Vịnh 33,9).

***

Thiên Chúa Chúng Ta Ở Trên Trời


Ngôn Sứ Hôsê

 
                 Nếu chúng ta đi vào trung tâm mua sắm tại địa phương và hỏi một trăm người để biết họ có ưa thích sự tự do không, thì chưa chắc đã có ai trả lời ’’không’’ (mặc dù có thể chúng ta cũng nhận được dăm bảy câu trả lời ’’không biết’’, và đồng thời phải đón nhận vài ba cái nhìn tọc mạch!).
 
                 Tự do là một trong những từ ngữ mà chúng ta thường xuyên xử dụng, ở bất cứ thời gian và không gian nào, đồng thời còn tạo thành một cảm nhận tích cực cho tất cả mọi người; tuy nhiên, ít khi chúng ta có một suy nghĩ đích thực về ý nghĩa của sự tự do. 

Trên một số góc cạnh, tự do là một khái niệm khó hiểu.  Triết gia người Nga, Nicolas Berdyaev đã có lần nói:  ’’Điều bí nhiệm của vũ trụ tồn tại trong sự tự do.  Thiên Chúa muốn sự tự do, nhưng sự tự do gây nên thảm trạng trong vũ trụ.’’  Thật là lộn xộn và phức tạp!  Như thế nghĩa là gì?
 
                 Nếu chúng ta lại đến quấy rầy một trăm người trong trung tâm mua sắm một lần nữa, bằng cách hỏi họ, ’’tự do’’ là gì, một số ngưới sẽ trả lời, ’’có thể làm cái gì chúng ta thích’’.  Tuy nhiên, nếu nhìn từ phiá đoạn Kinh Thánh hôm nay, tức là chúng ta có thể làm theo ý một người, nhưng hiếm khi được dẫn tới tự do đích thực, mà lại bị dẫn tới bất hạnh và nô lệ.
 
Ai đã có kinh nghiệm trong cuộc sống đều biết rằng, vì những nguyện vọng, chúng ta phải phiêu bạt tới tất cả các ngả đường; và nhiều ước muốn của chúng ta – có thể hoàn thành – và làm chúng ta tạm thời mãn nguyện, nhưng cảm giác tội lỗi hoặc ưu phiền lại kéo dài triền miên.

Nhân dân Israel đã không quan tâm tới lề luật của Thiên Chúa, và đời sống luân lý suy đồi đã dẫn họ dấn thân vào việc tôn thờ ngẫu tượng.  Các đau khổ họ phải chịu, là kết qủa trực tiếp, đến từ những lựa chọn, do họ quyết định.  Không ai trong chúng ta muốn những chọn lựa của mình nằm ở bên ngoài nền tảng luân lý.
 
Hầu hết các quyết định của chúng ta - thậm chí ngay cả những kẻ chỉ nghĩ đến mình - đều ảnh hưởng tới người khác, ở một khiá cạnh nào đó.  Vì thế, ý muốn tự do nơi chúng ta vừa là một ân phúc vừa là một gánh nặng.
 
Chúng ta được tự do yêu hoặc ghét, giúp đỡ hoặc làm hại.  Nếu tình yêu của chúng ta được trao ban cách nhưng không và chính xác, thì là một điều tuyệt vời, vì đó là sự tự do.  Tuy nhiên, nếu chúng ta chọn làm điều ác thì thật là đáng ghê sợ!
 
                 Người Cha thân thương đã không ném chúng ta trôi dạt vào bãi mìn cuộc đời luân lý này.  Lề luật của Thiên Chúa được tiết lộ cách rõ ràng và liên tục hàng ngàn năm, đồng thời được biên chép trong Kinh Thánh, mục đích cung cấp cho  chúng ta một lối sống an toàn, giữa những trắc trở và khó khăn diễn ra hằng ngày.
Chúng ta không thể dễ dàng thấy trước các nguy nan trên đường đời, và đôi khi có những chuyện bất ngờ vô nghĩa xảy ra, ngoài ý muốn, nhưng nếu chúng ta tuân hành lề luật của Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ có một cuộc sống an toàn.
’’Lạy Chúa,
xin hướng dẫn con bằng sự thật của Chúa.
Xin giúp con sống theo lề luật của Chúa.
Khi con lầm đường lạc lối, xin dẫn con
trở về đường ngay nẻo chính dưới
vòng tay mến yêu của Chúa.  Amen.’’   

Thứ Hai Sau Chúa Nhật XIV Thường Niên - Năm Lẻ Và Chẵn

Thứ Hai Sau Chúa Nhật XIV Thường Niên  -  Năm Lẻ Và Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Hôsê 2,16-18.21-22; - Thánh Vịnh 145,2-9; - Mátthêu 9,18-26

Nhập Lễ
’’Lạy Chúa, chúng con nhớ lại lòng thương xót của Chúa ngay trong đền thánh Chúa.  Lạy Chúa, cũng như thánh danh Chúa, lời khen ngợi Chúa sẽ vang đến tận cùng trái đất; ’’ (Thánh Vịnh 47,10-11)
Bài Đọc:
’’Ta sẽ lập với ngươi một hôn ước vĩnh cửu’’ (Hôsê 2,16.17b-18.21-22)
Đáp Ca:
’’Chúa là Đấng từ bi nhân hậu’’ (Thánh Vịnh 144,8a)   
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia.  Đấng cứu độ chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh. Halleluia’’ (Mátthêu 11,25).
Tin Mừng:
’’Con gái tôi vừa mới chết.  Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống’’ (Mátthêu 9,14-17 ).
Hiệp Lễ:
’’Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi cho biết Chúa thiện hảo nhường bao; phúc cho ai tìm nương tựa ở nơi Chúa.’’ (Thánh Vịnh 33,9).

***

Lòng Tin Của Con Đã Cứu Chữa Con

Đức Giêsu Chữa Lành Người Phụ Nữ Băng Huyết

                 Chỉ trong giây lát mà sự việc đã phơi bày ra ánh sáng, như một bức màn vừa được kéo lên.  Khi các phép lạ xuất hiện, thì qui tắc trần gian bị triển giảm, và luật pháp Nước Trời mở ra. Từ đó, đau khổ, bệnh tật và sự chết bị đẩy lui, như sự sinh tồn của nhân loại không còn nữa.
 
                 Người đàn bà mắc bệnh loạn huyết đã qúa quen thuộc với thống khổ.  Như chúng ta biết, bà đã chịu đựng nỗi đau đớn, giằn vặt suốt mười hai năm trường.
 
Bà đã bị xếp vào thành phần dơ bẩn, không được tham dự các lễ nghi dâng hiến, trong suốt thời gian bệnh tật.  Và bất cứ ai, vô tình hãy hữu ý, đụng chạm tới thân xác bà, đều bị liệt vào loại ’’ô nhiễm’’.
 
                 Chúng ta không có thể hình dung nổi nỗi u sầu nội tâm của bà to lớn đến thế nào, cùng với biết bao xua đuổi, ruồng rẫy, giữa xã hội bà đang sống, vì mang trong mình chứng bệnh trầm kha.  Ai cũng biết, bệnh tật là vấn đề cá nhân của bà, nhưng lại bị người đời công khai xa tránh.
 
               Theo lối suy nghĩ thiển cận và rất thông thường của bà, cũng như nhiều người khác, thì bệnh tật nơi bà là do hình phạt Thiên Chúa gửi đến.  Giống như mọi người, bà tự hỏi, ’’bây giờ tôi phải làm gì để có thể tháo gỡ cái hình phạt này!’’
 
                 Niềm hy vọng và cậy trông của bà là tấm gương tốt, khiến chúng ta nên noi theo…  Thế là bà quyết tâm làm một cuộc mạo hiểm cam go: rẽ đám đông, can đảm tiến lại gần Đức Giêsu, bạo dạn đến nỗi nhiều người cho rằng, bà không còn biết ngại ngùng, e thẹn là gì nữa.
 
                 Phải, suốt mười hai năm qua, bà đã chịu tai tiếng và sỉ nhục, tưởng như không bao giờ chấm dứt.  Bà cảm thấy thất vọng.  Tình yêu và quyền năng Thiên Chúa hình như không còn là niềm an ủi của bà nữa.
 
                 Nhưng, một suy nghĩ ’’mới’’, chợt xuất hiện trong tâm trí bà:  ’’Nếu tôi được chạm tới áo Người thôi, thì tôi sẽ được khỏi.’’  -  Để tạo lợi ích cho tâm linh, chúng ta nên dành chút ít thì giờ để tìm hiểu và suy nghĩ thêm nội dung biến cố này trong Tin Mừng của tất cả các thánh sử -
 
                 Không chứng kiến tại chỗ, nhưng nếu dùng con mắt lý trí, chúng ta có thể hình dung được cảnh đông đảo dân chúng bao quanh Đức Giêsu, đến nỗi gây nên  tình trạng xô đẩy và chen lấn nhau, ấy là chưa kể tới đủ loại âm thanh ồn ào, náo nhiệt, trộn lẫn bụi đất bay lên từ các ngả đường, cũng như mùi mô hôi phát ra từ thân thể con người nữa.  Giữa cảnh huyên náo và hỗn tạp như vậy, thì một động tác qúa nhẹ nhàng, không đủ để có thể đánh động được sự chú ý của bất cứ ai.
 
                 Một người đàn bà chạm đến gấu áo của vị giảng thuyết?  Bất chợt, tình hình biến đổi, mặc dù tiếng ồn ào và sự hỗn tạp vẫn tiếp diễn, nhưng toàn thể đám đông đều cảm nhận có điều gì khác lạ xảy ra. Người đàn bà và Đấng Cứu Thế đối diện.  Hai nhân vật nhìn nhau và thầm hiểu ý nhau.  Cặp mắt người đàn bà tỏ ra lo sợ, nhưng Đức Giêsu đưa cặp mắt hiền từ âu yếm nhìn bà. Thế là việc chữa lành diễn ra và bệnh tật được tháo gỡ.  Tại một vùng đất nhỏ bé thuộc xứ Palestin đang diễn ra cảnh đất chạm trời và trời chạm đất.
 
                 Trình bày nêu trên giúp chúng ta tìm được phương thức cầu nguyện cho chính mình.  Rất tiếc là hầu hết chúng ta đã dùng qúa nhiều thì giờ cầu nguyện ’’trong đám đông’’, nghĩa là để sự ồn ào, náo nhiệt chế ngự đời sống hằng ngày của mình, và cố công làm những việc đáng lẽ ra không cần làm, mà chỉ cần có đức tin như người đàn bà mắc bệnh loạn huyết:  ’’Nếu tôi được chạm đến áo Người thôi, thì tôi sẽ được khỏi…’’  Nhờ đức tin vững mạnh, bà đã được đối diện với Đức Giêsu Kitô.  Trong cầu nguyện, chúng ta có thể nhìn vào mặt Chúa để thấy được tình yêu, lòng thương xót và ơn tha thứ, mà Người ước muốn trao ban cho mỗi người và mọi người trong chúng ta.

Thứ Hai Sau Chúa Nhật XIV Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Hai Sau Chúa Nhật XIV Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Hôsê 2,16-18.21-22; - Thánh Vịnh 145,2-9; - Mátthêu 9,18-26

Nhập Lễ
’’Lạy Chúa, chúng con nhớ lại lòng thương xót của Chúa ngay trong đền thánh Chúa.  Lạy Chúa, cũng như thánh danh Chúa, lời khen ngợi Chúa sẽ vang đến tận cùng trái đất; ’’ (Thánh Vịnh 47,10-11)
Bài Đọc:
’’Ta sẽ lập với ngươi một hôn ước vĩnh cửu’’ (Hôsê 2,16.17b-18.21-22)
Đáp Ca:
’’Chúa là Đấng từ bi nhân hậu’’ (Thánh Vịnh 144,8a)   
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia.  Đấng cứu độ chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh. Halleluia’’ (Mátthêu 11,25).
Tin Mừng:
’’Con gái tôi vừa mới chết.  Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống’’ (Mátthêu 9,14-17 ).
Hiệp Lễ:
’’Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi cho biết Chúa thiện hảo nhường bao; phúc cho ai tìm nương tựa ở nơi Chúa.’’ (Thánh Vịnh 33,9).

***

Chúa Nhân Ái Đối Với Mọi Người


Ngôn Sứ Hôsê

                 Hôsê là người năng động tại vương quốc phiá bắc Israel, từ khoảng năm 750 đến 725 trước Công Nguyên, gần như cùng thời của triều đại vua Giêrôhôam kết liễu.  Đây là giai đoạn khó khăn và nhiều sóng gió, vì tình trạng vua nọ thay thế vua kia cách qúa đột ngột, cộng thêm mối đe dọa xâm lăng từ nước Assyrie mỗi ngày càng gia tăng, cho đến khi trở thành sự thật vào năm 720.

                 Lý do rơi vào tình trạng quân đội và chính trị bất ổn này là do Israel đã đánh mất gốc rễ của mình, qua việc dấn thân thờ phượng các thần sinh sản Canaan – tức là thần Baal.  Để chống lại bối cảnh đầy biến động và thử thách này, Hôsê đã tiếp nhận sứ vụ ngôn sứ của Đấng Tối Cao.

                 Sách Hôsê là một trong số các tác phẩm có nội dung mềm dẻo, tốt đẹp và dễ thương nhất thuộc bộ Kinh Thánh Do Thái.  Giống như Amốt, vị ngôn sứ tiền nhiệm, sứ điệp Hôsê loan truyền tới nhân dân cũng rõ ràng, súc tích và cương quyết, khiến ông rất tin tưởng vào tác vụ của mình.  Hôsê lên án việc quốc dân thờ kính ngẫu tượng và tà thần, đồng thời còn giải thích thêm rằng, sở dĩ nhân dân phải sống trong tình trạng lộn xộn vể chính trị và xã hội, là kết qủa trực tiếp từ những cuộc dấy loạn và bất tuân phục.

                 Vị ngôn sứ nêu lên một khái niệm mới về mối quan hệ của Giavê Thiên Chúa với Israel, tương tự mối quan hệ của một người đàn ông với vợ mình, đặt trên nền tảng một giao ước hôn nhân.

                 Sứ điệp của Hôsê cho biết, mặc dù Israel bất trung, nhưng Thiên Chúa vẫn nói với dân Người cách mềm dẻo, và hứa sẽ tái đính hôn với nàng Israel, để giữ trọn lòng trung tín.  Sứ vụ của Hôsê được xây dựng trên nền tảng vững chắc, bằng kinh nghiệm bản thân. 

Vợ của Hôsê tên là Gormer, đã không trung thành với ông, mà sau những cuộc nghiên cứu, nhiều học giả cho rằng, với việc thờ phượng thần Baal vào thời bấy giờ, Gormer đã tự biến mình thành một cô gái điếm đền thờ.

                 Giavê Thiên Chúa không muốn Hôsê ly dị Gormer (ví như cánh tay mặt của Hôsê), nhưng tốt hơn là ông nên lại đem nàng về nhà làm vợ.  Tương tự như tình yêu thật sự vĩ đại Thiên Chúa dành cho chúng ta.  Thiên Chúa yêu thương chúng ta như một người chồng yêu thương vợ mình, nhưng tình yêu Thiên Chúa cao sâu hơn ngay cả những tình yêu nồng thắm nhất của nhân loại.
 
Một cuộc hôn nhân có giá trị hơn một hợp đồng pháp lý:  bởi vì, hơn tất cả, đó là một giao ước tỏ lòng trung thành và không ngừng đào sâu kiến thức cá nhân.  Thiên Chúa mời gọi chúng ta tham dự vào cùng một mối tương quan giao ước với Người.
’’Lạy Chúa,
Chúa là người con yêu mến trong trái tim
và suốt đời con.  Tình yêu Chúa đời đời
và bất tận, đẹp hơn tất cả mọi sự và
bền vững hơn bất cứ mối tương quan
nào của nhân loại.  Xin Chúa giúp con
hiểu biết và ý thức tình yêu cao vời
Chúa dành cho con.  Amen.