Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 3 Mùa Vọng - Phần Hai

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 3 Mùa Vọng  -  Phần Hai
Các bài đọc trích sách: - Thủ Lãnh 13,2-7.24-25a; - Thánh Vịnh71,3-41.5-6b.16-17; - Luca 1,5-25


Bài ĐọcThủ Lãnh 13,2-7.24-25  -  Chính Ngài Là Đấng Con Trông Đợi

Tin MừngLuca 1,5-25  - 
‘’Lạy Đức Kitô, mầm non từ gốc Giesê,
Ngài chiêu tập muôn dân dưới hiệu kỳ.
Các Vua thinh lặng trước mặt Ngài, muôn dân reo mừng.
Xin đến giải thoát chúng con, đừng trì hoãn nữa.’’

Này Ông Dacaria, Đừng Sợ

                 Luca là một nghệ nhân, và là người kể chuyện rất rành mạch.  Bối cảnh ông mô tả liên hệ tới một mẫu tu đức cùng với một thảm trạng cá nhân.  Dacaria và Êlisabét là những tín hữu Do Thái sùng đạo, tuân hành và trung tín với Lề Luật, nhưng chịu tủi hổ vì không có con.  Gánh nặng khổ nhục ấy thúc đẩy họ cầu nguyện, xin Chúa nâng đỡ và phù trì.

                 Tuy nhiên, đối với chúng ta, xin gì được nấy, chưa hẳn đã là một mối lợi, mà có khi còn trở thành một nguy cơ!  Do lời kêu cầu của cặp vợ chồng hiếm muộn,  sứ thần Chúa đã thăm viếng và chúc phúc cho họ.  Các thánh dậy rằng, ai nhìn thấy một thiên thần, có thể chết vì sung sướng và hoan lạc!
 
Nhưng, đối với Dacaria thì hoàn toàn khác – ông cảm thấy bối rối và phát sợ (Luca 1,12).  Ngay lúc ấy, sứ thần Chúa vội vàng an ủi và bảo ông:  ‘’Này ông Dacaria, đừng sợ, vì Thiên Chúa đã nhận lời ông cầu xin; bà Êlisabét, vợ ông, sẽ sinh cho ông một con trai, và ông phải đặt tên cho con ông là Gioan…  Em sẽ nên cao cả trước mặt Thiên Chúa.  Em sẽ không uống rượu và các thứ rượu mạnh.  Em sẽ đầy Thánh Thần ngay khi còn trong lòng mẹ’’ (Luca 1,13-15). 

Đã có lần nào Bạn nhận được một lời nói đáng chú ý và tạo ảnh hưởng, do người đời dành cho các con cháu đầu lòng của Bạn, khi chúng chào đời không?  Phải nói thật, khi nghe sứ thần Gáprien nói về số phận của em bé, Dacaria hoàn toàn sửng sốt và không tin.  Câu hỏi của Dacaria giản dị, nhưng rất thực tế:  ‘’Dựa vào đâu mà tôi biết được việc ấy?  Vì tôi đã già, và nhà tôi cũng đã cao niên’’ (Luca 1,18).  Phản ứng của sứ thần Gápriel là làm cho Dacaria trở thành người câm, nghĩa là ép buộc ông sốngg trong thinh lặng, cho đến ngày các sự kiện xẩy ra đúng như lời sứ thần tiên báo.

Qua lối trình bầy minh bạch và độc đáo của Luca, chúng ta học được những gì liên quan tới việc Đức Giêsu xuống thế làm người?  Êlisabét và Dacaria đã trải qua những giây phút nguy kịch nhất trong lịch sử cứu chuộc.  Thiên Chúa không ngừng tìm kiếm những con người có niềm tin vững mạnh, và hết lòng cậy trông vào chương trình cứu chuộc, như đã từng được tỏ lộ. 

Chúng ta không biết những gì đã xảy ra cho Dacaria suốt thời gian trên chín tháng sống trong thinh lặng, nhưng có một điều chắc chắn là sau này, ông đã xuất hiện như một người hoàn toàn chấp nhận kế hoạch của Thiên Chúa, dành cho riêng ông và người con trai ngôn sứ của ông, với tràn đầy nhiệt tâm và tin tưởng.


‘’Lạy Đức Giêsu, xin hoạt động trong cuộc sống của con, như Chúa đã hoạt động trong cuộc sống của Dacaria. Xin Chúa giúp con biết dàn thì giờ trong những ngày bận rộn này, để cầu nguyện, suy ngẫm và tưởng niệm việc kỳ diệu và vinh quang qua mầu nhiệm giáng trần của Chúa, cũng như công cuộc cứu chuộc, mà Chúa đã làm, để giải thoát chúng con.  Amen.’’ 

Thứ Năm Sau Chúa Nhật 3 Mùa Vọng - Phần Hai

Thứ Năm Sau Chúa Nhật 3 Mùa Vọng  -  Phần Hai
Các bài đọc trích sách: - Giêrêmia 23,5-8; - Thánh Vịnh 72,1-2.12-13.18-19; - Mátthêu 1,18-24


Bài ĐọcGiêrêmia 23,5-8  -  Đức Chúa, Sự Công Chính Của Chúng Ta


Tin MừngMátthêu 1,18-24  -  
‘’Lạy Chúa là thủ lãnh nhà Israel, 
Chúa đã hiện ra với ông Môsê trong bụi gai đang bốc cháy, 
và đã ban Lề Luật cho ông trên núi Xinai.
Xin hãy đến và cứu chuộc chúng con 
bằng quyền năng của Chúa.’’

Thiên-Chúa-Ở-Cùng-Chúng-Ta

                 Một lễ cưới được kể là chu tất tại Palestine vào thế kỷ thứ nhất gồm hai giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất gọi là lễ đính hôn, và giai đoạn thứ hai là lễ thành hôn.  Maria và Giuse đã chu toàn giai đoạn thứ nhất – Maria hứa hôn với Giuse, tức là Maria đã chính thức trở thành vợ của Giuse.
 
                 Chúng ta khó – hay nói cách khác là không thể - hiểu chính xác, đầu óc của Giuse nghĩ gì khi ông biết rõ Maria đã có thai.  Chúa Thánh Thần có lẽ không phải là Người đầu tiên mà Giuse nghĩ tới!  Đầu óc của Giuse không ngừng bị các hình ảnh xấu xa, tồi tệ ám ảnh, nên ông cảm thấy rất buồn phiền.  Giuse hiểu rằng vấn đề hôn nhân như thế được kể là bất thành (Đệ Nhị Luật 22,23-27).  Thực vậy, nếu đúng như Lề Luật diễn giải, thì trong trường hợp này Maria có thể bị kết án tử haình (Dân Số 5,11-31).

                 Nhưng, vì thương tình, Giuse có quyền quyết định âm thầm ly dị Maria (Đệ Nhị Luật 24,1).  Tuy nhiên, chúng ta có thể nhận thấy rằng, trong cơn biến động giữa cuộc sống gia đình, kèm theo nỗi phiền muộn cá nhân, lại là thời gian khai mở ơn cứu độ, Thiên Chúa đã biến đổi một thảm trạng riêng tư thành một cơ hội tiến tới toàn thiện, để từ đó công cuộc cứu chuộc nhân loại có thể tiến hành.

                 ‘’Chúng ta biết rằng, vào lúc khởi đầu Tân Ước, cũng như  lúc bắt đầu Cựu Ước, đều có một cặp hôn nhân.  Nhưng Ađam và Eva là nguồn mạch sự xấu, rồi từ đó, sự xấu lan tràn trên khắp trần gian;  Maria và Giuse là tuyệt hảo, để từ đó, sự thánh thiện tỏa lan trên khắp mặt đất.  Đấng Cứu Thế đã bắt đầu công cuộc cứu chuộc, nhờ sự hiệp nhất trinh sạch và thánh thiện, để nhờ đó, ý định ngàn đời của Người là thanh luyện và thánh hóa đời sống gia đình  – vì nơi đó là đền thờ của tình yêu và là nguồn mạch sự sống’’ (Redemptor custos, 7).

                 Qua sứ thần trong một giấc mộng – Giuse đã lắng nghe tiếng nói của Thiên Chúa.  Giuse đã để Thánh Thần Chúa khuyên bảo và giáo huấn.  Vì muốn thi hành ý Chúa, Giuse đã đẩy lui sợ hãi, buồn phiền và lo âu ra khỏi tâm hồn.  Nhờ biết khiêm tốn đón nhận chân lý, mà một trinh nữ mới có thể thụ thai bởi quyền phép Chúa Thánh Thần.  Giuse đúng là một gương mẫu đức tin, thúc đẩy chúng ta noi theo.  Trí óc chúng ta hạn hẹp, sự hiểu biết của chúng ta yếu kém; vì thế, chúng ta cần cúi đầu bái phục trước sự khôn ngoan và quyền năng Thiên Chúa, Đấng có đường lối  hoàn toàn khác biệt đường lối của chúng ta. 

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 3 Mùa Vọng - Phần Hai

MÙA VỌNG
PHẦN II


TỪ NGÀY 17 ĐẾN NGÀY 24
THÁNG 12



Thứ Tư Sau Chúa Nhật 3 Mùa Vọng -  Phần Hai
Các bài đọc trtích sách: - Sáng Thế 49,2.8-10; - Thánh Vịnh 72,1-2.3-4ab.7-8.17; - Mátthêu 1,1-17


Bài ĐọcSáng Thế 49,2.8-10  -  Triều Đại Người, Đua Nở Hoa Công Lý

Tin MừngMátthêu 1,1-17  -  
Lạy Ngôi Lời Khôn Ngoan Của Đấng Tối Cao
Ngài Ban Mọi Sức Mạnh Nhưng Dịu Dàng.
   Xin Đến Chỉ Dạy Cho Chúng Con Đừơng Chân Lý   

Gia Phả Đức Giêsu Kitô

                 Bạn có thích tham dự các cuộc tranh đua không?  Nếu thích, thì xin mời bạn dành ra ít phút để đọc - thật chậm, thận trọng và nghiêm chỉnhbản gia phả do Mátthêu ghi chép; sau đó, suy nghĩ thật kỹ từng tên trong bản gia phả, đoạn tự hỏi xem, bạn đã biết những ai trong bản gia phả này…  Có lẽ bạn không biết, hoặc chỉ biết sơ sơ vài ba người trong bản gia phả.

                 Mátthêu mở đầu bằng một bản gia phả thật quan trọng, mà trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại chưa từng thấy ai kể!  Dường như đó chỉ là cách diễn tả một biến cố đã xảy ra; tuy nhiên, nó đã đánh động tâm thức của nhiều độc giả, hoặc thính giả đầu tiên của Mátthêu.  Là những người đang sống trong thế kỷ 21, nếu muốn có được cảm nhận tương tự, ít ra chúng ta cần đào sâu sự hiểu biết về Kinh Thánh, đồng thời nên có một niềm tin thật vững mạnh.

                 Với đoạn Tin Mừng hôm nay, Mátthêu muốn xác định địa vị của Đức Giêsu nơi truyền thống người Do Thái – nghĩa là tỏ lộ cho họ biết, trong Người và qua Người, mà lịch sử Israel, các ngôn sứ, lề luật và giáo huấn của dân tộc họ mới lên tới tột đỉnh, đồng thời chiếm được một vị thế hoàn hảo nhất và thực sự viên mãn.

                 Tuy nhiên, bản gia phả do Mátthêu trình bầy, không nhiều thì ít, đã gây khó chịu cho người đọc hoặc nghe ở chỗ, là tiếng tăm của dăm bảy nhân vật đàn ông cũng như đàn bà, có vẻ mơ hồ, lại vương đọng một qúa vãng không mấy tốt đẹp, khác với các gia phả thuộc thành phần trâm anh thế phiệt, cũng xuất hiện vào thời bấy giờ!

Điển hình như Tama, người đàn bà giả dạng một cô gái điếm và có thai với cha chồng, tên là Giuđa (Sáng Thế 38); Rakháp, một kỹ nữ tại Giêrikhô, đã cộng tác với những tên gián điệp của Giôsuê và cứu mạng sống họ (Giôsuê 2); Rút, một người ngoại quốc, đã tỏ ra hãnh diện, vì được tháp nhập vào nhà Israel, qua việc tận hiến cuộc đời cho gia đình người chồng qúa cố (Rút 1,16); Bát Seva, vợ của Urigia, thông dâm với vua Đavít, người đã dàn xếp để chồng nàng đứng ở hàng đầu mặt trận nặng nhất, rồi ra lệnh cho quân lính rút lui, bỏ ông lại trong lúc trúng thương mà chết (2 Samuen 11).

Mátthêu muốn cho chúng ta hiểu rõ nguồn gốc phát sinh ơn cứu độ.  Messia, Đấng Cứu Thế, đến từ cung lòng Israel.  Thiên Chúa Nhập Thế làm Người Do Thái, và đã thấm nhuần niềm tin, cũng như nền văn hóa Do Thái.  Bản gia phả của Mátthêu là một thách đố, bởi vì, đó là dấu chỉ rõ một Người Con, một Đấng Thánh, đã chọn lựa thân phận phàm hèn với tất cả những yếu đuối và tội lỗi của nhân loại.


‘’Nếu nói rằng Chúa chúng ta, người con của Đức Trinh Nữ Maria, là người chân thật và hoàn hảo, được ghi chép đầy đủ trong sách Tin Mừng, là Đấng sẽ đến trong thế gian, nhưng chúng ta không tin, thì chẳng giúp ích gì.’’