Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

’’Muôn Loài Cũng Sẽ Được Giải Thóat’’

ƠN CỨU ĐỘ ĐÃ HOÀN TẤT
Có thể nhiều người đã từng một lần nghe người Kitô giáo Tin Lành hỏi nhau
bằng một câu rất thân thương:
’’Bạn có được cứu độ không?’’
Dựa trên nền tảng Kinh Thánh, Đức Tổng Giám Mục Canterbury, Tiến Sĩ Michael Ramsey đưa ra
một câu trả lời rất đúng đắn:  ’’Thực sự chúng ta đã, đang và sẽ được cứu độ.’’ 
Chúng ta cùng nhau tìm hiểu các mức độ và giai đoạn đón nhận ơn cứu chuộc. 
Được ơn cứu độ cũng chính là được Chữa Lành.

Bề Sâu và Chiều Rộng Trái Tim Chúa.-
     Môn Kinh Thánh dạy rằng, các tạo vật trong vũ trụ được dựng nên rất tốt đẹp.  Chương thứ 1 sách Sáng Thế diễn tả rõ sau mỗi ngày tạo dựng:  ’’Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra, qủa là rất tốt đẹp.’’ (St. 1,31).
     Nhưng sau đó, tội lỗi và phản nghịch xuất hiện.  Kinh Thánh cho biết, tai họa này ảnh hưởng tới con người và toàn thể các tạo vật.  Tất cả đều bị hoen ố.  ’’Đất đai sẽ trổ sinh gai góc và cỏ dại.’’ (St. 3,18).  Kết qủa do tội lỗi gây nên đã được ngôn sứ Hôsê nói đến:  ’’Chính vì thế mà xứ sở tang thương, dân cư tàn tạ, ngay cả thú vật ngoài đồng, cũng như chim trời, cá biển, tất cả đều chết hết.’’ (Hôsê 4,3).
     Chương trình cứu độ của Thiên Chúa được bày tỏ trong Kinh Thánh, là chiều kích dài, rộng, cao, sâu, tùy theo mức độ tội lỗi do con người gây nên.  Vì thế, trong khi cầu nguyện, thánh Phaolô đã thốt lên:  ’’Xin cho anh em, nhờ lòng tin, được Đức Kitô ngự trong tâm hồn; xin cho anh em được bén rễ sâu và xây dựng vững chắc trên Đức Ái, để cùng toàn thể dân thánh, anh em đủ sức thấu hiểu mọi kích thước, dài, rộng, cao, sâu, và nhận biết tình thương của Đức Kitô.’’ (Êph. 3,17-18). 
     Chỗ nào có hận thù, ghen ghét, Chúa Cứu Thế đem sự bình an đến; ở đâu có bệnh hoạn và chết chóc, Chúa Cứu Thế đem sức mạnh và sự sống đến; chỗ nào có phân rẽ và chia cắt, Chúa Cứu Thế đem hòa giải và hiệp nhất đến.  Việc này không chỉ dành riêng cho dân tộc Do Thái hoặc loài người trong hành tinh này, nhưng là cho toàn thể vũ trụ.
 
     Do đó, thánh Phaolô đã tiên đoán, ’’sẽ có một ngày, muôn loài cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang.’’ (Rôm 8,21). 
     Bằng những phương cách con người không thể hiểu thấu, Thiên Chúa sẽ thu góp mọi phần tử thuộc các loài thụ tạo lại, hòa hợp với nhau chung quanh sự vinh quang của Con Thiên Chúa, là Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ ta.

Hoàn Thành Trong Đức Giêsu.-
     Với cái nhìn phiến diện, ơn cứu độ của Thiên Chúa đã đến với ta nhờ sự chết, sự sống lại và lên trời của Đức Giêsu Kitô.  Sự chết và sự sống lại của Đức Giêsu là sự chiến thắng tiêu diệt tội lỗi, satan và sự chết.  Khi chịu tử nạn trên thập giá, Đức Giêsu tuyên bố:  ‘’Thế là đã hoàn tất.’’ (Gioan 19,30).  Sự dữ đã bị ‘’người đầy tớ’’ vô tội rất vâng lời của Thiên Chúa, là Đức Giêsu tiêu diệt; và sự chiến thắng đã được biểu lộ qua sự sống lại và lên trời của Người, được tôn vinh là Ađam mới, là đầu của tạo vật mới, đang ngự bên hữu Đức Chúa Cha.
     Chiến thắng bằng sự chết và sống lại của Đức Giêsu được thực hiện hoàn toàn do lòng nhân từ và thương xót của Người, hầu mang lại sự sống cho ta.  Vì thế, thánh Phaolô tuyên bố:  ‘’Nhờ Đức Kitô, mà chúng ta đã giải hòa được với Thiên Chúa.’’ (2 Cor. 5,18), rồi Người tiếp tục kêu gọi:  ‘’Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hòa với Thiên Chúa.’’ (2 Cor. 5,20). Đức Giêsu đã hoàn toàn chiến thắng; đó là điều ta phải tin và sống trong niềm tin ấy.

Được Cứu Rỗi Bằng Lời và Các Bí Tích.-
     Giáo Hội Công Giáo tin rằng, chương trình cứu độ được thực hiện cách đặc biệt qua việc công bố Lời Chúa và việc cử hành các ‘’mầu nhiệm thánh’’. 
     Trước tiên là việc công bố Lời Chúa, nghĩa là tuyên xưng sứ điệp tử nạn và phục sinh của Đức Giêsu Kitô, kèm theo hoa trái của Lời công bố là ban ơn tha tội và ân sủng là Thánh Thần.  Rao giảng Lời Chúa là biểu lộ lòng tin vào Lời cũng như các việc làm của Đức Giêsu Kitô;  Lời biểu lộ thần kiến của Thiên Chúa, tức là hướng tầm nhìn tới một thế giới và một xã hội sẽ được chữa trị lành mạnh, đồng thời giao hòa với Thiên Chúa và tha nhân;  Lời công bố những việc Thiên Chúa đã thực hiện qua Đức Giêsu, và Lời công bố những điều Thiên Chúa đã hứa được thành toàn như thế nào.  Các biến cố và những điều Chúa đã hứa được tóm lược qua lời tuyên xưng trong bữa Tiệc Thánh:  ‘’Đức Kitô đã chết, Đức Kitô đã sống lại; Đức Kitô sẽ lại đến.’’
   
     Giáo Lý Công Giáo dạy rằng, Đức Giêsu để lại cho ta một sứ điệp, không phải chỉ với quyền lực của Thiên Chúa mà thôi, Người còn ban cho ta những dấu chỉ, chứng minh hành động cứu độ hiện hữu của Người.  ‘’Lời và hành động cũng như các dấu chỉ và huấn thị trong phụng vụ không thể tách rời nhau, vì tất cả đều nói lên những ý nghĩa riêng biệt.  Khi Chúa Thánh Thần khơi dậy niềm tin, thì không những Người chỉ giúp cho chúng ta hiểu được Lời Chúa, nhưng qua các Bí Tích, Người còn bày tỏ những điều kỳ diệu của Thiên Chúa do Lời công bố.  Chúa Thánh Thần làm sáng tỏ và loan tải việc làm của Chúa Cha, đã được Người Con Yêu Dấu hoàn thành.’’ (GLCG số 1155). 
     Tiến trình ‘’hai mặt’’ đã được Tông Đồ Phaolô nhấn mạnh:  ‘’Trong Đức Kitô, cả anh em nữa, anh em đã được nghe Lời chân lý, là Tin Mừng cứu độ anh em; và khi đã tin Người, anh em được đóng ấn Thánh Thần, Đấng Thiên Chúa đã hứa - tức là các hành động ban Bí Tích.’’ (Êph. 1,13).  

Điều Đem Lại Hiệu Lực Ngay.-
     Kinh Thánh cho biết, ơn cứu độ không đến ngay cùng một lúc với tất cả mọi người.  Có những (1) điều tỏ lộ ngay; có những (2) điều xuất hiện dần dần theo thời gian; có những (3) điều còn ẩn kín, và vì thế, ta phải chờ đợi.
     Chúng ta cùng khảo sát về những điều có thể đón nhận ngay, qua niềm tin và quyết tâm hưởng ứng.

     Câu chuyện Lễ Hiện Xuống ghi tại chương 2, sách Công Vụ Tông Đồ, là hình ảnh rất rõ rệt, chứng minh điều có thể đón nhận được ngay.  Bằng lời công bố có vẻ đắc thắng, thánh Phêrô rao giảng về sự sống lại của Đức Giêsu Kitô và Người kết luận rằng:  ‘’Vậy, toàn thể nhà Israel phải biết chắc chắn điều này: Đức Giêsu mà anh em đã treo trên thập giá, Thiên Chúa đã đặt Người làm Chúa và làm Đấng Kitô.’’ (2,36).  Thính giả cắt ngang lời đã nghe và hỏi… ‘’Thưa các anh, vậy chúng tôi phải làm gì?’’ (2,37).  Phêrô bảo họ phải làm hai điều thì họ sẽ nhận được hai ơn phúc.  Phêrô bảo họ ‘’sám hối, và chịu phép Rửa.’’  Thế là họ nhận được ‘’ơn tha tội và ân huệ là Chúa Thánh Thần.’’ (2,38).
     Ơn Tha Tội được rao giảng như một hoa trái xanh tươi nhờ sự sống lại của Đức Giêsu.  ‘’Thiên Chúa đã làm cho Đức Giêsu trỗi dậy từ cõi chết.’’ (CVTĐ 13,39).
     Các Tông Đồ biết rằng ‘’tội lỗi gây nên sự chết’’ (Rom 5,12).  Vấn đề quan trọng là ta phải khai trừ tội lỗi để tiêu diệt sự chết.  Bằng ánh sáng của Chúa Thánh Thần, các Tông Đồ biết chắc chắn, sự sống lại của Đức Giêsu đã đánh bại sự chết, như một hoa trái đầu tiên gặt hái được, đó là ơn tha tội.  Tội lỗi trong qúa khứ được tha thứ hoàn toàn và ngay lập tức, không phải trải qua một tiến trình lâu dài, miễn là ta tin vào Lời của ơn cứu độ và giục lòng ăn năn thống hối, đoạn chịu phép Rửa tội, hoặc xưng tội, tức là đón nhận Bí Tích Hòa Giải, nếu đã chịu phép Rửa tội.
     Dù mắc tội trọng, ta vẫn được ơn tha thứ.  Không có tội trọng nào to lớn, sâu thằm đối với ơn cứu chuộc của Đức Giêsu Kitô.  Thực tế, khi các tội trọng đã trở thành như một thói quen, thì ta phải đấu tranh gay go lắm mới có đủ can đảm quay về với Chúa.  Tuy nhiên, ơn thánh không thiếu, vì thế, giữa lúc đấu tranh cam go, ta nên cầu xin sự trợ giúp của Chúa.  Nhờ thành tâm cầu khẩn, ơn thánh sẽ thấm sâu vào tâm hồn, phá tan thành lũy bao bọc tội lỗi của ta.  Ngay giây phút này, bất cứ ai, đừng trì hoãn, hãy lên tiếng kêu cầu, Thiên Chúa sẽ ban ơn thống hối ngay sau đó.
     Ân Huệ đang chờ sẵn ta, đó là đặc sủng của Chúa Thánh Thần.  Là những người đã chịu phép Rửa tội và Thêm Sức, nhưng ta chưa hiểu đặc sủng do Chúa Thánh Thần ban, đang có sẵn trong mỗi người, vì thế, ta hãy kêu xin Người bày tỏ cho ta biết quyền năng của Đức Giêsu Kitô. Ta nên làm ngay việc này, đừng chần chừ.  Hơn tất cả, ta hãy đáp ứng trình thuật trong Tin Mừng diễn tả sự sống lại của Đức Giêsu, là Đấng tuôn đổ Thánh Thần.  Tin Mừng đã được ủy nhiệm cho Giáo Hội bảo quản và chiêm niệm, nên việc cầu nguyện cách thâm sâu, cùng với những người Kitô hữu khác, để đón nhận tràn đầy Chúa Thánh Thần, là điều rất thích đáng vậy.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét