Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 3 Thường Niên - Năm Lẻ

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 3 Thường Niên  -  Năm Lẻ

Các bài đọc trích sách: -  Do Thái 9,15.24-28; - Thánh Vịnh 98,1-6; - Máccô 3,22-30

Bài ĐọcDo Thái 9,15.24-28  -  Chúa Đã Biểu Dương Ơn 
                                     Người Cứu Độ


Tác giả thư gửi tín hữu Do Thái suy niệm sâu xa về sức mạnh nơi mầu nhiệm tử nạn của Đức Giêsu.  Tân Ước được khai mở, nhờ sự chết của Đức Giêsu Kitô.  Đức Kitô Giêsu là trung gian Tân Ước.  Qua Người và chỉ qua Người, chúng ta mới có quyền lãnh nhận gia nghiệp vĩnh cửu Thiên Chúa đã hứa (Do Thái 9,15).  Đức Giêsu là Đấng toàn hảo, đã hoàn tất các điều Thiên Chúa hứa, qua Lề Luật và các ngôn sứ, trải dài từ nhiều thế kỷ, theo dòng lịch sử dân tộc Israel, đúng như các tương phản mà tác giả thư đề cập tới giữa Cựu Ước và Tân Ước. 

Việc thờ kính Thiên Chúa theo Cựu Ước gồm nhiều hình thức hiến tế hữu hình khác nhau, tùy theo tình cảm của các tín hữu.  Tuy nhiên, mỗi hành động hiến tế đều mang một ý nghĩa liên hệ chặt chẽ tới vấn đề tâm linh, phù hợp với đời sống cá nhân, gia đình, xã hội và quốc gia. Việc hiến tế đã được các thầy Cả thực hành ở khắp nơi, ngay từ khi hình thành lịch sử Israel.  Thầy Cả là những người được chọn để thi hành việc tế lễ (Đệ Nhị Luật 33,8-10).  Từ thời vua Giôsigia, thế kỷ thứ 7 trước Công Nguyên, tất cả các lễ tế đều tập trung tại đền thờ Giêrusalem (2 Vua 23). 

Mục đích của các lễ tế là xin ơn tha thứ, thanh tẩy và xá tội.  Mỗi năm một lần.  Ngày Xá Tội, vị Thượng Tế đi vào cung thánh để xin ơn tha tội cho chính mình, tội của kẻ mang năng chức tế tự và tội của đại hội Israel, bằng cách lấy máu các thú vật đã đem hiến tế rẩy lên bàn thờ (Lêvi 16). 
 
Nhưng trong Tân Ước, chúng ta có Đức Giêsu, vị Thượng Tế hằng hữu đã được Thiên Chúa tự tấn phong; Người là Con Một Thiên Chúa và là Thiên Chúa. Vì là Thiên Chúa thật, nên Người chỉ chấp nhận của lễ có thể làm đẹp lòng Thiên Chúa Cha, Đấng vô cùng yêu thương, quảng đại và chính trực. 

Đức Giêsu vừa là Thuợng Tế vừa là lễ tế.  Để xóa bỏ tội lỗi nhân loại, Đức Giêsu chỉ tự hiến tế một lần.  Việc hiến tế của Người mãi mãi làm đẹp lòng Thiên Chúa Cha, vì thế Người không cần lập lại nhiều lần.  Việc Đức Giêsu tự hiến thân mình chịu chết trên thập giá là một mầu nhiệm trọng đại và vinh quang nhất đối với Thiên Chúa Cha, đồng thời phơi bầy tội lỗi thật kinh tởm và gớm ghiếc của nhân loại ra trước mặt Thiên Chúa; ngoài ra còn chứng minh cho chúng ta thấy, Thiên Chúa đã hy sinh ban Người Con yêu qúi nhất của Người cho thế gian chỉ vì yêu thương chúng ta; đồng thời nói lên tình yêu liên kết sâu đậm giữa Chúa Cha và Chúa Con; nhờ thế giờ đây chúng ta mới có thể được hưởng một cuộc sống bất diệt, không do công trạng riêng của mình, nhưng chính là do sự hiến tế của Đức Giêsu Kitô, vị Thượng Tế của chúng ta vậy.

‘’Lạy Cha, vì vinh quang của Cha, và để cứu chuộc chúng con, Cha đã tấn phong Đức Giêsu Kitô làm Thượng Tế vĩnh cửu.  Xin cho những kẻ Người Con đã đem về cho Cha nhờ máu của Người được thông phần vào sức mạnh thập giá và sự phục sinh của Người.  Amen.’’

Tin MừngMáccô 3,22-30  -      Ai Nói Phạm Đến Thánh Thần
                                     Thì Chẳng Đời Nào Được Tha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét