Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

Xác Loài Người Sẽ Sống Lại

Xác Loài Người Sẽ Sống Lại


                 Người Kitô hữu cử hành mừng kính Đức Giêsu Kitô sống lại từ cõi chết vào Ngày Lễ Phục Sinh.  Trong kinh Tin Kính, người Kitô hữu tuyên xưng:  Tôi tin ’’xác loài người sẽ sống lại’’.  Niềm tin ấy đã được tỏ hiện:


Đức Giêsu Kitô Sống Lại Từ Cõi Chết

                 Căn cứ vào sách Tinh Mừng, chúng ta biết, Đức Giêsu đã ba lần tiên báo, Người sẽ bị các kỳ mục và các thượng tế bắt, chịu khổ nhục, bị kết án tử hình, và chết trên thập giá; nhưng Người cũng cho biết trước là vào ’’ngày thứ ba’’, Người sẽ được ’’nâng lên’’ (xem Mátthêu 16,21; 17,22-23; 20,17-19). Tất cả các dự đoán đều chính xác.

                 Vừa tảng sáng, ngày thứ Nhất trong tuần, Maria Mađalêna và các phụ nữ khác, cùng với thánh Phêrô, thánh Gioan đến viếng xác Đức Giêsu, nhưng họ thấy ngôi mộ trống rỗng.  Thiên Thần công bố:  ’’Các người tìm Đức Giêsu Nazaréth, Đấng bị đóng đinh chứ gì!  Người đã trỗi dậy rồi; Người không còn ở đây nữa’’ (Máccô 16,6).  Đức Giêsu, linh hồn cũng như thể xác, đã sống lại từ cõi chết.


Ngôi Mồ Trống
                 Sau đó, Đức Giêsu đã hiện ra với các tông đồ và nhiều người khác nữa.  Người thình lình hiện ra và biến mất và có thể ôm hôn Người được (Mátthêu 28,9).  Đức Giêsu cho các tông đồ xem dấu đinh nơi bàn tay và vết thương ở cạnh sườn  Người, cũng như Người đã bảo thánh Tôma đặt ngón tay vào cạnh sườn Người và nhìn xem tay Người  (Gioan 20,20…).  Mặc dù Đức Giêsu đã hiện ra với Maria Mađalêna (Gioan 20,11) hoặc các tông đồ ở bờ Biển Hồ thuộc miền Galilê (Gioan 21,11), nhưng không dễ gì họ đã có thể nhìn nhận được Người.  Đức Giêsu còn ngồi ăn chung với các Tông đồ (Gioan 21,9; Luca 24,36) và các môn đệ khác (Luca 23,13).
 
Hơn tất cả, Đức Giêsu xác quyết rằng Người không phải là ma hoặc một hình bóng cổ nhân nào đó trong câu chuyện ’’Đêm tối của Kẻ Chờ Chết’’ khi nói:  ’’Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây? (Luca 24,38; 29).

Vi thế, thông qua sự sống lại, Chúa chúng ta đã hoàn toàn biến thể hoặc trở thành một sinh linh Vinh Quang.   Vinh Quang có nghĩa là Đức Giêsu đã hoàn toàn viên mãn, đầy tràn thần tính và vô cùng thánh thiện, nhưng không để mất đi nhân tính của mình.

Chúng ta tin chắc là cũng sẽ được thông phần Vinh Quang này.  Khi chết, linh hồn chúng ta sẽ đứng trước nhan thánh Chúa trong ngày phán xét riêng, và lúc đó chúng ta phải giải toán cuộc đời mình - tốt hoặc xấu, thiếu sót hay đầy đủ.  Đoạn Thiên Chúa sẽ xét xử chúng ta theo phẩm cách từng linh hồn, xứng đáng hưởng nước thiên đàng hay bị sa hỏa ngục hoặc chịu giam cầm nơi luyện tội.

Ngày tận thế  – đó là thời điểm Chúa chúng ta đến lần thứ hai, sẽ có phán xét chung -  linh hồn và thể xác chúng ta cũng sẽ cùng được sống lại.  Lúc bấy giờ, Đức Kitô sẽ biến hóa cơ thể những kẻ ngay lành nên giống thân xác Vinh Quang của chính Người.  Liên quan tới vấn đề này, Thánh Phaolô đã phát biểu: ’’Có người sẽ nói:  kẻ chết trỗi dậy thế nào? Họ lấy thân thể nào mà trở về?  Một câu hỏi có tính cách dại khờ! Những gì gieo vào lòng đất, phải chết đi rồi mới được sống. Do đó, việc kẻ chết sống lại cũng vậy. Gieo vào lòng đất thì hư nát, nhưng khi trỗi dậy thì bất diệt; gieo xuống thì hèn hạ, mà trỗi dậy thì vinh quang; gieo xuống thì yếu đuối, mà trỗi dậy thì mạnh mẽ; gieo xuống là thân thể có sinh khí, mà trỗi dậy là thân thể có thần khí’’ (1 Corintô 15,35-36; 42-44).
Biển Hồ Galilê Lúc Mặt Trời Lặn
Thân xác người tín hữu sẽ được biến dạng theo mô thể của Đức Kitô Phục Sinh.  Thần học truyền thống mô tả những thân xác vinh quang và toàn hảo này mang bản sắc, toàn vẹn và bất tử. Hơn nữa, các yếu tố kia còn có bốn ’’phẩm chất siêu việt’’ như:  ’’vô cảm’’, hoặc tránh làm điều xấu về thể lý, thản nhiên trước sự chết, bệnh tật, và đau đớn; ’’trong sạch’’, hoặc không khuyết điểm và biết phóng tỏa cái đẹp tinh thần rộng rãi ra phiá xa đằng;  ’’hoạt bát’’, nhờ đó linh hồn lay chuyển thể xác, để được tự do vận động; và ’’khôn ngoan’’, nhờ đó thân xác trở nên hoàn thiện nhờ quyền lực của linh hồn.  Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công giáo dậy rằng:  ’’Sau phán xét chung, những người công chính sẽ ngự trị muôn đời với Đức Kitô, họ được tôn vinh cả xác lẫn hồn’’ (số 1042).

Còn những thân xác của các linh hồn bị đày xuống Hỏa Ngục thì sao? Những thân xác này có bản sắc, tòan vẹn và bất tử, nhưng thiếu bốn phẩm chất siêu việt.  Họ sẽ đón nhận điều kiện cần thiết để cam chịu hình phạt đời đời nơi Hỏa ngục, nhưng không được thông phần vinh quang của Chúa như những người ở trong Thiên Đàng.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng ’’vinh quang’’ này vượt qúa khả năng hiểu biết và trí tưởng tượng của chúng ta.  Chúng ta phải tin chắc chắn điều mà Đức Kitô đã hứa về sự sống lại của thân xác: ’’vì giờ đã đến, giờ mọi kẻ ở trong mồ sẽ nghe tiếng người Con, và sẽ ra khỏi đó: ai đã làm điều lành, thì sẽ sống lại để được sống; ai đã làm điều dữ, thì sẽ sống lại để bị kết án’’ (Gioan 5,28-29) 
 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét