Chủ Nhật, 8 tháng 6, 2014

Thứ Hai Sau Chúa Nhật X Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Hai Sau Chúa Nhật X Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - 1 Vua 17,1-6 ; - Thánh Vịnh 121,1-2.3-4.5-6.7-8; - Mátthêu 5,1-12                                                                                
Nhập Lễ
’’Chúa là sự sáng, là Đấng cứu độ tôi, tôi sợ chi ai? Chúa là Đấng phù trợ tôi, tôi sợ gì ai?  Khi những đứa ác xông vào để xả thịt tôi, bọn thù ghét tôi sẽ xiêu té và ngã gục ’’ (Thánh Vịnh 26,1-2)
Bài Đọc:
’’Ông Êlia đứng trước nhan Đức Chúa, ThiênChúa Israel’’ (1 Vua 17,1-6)     
Đáp Ca:
’’Ơn phù hộ chúng tôi ở nơi danh Chúa, là Đấng dựng nên cả đất trời’’ (Thánh Vịnh 120,2).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia.  Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.  Halleluia.’’ (Mátthêu 5,1-12)
Tin Mừng:
’’Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó’’ (Mátthêu 5,1-12).
Hiệp Lễ:
’’Chúa là sơn động chỗ tôi nương mình, là Đấng cứu đ và là sức hộ phù tôi’’ (Thánh Vịnh 17,3).

***

An Ủi Những Ai Lâm Cảnh Gian Nan Khốn Khó


                                                                                 Cuốn thứ nhất, sách các Vua không thiếu những cảnh đầy bi thảm.  Hôm nay, ngôn sứ Êlia bước lên diễn đài.  Tác vụ đầu tiên của ngôn sứ là cố gắng chống lại việc vua Akháp bỏ đạo, vì ông đã phạm tội phản nghịch cùng Thiên Chúa Israel; mà theo tác giả sách Các Vua, thì ông là người lỗi phạm nặng hơn các vua Israel khác từ trước tới nay. 


Êlia Đến Ẩn Mình Trong Thung Lũng Cơrít
Và Được Qụa Nuôi Sống

                                                                                 Ngoài việc cưới Jezebel, con gái vua Ethbaal, dân xứ Sidonian (mà người ta thường gọi là Phoenician), Akháp còn vấp phạm nhiều tội tầy trời khác nữa, trong đó có việc tôn thờ danh thần Baal.

                                                                                 Cũng cần nhấn mạnh rằng, triều đại vua Akháp đã đem sự phồn thịnh đến cho Israel như chưa từng thấy bao giờ, và ông rất thành công trên lãnh vực quân sự, trái lại, vua này đã dẫn Israel tới sự khủng hoảng về đức tin, vì thế mới cần sự cứu trợ của ngôn sứ Êlia, và sau này là ngôn sứ Êlisa.
 
                                                                                 Những rắc rối và trở ngại phát xuất ngay từ thời vua Đavít, khi vua này chiến thắng một số quốc gia ngoại giáo về quân sự, khiến họ phải tích hợp vào vương quốc Israel, do đó gây ảnh hưởng lớn tới đức tin Do Thái. 

                                                                                 Các thần Baal do nhân dân thuộc địa thờ kính được tôn vinh như sư phụ, quyết định đời sống con người, bảo tồn sinh dưỡng, điều hành gió mưa và mùa màng.   Lời ước thề của họ cốt ý tự làm an tâm, vững lòng cho mình trong mọi tình huống cuộc đời.

                                                                                 Êlia xuất thân từ Tisbê, một thị trấn nghèo trong vùng hẻo lánh, thuộc vùng sâu vùng xa miền đất Jordan.  Trong khu vực ấy, người ta thường thực hành đức tin cách nhiệt thành, chủ yếu là vì họ đã di chuyển ra khỏi những nơi tôn thờ thần Baal, và dân cư chịu ảnh hưởng thứ tôn giáo ấy qúa nặng.

                                                                                 Êlia mang dấu ấn của một ngôn sứ đích thực, nói những lời tạo cảm hứng, hầu ai cũng đều tin rằng, Thiên Chúa luôn đứng ở phía đằng sau để nâng đỡ từng người, trong tất cả mọi trạng huống.
 
                                                                                 Qua các biến cố đã xẩy ra, chúng ta cố gắng tìm hiểu điều Thiên Chúa muốn nói với chúng ta thế nào, thì Êlia cũng tiên báo sự vắng mặt của sương xa và mưa bão, cho đến khi một sự kiện mới xuất hiện tiếp theo sau.
 
                                                                                 Những người tôn thờ các thần Baal cho rằng, họ kiểm soát thiên nhiên, nhưng thực tế khi nạn hạn hán xẩy ra, họ lại qủa quyết là do quyền năng của YHWH - Đấng Tự Hữu -  ở phần phân giải cuối cùng, và tôn vinh Thiên Chúa là Chúa mọi loài mọi vật, Đấng tạo dựng toàn thể vũ trụ.
 
                                                                                 Từ đó suy ra, chúng ta có thể tự hiểu rằng, ý Chúa luôn là tối thượng trong đời sống của mỗi người, đúng như những lời khuyến khích của Thomas Merton trong ‘’New Seed of Contemplation - Những Mầm Giống Chiêm Niệm Mới’’ -  như sau:

‘’Thiên Chúa tình yêu nói với tôi,
 qua tiếng chim hót, suối reo;
nhưng Thiên Chúa cũng
nói với tôi nơi phía sau tiếng ồn ào
náo nhiệt của thành phố. 
Thiên Chúa nói với tôi, qua việc
Người xét xử;  và tất cả những
sự kiện này đều là mầm giống gửi
tới cho tôi do ý của Người.’’

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét