Thứ Ba Sau Chúa Nhật 29 Thường Niên - Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Êphêsô 2,12-22; - Thánh Vịnh 85,8-13; -
Luca 12,35-38
Hạnh Phúc Thay Những Người
Kính Sợ Thiên Chúa
![]() |
Người Đã Liên Kết Chúng Ta Thành Một |
Niềm tin nơi dân tộc Israel dường như là mối cản trở
trong tương quan giữa người Do Thái và Dân Ngoại. Trong giao ước đầu tiên, Thiên Chúa đã làm
cho dân Do Thái tách ly khỏi tất cả các nước khác.
Tại chương 56, từ câu 3 đến 8, ngôn sứ Isaia ước
mong ‘’dân ngoại’’ (tức là những người không thuộc dòng dõi Do
Thái) sớm gắn bó với Thiên Chúa, nhưng thực tế, dù cố gắng hết sức, Dân Ngoại cũng
chỉ được xếp vào loại ‘’công dân hạng
hai’’, hoặc tệ hơn, là bị xua đuổi, vì thuộc thành phần ô uế.
Xét về lãnh vực thể lý, chính trị, cũng như tôn giáo
đều là những trở ngại, nhất là căn cứ vào Lề Luật Môsê, một bộ luật, với các điều
khoản lý tưởng, do bàn tay và trí óc con người lập nên, liên quan tới vấn đề
lao động, ăn uống, thờ phượng, vệ sinh, môi trường, ngày Sabát, vân… vân…, khiến người Do Thái và Dân Ngoại phải sống cách biệt nhau.
‘’Bức tường
ranh giới’’ trong đền thờ Giêrusalem (ngăn
cản không cho phép Dân Ngoại đặt chân vào khu vực những người Do Thái làm việc
thờ phượng), đủ nói lên sự khác biệt nêu trên, và do đó đã phát sinh các hành
động thù nghịch. Dưới con mắt dân Do Thái,
Dân Ngoại chỉ là những người ‘’xa lạ’’,
và là ‘’ngoại kiều’’, không có quyền
công dân (Êphêsô 12,12).
Qua thập giá, sự tương giao đã trở thành hiện thực. Các thanh gỗ trên thập giá nói rõ sự tương
giao theo chiều dọc (tức là giữa Thiên
Chúa với con người) và chiều ngang (tức
là giữa con người với con người). Xét trên
mặt phẳng chiều dọc, thì người Do Thái cũng như Dân Ngoại đều là những kẻ tội lỗi,
và rất cần tới Ơn Cứu Chuộc là Máu Thánh Đức Kitô. Xét trên mặt phẳng chiều ngang, thì những khác
biệt giữa người Do Thái và Dân Ngoại đã bị mờ nhạt dưới bóng dáng thập giá.
‘’Bức tườngg
ranh giới’’ không còn giá trị, bởi vì đền thờ mới không phải là một cơ chế
vật chất, nhưng là một hiện thể thuộc lãnh vực tâm linh (Êphêsô 12,20-22; Gioan
4,23; Máccô 14,58). Đền thờ mới không tỏ
lộ thái độ nhượng bộ Dân Ngoại cách miễn cưỡng, nhưng chính là mở rộng bàn tay đón
mời tất cả mọi dân tộc. Vì thế, trong Đức
Kitô, dân Do Thái và Dân Ngoại đã liên kết thành ‘’một thân thể’’. đó là Giáo Hội.
Giáo Hội bao gồm tất cả các dân tộc, thuộc đủ mọi lớp
tuổi, màu da, văn hóa, tiếng nói, nghề nghiệp, trình độ học vấn, lương bổng, cá
tính (Galát 3,26-28). Chúng ta khác biệt
nhau, giống như các loài động vật và thực vật trên mặt đất. Nhưng, khác biệt không có nghĩa là chúng ta
phải tạo nên sự phân rẽ.
Khi đề cập tới các giáo phái, linh mục Raniero
Cantalamessa, vị giảng thuyết của Đức Giáo Hoàng nhắn bảo: ‘’điều làm chúng ta liên kết với nhau có giá trị lớn hơn điều làm chúng
ta phải ly gián nhau.’’
’’Lạy
Chúa Thánh Thần, xin dậy con biết tán dương tính cách đa dạng của Giáo Hội; xin
giúp con biết lợi dụng sự khác biệt nơi những người đồng tín ngưỡng với con, để
tất cả mọi người tận tâm duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn
ở thuận hòa, gắn bó với nhau. Amen.’’
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét