Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 4 Mùa Vọng - Phần Hai

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 4 Mùa Vọng  -  Phần Hai
Các bài đọc trích sách: - 1 Samuel 1,24-28; - Thánh Vịnh 1 Samuel 2,1.4-5.6-7.8abcd; - Luca 1,46-56


Bài Đọc1 Samuel 1,24-28  -  Chúa Là Đấng Cầm Quyền Sinh Tử

Tin MừngLuca 1,46-56  - 
’’Lạy Vua toàn thể nhân loại, Ngài là tảng đá góc tường,
làm cho tất cả nên một.  Xin đến và cứu chuộc con người
đã được Chúa lấy đất sét mà dựng nên.’’

Trinh Nữ Maria Hát Bài ''Magnificat''
Ngơ
i Khen Thiên Chúa

                Qua bài ca ’’Ngợi Khen - Magnificat’’, Luca cho chúng ta một cái nhìn thấp thoáng nơi chính tâm của Đức Maria, để có thể biết rằng:  Maria coi Thiên Chúa, vừa là Chúa, vừa là Đấng Cứu Chuộc của mình.  Lòng khiêm nhường giúp Maria tự nhận mình là hèn mọn và yếu đuối; lòng can đảm thúc đẩy Maria dám quảng bá những điều cao cả Thiên Chúa đã làm cho mình; để từ đó, Maria chấp nhận đóng vai trò chủ yếu trong kế hoạch cứu chuộc nhân loại của Thiên Chúa.

                 Càng suy xét kỹ các nhân đức của Đức Maria, chúng ta càng cảm thấy yêu mến Bà hơn.  Thiên Chúa không chỉ chọn Đức Maria làm Mẹ Người Con mà thôi, Người cũng cho Bà làm Mẹ cả chúng ta nữa, đồng thời Bà còn là gương mẫu đời sống của người Kitô hữu.

                 Đức Maria có một ý nghĩa vô cùng trọng đại trong kế hoạch cứu chuộc của Thiên Chúa.  Bài ca ’’Ngợi Khen’’ không chỉ là lời cầu nguyện riêng của Đức Maria, nhưng cũng là lời cầu nguyện của toàn thể dân tộc Israel.  Chúng ta có thể tìm thấy tinh thần bài ca Ngợi Khen nơi một số địa chỉ trong Kinh Thánh Cựu Ước (1 Samuel 2,1-10; Thánh Vịnh 34,1-3.98,1-3).  Lời cầu nguyện của Maria không chỉ có một ý nghĩa độc nhất, nhưng còn phản ánh sự khôn ngoan, và chứa đựng một kho tàng qúi báu trong Cựu Ước, mô tả các biến cố và những trường hợp diễn ra trong Tân Ước.

                 Ngay từ thuở ban đầu, Thiên Chúa đã có ý định sai Người Con xuống thế để chữa lành vết thương sa ngã do loài người gây nên, đồng thời ban cho họ một đời sống vĩnh cửu.  Người đã chọn Israel làm dân riêng, để hình thành cuộc hội ngộ kỳ diệu, giữa Thiên Chúa và nhân loại.

                 Đức Maria có một lý do đặc biệt để hoan hỉ và vui mừng, bởi vì Bà là người được ưu tuyển, và nhờ Bà, mà kế hoạch cứu chuộc của Thiên Chúa mới có thể khai diễn:  ’’Bà có thực quyền hoan hỉ và vui mừng trong Đức Giêsu, bởi vì, nhờ Đấng Cứu Chuộc ở trong Bà, nên Bà được vui sướng hơn các thánh khác, vì Bà biết rằng, đến thời viên mãn, Bà sẽ sinh hạ một Đấng mà Bà coi như Tác Giả ơn cứu độ muôn đời, và bởi vì, trong cùng một con người, nhưng thực sự Người là Con và là Chúa của Bà.’’ 
(Thánh Bede Đáng Kính).
                 ’’Lạy Đức TrinhNữ vô nhiễm đầy ơn phúc, cưu mang ThiênChúa trong cung lòng thánh thiện của Bà:  Đấng Emmanuel – Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.  Bà nuôi dưỡng cặp vú căng sữa bằng thực phẩm trần gian.  Lời ca tụng nào vươn lên tới Bà? Vinh quang nào xứng với Bà?  Kính mừng Mẹ Thiên Chúa, hoan lạc trong các thiên thần; kính mừng Bà đầy ơn phúc, như lời các ngôn sứ đã loan báo:  Chúa ở cùng Bà.  Hài Nhi Bà sinh hạ đã cứu chuộc thế gian,’’

(Lời cầu nguyện của các Kitô hữu tiên khởi).     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét