Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 3 Mùa Vọng - Phần Hai

MÙA VỌNG
PHẦN II


TỪ NGÀY 17 ĐẾN NGÀY 24
THÁNG 12



Thứ Tư Sau Chúa Nhật 3 Mùa Vọng -  Phần Hai
Các bài đọc trtích sách: - Sáng Thế 49,2.8-10; - Thánh Vịnh 72,1-2.3-4ab.7-8.17; - Mátthêu 1,1-17


Bài ĐọcSáng Thế 49,2.8-10  -  Triều Đại Người, Đua Nở Hoa Công Lý

Tin MừngMátthêu 1,1-17  -  
Lạy Ngôi Lời Khôn Ngoan Của Đấng Tối Cao
Ngài Ban Mọi Sức Mạnh Nhưng Dịu Dàng.
   Xin Đến Chỉ Dạy Cho Chúng Con Đừơng Chân Lý   

Gia Phả Đức Giêsu Kitô

                 Bạn có thích tham dự các cuộc tranh đua không?  Nếu thích, thì xin mời bạn dành ra ít phút để đọc - thật chậm, thận trọng và nghiêm chỉnhbản gia phả do Mátthêu ghi chép; sau đó, suy nghĩ thật kỹ từng tên trong bản gia phả, đoạn tự hỏi xem, bạn đã biết những ai trong bản gia phả này…  Có lẽ bạn không biết, hoặc chỉ biết sơ sơ vài ba người trong bản gia phả.

                 Mátthêu mở đầu bằng một bản gia phả thật quan trọng, mà trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại chưa từng thấy ai kể!  Dường như đó chỉ là cách diễn tả một biến cố đã xảy ra; tuy nhiên, nó đã đánh động tâm thức của nhiều độc giả, hoặc thính giả đầu tiên của Mátthêu.  Là những người đang sống trong thế kỷ 21, nếu muốn có được cảm nhận tương tự, ít ra chúng ta cần đào sâu sự hiểu biết về Kinh Thánh, đồng thời nên có một niềm tin thật vững mạnh.

                 Với đoạn Tin Mừng hôm nay, Mátthêu muốn xác định địa vị của Đức Giêsu nơi truyền thống người Do Thái – nghĩa là tỏ lộ cho họ biết, trong Người và qua Người, mà lịch sử Israel, các ngôn sứ, lề luật và giáo huấn của dân tộc họ mới lên tới tột đỉnh, đồng thời chiếm được một vị thế hoàn hảo nhất và thực sự viên mãn.

                 Tuy nhiên, bản gia phả do Mátthêu trình bầy, không nhiều thì ít, đã gây khó chịu cho người đọc hoặc nghe ở chỗ, là tiếng tăm của dăm bảy nhân vật đàn ông cũng như đàn bà, có vẻ mơ hồ, lại vương đọng một qúa vãng không mấy tốt đẹp, khác với các gia phả thuộc thành phần trâm anh thế phiệt, cũng xuất hiện vào thời bấy giờ!

Điển hình như Tama, người đàn bà giả dạng một cô gái điếm và có thai với cha chồng, tên là Giuđa (Sáng Thế 38); Rakháp, một kỹ nữ tại Giêrikhô, đã cộng tác với những tên gián điệp của Giôsuê và cứu mạng sống họ (Giôsuê 2); Rút, một người ngoại quốc, đã tỏ ra hãnh diện, vì được tháp nhập vào nhà Israel, qua việc tận hiến cuộc đời cho gia đình người chồng qúa cố (Rút 1,16); Bát Seva, vợ của Urigia, thông dâm với vua Đavít, người đã dàn xếp để chồng nàng đứng ở hàng đầu mặt trận nặng nhất, rồi ra lệnh cho quân lính rút lui, bỏ ông lại trong lúc trúng thương mà chết (2 Samuen 11).

Mátthêu muốn cho chúng ta hiểu rõ nguồn gốc phát sinh ơn cứu độ.  Messia, Đấng Cứu Thế, đến từ cung lòng Israel.  Thiên Chúa Nhập Thế làm Người Do Thái, và đã thấm nhuần niềm tin, cũng như nền văn hóa Do Thái.  Bản gia phả của Mátthêu là một thách đố, bởi vì, đó là dấu chỉ rõ một Người Con, một Đấng Thánh, đã chọn lựa thân phận phàm hèn với tất cả những yếu đuối và tội lỗi của nhân loại.


‘’Nếu nói rằng Chúa chúng ta, người con của Đức Trinh Nữ Maria, là người chân thật và hoàn hảo, được ghi chép đầy đủ trong sách Tin Mừng, là Đấng sẽ đến trong thế gian, nhưng chúng ta không tin, thì chẳng giúp ích gì.’’

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét