Thứ Hai Sau Chúa Nhật XIV Thường Niên - Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Hôsê 2,16-18.21-22; - Thánh Vịnh
145,2-9; - Mátthêu 9,18-26
Nhập Lễ
’’Lạy Chúa, chúng con nhớ lại lòng thương
xót của Chúa ngay trong đền thánh Chúa.
Lạy Chúa, cũng như thánh danh Chúa, lời khen ngợi Chúa sẽ vang đến tận cùng
trái đất; ’’ (Thánh Vịnh 47,10-11)
Bài Đọc:
’’Ta sẽ lập với
ngươi một hôn ước vĩnh cửu’’ (Hôsê
2,16.17b-18.21-22)
Đáp Ca:
’’Chúa là Đấng
từ bi nhân hậu’’ (Thánh Vịnh 144,8a)
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia. Halleluia. Đấng cứu độ chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã tiêu
diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh.
Halleluia’’ (Mátthêu 11,25).
Tin Mừng:
’’Con gái tôi
vừa mới chết. Nhưng xin Ngài đến đặt tay
lên cháu, là nó sẽ sống’’ (Mátthêu 9,14-17 ).
Hiệp Lễ:
’’Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi cho biết Chúa
thiện hảo nhường bao; phúc cho ai tìm nương tựa ở nơi Chúa.’’ (Thánh Vịnh 33,9).
***
Chúa
Nhân Ái Đối Với Mọi Người
![]() |
Ngôn Sứ Hôsê |
Hôsê là người năng động tại vương
quốc phiá bắc Israel, từ khoảng năm 750 đến 725 trước Công Nguyên, gần như cùng
thời của triều đại vua Giêrôhôam kết liễu.
Đây là giai đoạn khó khăn và nhiều sóng gió, vì tình trạng vua nọ thay
thế vua kia cách qúa đột ngột, cộng thêm mối đe dọa xâm lăng từ nước Assyrie mỗi
ngày càng gia tăng, cho đến khi trở thành sự thật vào năm 720.
Lý do rơi vào tình trạng quân đội
và chính trị bất ổn này là do Israel đã đánh mất gốc rễ của mình, qua việc dấn
thân thờ phượng các thần sinh sản Canaan – tức là thần Baal. Để chống lại bối cảnh đầy biến động và thử thách
này, Hôsê đã tiếp nhận sứ vụ ngôn sứ của Đấng Tối Cao.
Sách Hôsê là một trong số các tác
phẩm có nội dung mềm dẻo, tốt đẹp và dễ thương nhất thuộc bộ Kinh Thánh Do Thái.
Giống như Amốt, vị ngôn sứ tiền nhiệm, sứ
điệp Hôsê loan truyền tới nhân dân cũng rõ ràng, súc tích và cương quyết, khiến
ông rất tin tưởng vào tác vụ của mình. Hôsê
lên án việc quốc dân thờ kính ngẫu tượng và tà thần, đồng thời còn giải thích
thêm rằng, sở dĩ nhân dân phải sống trong tình trạng lộn xộn vể chính trị và xã
hội, là kết qủa trực tiếp từ những cuộc dấy loạn và bất tuân phục.
Vị ngôn sứ nêu lên một khái niệm
mới về mối quan hệ của Giavê Thiên Chúa với Israel, tương tự mối quan hệ của một
người đàn ông với vợ mình, đặt trên nền tảng một giao ước hôn nhân.
Sứ điệp của Hôsê cho biết, mặc
dù Israel bất trung, nhưng Thiên Chúa vẫn nói với dân Người cách mềm dẻo, và hứa
sẽ tái đính hôn với nàng Israel, để giữ trọn lòng trung tín. Sứ vụ của Hôsê được xây dựng trên nền tảng vững
chắc, bằng kinh nghiệm bản thân.
Vợ của Hôsê tên là Gormer, đã không trung thành với ông,
mà sau những cuộc nghiên cứu, nhiều học giả cho rằng, với việc thờ phượng thần
Baal vào thời bấy giờ, Gormer đã tự biến mình thành một cô gái điếm đền thờ.
Giavê Thiên Chúa không muốn Hôsê
ly dị Gormer (ví như cánh tay mặt của Hôsê),
nhưng tốt hơn là ông nên lại đem nàng về nhà làm vợ. Tương tự như tình yêu thật sự vĩ đại Thiên Chúa
dành cho chúng ta. Thiên Chúa yêu thương
chúng ta như một người chồng yêu thương vợ mình, nhưng tình yêu Thiên Chúa cao
sâu hơn ngay cả những tình yêu nồng thắm nhất của nhân loại.
Một cuộc hôn nhân có giá trị hơn một hợp đồng pháp lý: bởi vì, hơn tất cả, đó là một giao ước tỏ lòng
trung thành và không ngừng đào sâu kiến thức cá nhân. Thiên Chúa mời gọi chúng ta tham dự vào cùng
một mối tương quan giao ước với Người.
’’Lạy
Chúa,
Chúa
là người con yêu mến trong trái tim
và
suốt đời con. Tình yêu Chúa đời đời
và
bất tận, đẹp hơn tất cả mọi sự và
bền
vững hơn bất cứ mối tương quan
nào
của nhân loại. Xin Chúa giúp con
hiểu
biết và ý thức tình yêu cao vời
Chúa dành cho con. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét