Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Thứ Hai Sau Chúa Nhật XIV Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Hai Sau Chúa Nhật XIV Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Hôsê 2,16-18.21-22; - Thánh Vịnh 145,2-9; - Mátthêu 9,18-26

Nhập Lễ
’’Lạy Chúa, chúng con nhớ lại lòng thương xót của Chúa ngay trong đền thánh Chúa.  Lạy Chúa, cũng như thánh danh Chúa, lời khen ngợi Chúa sẽ vang đến tận cùng trái đất; ’’ (Thánh Vịnh 47,10-11)
Bài Đọc:
’’Ta sẽ lập với ngươi một hôn ước vĩnh cửu’’ (Hôsê 2,16.17b-18.21-22)
Đáp Ca:
’’Chúa là Đấng từ bi nhân hậu’’ (Thánh Vịnh 144,8a)   
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia.  Đấng cứu độ chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh. Halleluia’’ (Mátthêu 11,25).
Tin Mừng:
’’Con gái tôi vừa mới chết.  Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống’’ (Mátthêu 9,14-17 ).
Hiệp Lễ:
’’Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi cho biết Chúa thiện hảo nhường bao; phúc cho ai tìm nương tựa ở nơi Chúa.’’ (Thánh Vịnh 33,9).

***

Chúa Nhân Ái Đối Với Mọi Người


Ngôn Sứ Hôsê

                 Hôsê là người năng động tại vương quốc phiá bắc Israel, từ khoảng năm 750 đến 725 trước Công Nguyên, gần như cùng thời của triều đại vua Giêrôhôam kết liễu.  Đây là giai đoạn khó khăn và nhiều sóng gió, vì tình trạng vua nọ thay thế vua kia cách qúa đột ngột, cộng thêm mối đe dọa xâm lăng từ nước Assyrie mỗi ngày càng gia tăng, cho đến khi trở thành sự thật vào năm 720.

                 Lý do rơi vào tình trạng quân đội và chính trị bất ổn này là do Israel đã đánh mất gốc rễ của mình, qua việc dấn thân thờ phượng các thần sinh sản Canaan – tức là thần Baal.  Để chống lại bối cảnh đầy biến động và thử thách này, Hôsê đã tiếp nhận sứ vụ ngôn sứ của Đấng Tối Cao.

                 Sách Hôsê là một trong số các tác phẩm có nội dung mềm dẻo, tốt đẹp và dễ thương nhất thuộc bộ Kinh Thánh Do Thái.  Giống như Amốt, vị ngôn sứ tiền nhiệm, sứ điệp Hôsê loan truyền tới nhân dân cũng rõ ràng, súc tích và cương quyết, khiến ông rất tin tưởng vào tác vụ của mình.  Hôsê lên án việc quốc dân thờ kính ngẫu tượng và tà thần, đồng thời còn giải thích thêm rằng, sở dĩ nhân dân phải sống trong tình trạng lộn xộn vể chính trị và xã hội, là kết qủa trực tiếp từ những cuộc dấy loạn và bất tuân phục.

                 Vị ngôn sứ nêu lên một khái niệm mới về mối quan hệ của Giavê Thiên Chúa với Israel, tương tự mối quan hệ của một người đàn ông với vợ mình, đặt trên nền tảng một giao ước hôn nhân.

                 Sứ điệp của Hôsê cho biết, mặc dù Israel bất trung, nhưng Thiên Chúa vẫn nói với dân Người cách mềm dẻo, và hứa sẽ tái đính hôn với nàng Israel, để giữ trọn lòng trung tín.  Sứ vụ của Hôsê được xây dựng trên nền tảng vững chắc, bằng kinh nghiệm bản thân. 

Vợ của Hôsê tên là Gormer, đã không trung thành với ông, mà sau những cuộc nghiên cứu, nhiều học giả cho rằng, với việc thờ phượng thần Baal vào thời bấy giờ, Gormer đã tự biến mình thành một cô gái điếm đền thờ.

                 Giavê Thiên Chúa không muốn Hôsê ly dị Gormer (ví như cánh tay mặt của Hôsê), nhưng tốt hơn là ông nên lại đem nàng về nhà làm vợ.  Tương tự như tình yêu thật sự vĩ đại Thiên Chúa dành cho chúng ta.  Thiên Chúa yêu thương chúng ta như một người chồng yêu thương vợ mình, nhưng tình yêu Thiên Chúa cao sâu hơn ngay cả những tình yêu nồng thắm nhất của nhân loại.
 
Một cuộc hôn nhân có giá trị hơn một hợp đồng pháp lý:  bởi vì, hơn tất cả, đó là một giao ước tỏ lòng trung thành và không ngừng đào sâu kiến thức cá nhân.  Thiên Chúa mời gọi chúng ta tham dự vào cùng một mối tương quan giao ước với Người.
’’Lạy Chúa,
Chúa là người con yêu mến trong trái tim
và suốt đời con.  Tình yêu Chúa đời đời
và bất tận, đẹp hơn tất cả mọi sự và
bền vững hơn bất cứ mối tương quan
nào của nhân loại.  Xin Chúa giúp con
hiểu biết và ý thức tình yêu cao vời
Chúa dành cho con.  Amen.   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét