Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

Thứ Tư Sau Chúa Nhật Thứ 4 Mùa Chay

Thứ Tư Sau Chúa Nhật Thứ 4 Mùa Chay
Các bài đọc trích sách: -Isaia 49,8-15; - Thánh Vịnh 145,8-9.14.17-18; - Gioan 5,17-30

Nhập Lễ:


                 ’’Lạy Chúa, con dâng lời nguyện cầu lên Chúa; ôi Thiên Chúa, đây là lúc biểu lộ tình thương.  Xin nhậm lời con theo lượng cả đức từ bi, theo ơn phù trợ trung thành của Chúa’’ (Thánh Vịnh 68,14).
Bài Đọc:
’’Ta đã đặt ngươi làm giao ước giữa Ta với dân, để phục hồi xứ sở’’ (Isaia 49,8-15).                
Đáp Ca:
 ’’Chúa là Đấng từ bi nhân hậu’’ (Thánh Vịnh 144,8a).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Chúa nói:  Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống; ai tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết’’ (Gioan 11,25a.26a)
Tin Mừng:
’’Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tùy ý’’ (Gioan 5,17-30).
Lời Nguyện Hiệp Lễ:
’’Thiên Chúa không sai Con Ngài giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian, nhờ Con Ngài mà được cứu độ’’

*****

Chúa Nhân Ái Đối Với Mọi Người


Ai Nghe Thì Sẽ Được Sống

                 Một suy nghĩ khó sai lầm là: những người Do Thái thời Đức Giêsu tỏ ra vô cùng sửng sốt, khó chịu và bực tức khi thấy Đức Giêsu đã dùng thứ ngôn ngữ qúa thân mật để diễn tả Thiên Chúa như là người ‘’Cha’’ của mình thật. 

Người tín hữu Do Thái không bao giờ dám nhận hay gọi Thiên Chúa là ‘’Cha của Tôi’’, mặc dù, để tỏ long kính trọng, họ có xử dụng cụm từ ‘’Cha Chúng Tôi’’ hoặc ‘’Cha Tôi Ở Trên Trời’’.  Cách sử dụng ngôn ngữ có tính cách thoải mái, ấm áp, gần gũi của Đức Giêsu đối với Thiên Chúa đã làm cho những người anh em Do Thái quan tâm đến nỗi phật lòng.  Họ còn cảm thấy như bị xúc phạm và xỉ nhục, vì Đức Giêsu đã làm những việc có tính cách nhân từ và chữa trị bệnh tật cho những kẻ đau yếu vào ngày Sabát.         

Họ nghĩ rằng việc Đức Giêsu chữa bệnh vào ngày Sabát, và bảo rằng đó là cách tỏ lộ sự liên hệ đặc biệt và duy nhất của Người với Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo, và là Đức Chúa của vũ trụ, nên đã gây nên sự tức giận tối đa từ cộng đồng Do Thái giáo.

                 Đức Giêsu đến và muốn cho mọi người biết sự thật, đó là Thiên Chúa gồm ba Ngôi vị:  Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.  Duy nhất chỉ một mình Đức Giêsu là có thể quan hệ mật thiết với Chúa Cha , theo cách thế riêng – chứ thực sự không còn cách nào khác hơn.  Chúng ta cũng được mời gọi tham dự vào sự tương giao mật thiết và thánh thiện này, qua Bí Tích Rửa tội. 

                 Chúng ta cần ơn mặc khải từ kho tàng châu báu đã được trình thuật trong bài Tin Mừng hôm nay; đồng thời tìm hiểu cặn kẽ sự kiện lạ lùng và kỳ diệu qua việc nhập thể của Đức Giêsu Kitô.   Nếu không học hỏi và khai thác thêm, chúng ta không thể hiểu rõ mầu nhiệm Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta, tràn ngập hy vọng và quang vinh. 

Nhiều vị thánh và một số thần học gia đã từng tranh luận về việc Người Con trở thành cá thể trong Đức Giêsu – ở đây, chúng ta cần hiểu là: mỗi cá nhân chúng ta mặc lấy bản tính Đức Giêsu, nếu chúng ta hoàn toàn thanh sạch, không vướng mắc tội lỗi -  có người nói Đức Kitô sẽ còn phải đến; nhưng nhiều người khác lại cho rằng, nếu chúng ta không sa ngã nữa, thì việc Đức Kitô trở lại được kể là không cần thiết.

‘’Chúng ta nên hiểu kỹ rằng việc nhập thể là cần thiết, vì đó là một phương thuốc hữu hiệu, Thiên Chúa dùng để dẹp bỏ tội lỗi nhân loại; và nếu thế gian không còn tội lỗi, thì việc nhập thể sẽ trở thành không cần thiết nữa.  Tuy nhiên, quyền năng Thiên Chúa không giới hạn, nên Người vẫn phải nhập thể, ngay cả tội lỗi chưa từng bao giờ len lỏi vào thế gian’’ (thánh Thomas Aquinô).

‘’Lạy Chúa Giêsu Kitô, chúng con vui mừng vì biết rằng, Chúa có một tương quan đặc biệt với Chúa Cha, và chúng con xin cảm tạ vì Chúa đã khiêm hạ trở thành một trong những kẻ hèn mọn như chúng con để giúp chúng con biết thực hiện điều Chúa muốn chúng con phải làm.  Amen.’’

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét