Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

Chúa Nhật Phục Sinh - Năm B

Chúa Nhật Phục Sinh  - Năm B
Các bài đọc trích sách: - Công Vụ Tông Đồ 10,34a..37-43; - Thánh Vịnh 118,1-2.16a-17.22-23;
- Côrintô 3,1-4 hoặc 1 Côrintô 5,6b-8; - Gioan 20,1-9 hoặc Luca 24,13-35

Nhập Lễ: 
’’Chúa đã sống lại thật, alleluia.  Nguyện chúc Người được vinh quang và quyền lực muôn đời’’ (Luca 24,3 ).
Bài Đọc 1:
’’Chúng tôi đã được cùng ăn cùng uống với Người, sau khi Người từ cõi chết sống lại’’ (Công Vụ Tông Đồ 10,34a.37-43).
Đáp Ca:
’’Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỉ’’ (Thánh Vịnh 118,24).
Bài Đọc 2:
 ’’Anh em hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự’’ (Côlôsê 3,1-4).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halelluia. Halleluia.  Đức Kitô đã chịu hiến tế, làm chiên lễ Vượt Qua của chúng ta. Nào ta hãy hỷ hoan trong Chúa mà ăn mừng đại lễ.  Halleluia.’’ (1 Côrintô 5,7b-8a)
Tin Mừng:
 ’’Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết’’ (Gioan 20,1-9).
Ca Hiệp Lễ:
’’Chiên vượt qua của chúng ta là Đức Kitô đ4ã hiến tế, vì thế chúng ta hãy mừng lễ với bánh không men tinh tuyền và chân chính, alleluia’’ (1 Côrintô 5,7-8)

*****

Đức Kitô Thật Đã Phục Sinh

Chúa Giêsu Đã Từ Cõi Chết Sống Lại

Mở đầu trình thuật Đức Giêsu sống lại, thánh sử Mátthêu nói: ‘’khi ngày thứ nhất trong tuần vừa ló dạng…’’; còn thánh sử Gioan nói: ‘’lúc trời tối…’’, và thánh sử Máccô kể rằng: ‘’khi trời vừa sáng…’’, chung qui, là các ngài đang mong đợi ánh sáng thực sự đến trong thế gian, vì bóng tối vẫn bao phủ vũ trụ cũng như tâm hồn các ngài. 

Khi Maria Mađalêna nhìn thấy ngôi mộ trống, bà bỏ ra đi với nhiều cảm nhận khác nhau… mà chúng ta không biếtchính xác, chỉ có một điều chắc chắn là bà rất đỗi ngạc nhiên, và cố dấu kín những suy tư của mình. 

Tông đồ Gioan thì tiến xa hơn Maria Mađalêna một bước.  Khi thấy ngôi mộ trống , Gioan không bỏ đi, còn Phêrô thì bước hẳn vào bên trong phần mộ, và cố tìm hiểu thêm, nét mặt không thay đổi, có lẽ ông vẫn chưa dám đặt trọn niềm hy vọng vào điều ông đang suy nghĩ. 

Các sự kiện xảy ra qúa ngoạn mục, nhưng cũng không kém phần thận trọng, theo từng bước nhỏ, giống như người thợ điêu khắc lượm được một miếng cẩm thạch đẹp nhưng xù xì, từ sườn núi đem về, ông phải rất thận trọng và tỉ mỉ gọt giũa để có được một tác phẩm giá trị. 

Điều các môn đệ nhận thức chưa hoàn toàn rõ nét, nhưng ‘’họ lại trở về nhà’’.  Liệu các ngài đã tìm được điều gì mới lạ trong lúc này chăng?  Đức Giêsu đã sống lại từ cõi chết chăng?  Thầy của họ, Người mà họ rất yêu mến và hứa là sẵn sàng đi theo Người cho đến chết, hiện nay vẫn đang sống!  Mặc dù tin thế, nhưng bây giờ họ phải làm gì?...  Suy nghĩ như vậy, rồi cuối cùng họ ‘’lại trở về nhà’’.

 Thời gian trong nghi hoặc kéo dài mãi đến 50 ngày sau, khi các tông đồ đón nhận Chúa Thánh Thần vào ngày lễ hiện xuống, lúc đó các ngài mới thực sự yên lòng và tin thật ‘’Đức Kitô đã sống lại từ cõi chết, và Người không phải chết nữa’’.  Đức tin của các tông đồ không giống như những chiếc pháo, và sau khi đốt cháy chỉ để lại đám tro tàn lạnh lẽo, nhưng là một ngọn lửa âm ỉ hun đúc tấm gỗ gụ cứng rắn, làm ấm lòng, như sao trời mọc lên soi chiếu tâm hồn các ngài.

Các tông đồ cần tới 50 ngày mới hoàn toàn hiểu rõ các biến cố đã xảy ra, để rồi sau đó, các ngài trở thành những tông đồ nhiệt thành của Chúa, những con người mới, hết lòng phụng sự Chúa và tha nhân, không mệt mỏi. Các ngài là chứng nhân đích thực của Đức Kitô chiến thắng, mặc dù đã trải qua rất nhiều gian nan, thử thách trong suốt cuộc đời rao giảng Tin Mừng. 

Đức tin của chúng ta không hơn gì Phêrô và Gioan, cũng yếu mềm; chúng ta chỉ có thể tin và hiểu Chúa từ từ, chậm rải.  Chúng ta mừng lễ Chúa Phục Sinh ở trong nhà thờ, rồi cũng trở về nhà, với cuộc sống đời thường, đem theo muôn vàn âu lo, tủi nhục, vui buồn; có lẽ vì thế không còn chỗ cho cái giây phút linh thiêng mà chúng ta mừng kính ngự trị. 

Phải chăng việc mừng kính kia được ví như xác pháo chăng?  Không! Nhất định không!  Tuy nhiên, chúng ta cần sử dụng giây phút linh thiêng trong nhà thờ như ngọn lửa làm sống lên niềm tin của mình.  Đức Giêsu đã chết, nhưng người vẫn sống.  Người sống như một con người đích thực, đến từ cung lòng Mẹ Maria.  Nhờ sự phục sinh, Người là Thiên Chúa trong con người đích thực, sống trong chúng ta, với chúng ta và cho chúng ta. 

Đức Giêsu là Đấng Phục Sinh.  Người qui tụ chúng ta thành một dân riêng.  Người hiện diện giữa chúng ta. Người kết hợp mật thiết với chúng ta trong Bí Tích Thánh Thể, mỗi khi chúng ta rước Chúa vào lòng.  Với mắt trần, chúng ta không thấy Người, là Đấng vô hình, nhưng đức tin giúp chúng ta có thể nhìn thấy và hiểu được Người.

Sau thánh lễ, mỗi người trong chúng ta, ai về nhà người ấy, nhưng việc chúng ta có đem Chúa Phục Sinh vào cuộc sống hằng ngày hay không là tùy thuộc vào việc chúng ta gặp gỡ Chúa như thế nào, trong ngày lễ mừng kính hôm nay.  Ước mong chúng ta có thể sống như lời thánh Phaolô gửi tín hữu thành Thêxalônia:  ‘’Dù thức hay ngủ, chúng ta cũng sống với Người.’’  Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét