Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 5 Phục Sinh

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 5 Phục Sinh
Các bài đọc trích sách: - Công Vụ Tông Đồ 15,22-31; - Thánh Vịnh 57,8-9.10-12; - Gioan 15,12-17

 
Nhập Lễ: 
’’Con Chiên đã bị giết, xứng đáng lãnh nhận quyền năng, thiên tính, khôn ngoan, sức mạnh và danh dự, halleluia’’ (Công Vụ Tông Đồ 5,12)
Bài Đọc:
                 ’’Thánh Thần và chúng tôi quyết định không đặt lên vai anh em một gánh nặng nào khác ngoài những điều cần thiết’’ (Công Vụ Tông Đồ 15,22-31)
Đáp Ca
                 ’’Lạy Thiên Chúa, trước mặt chư dân, con dâng lời cảm tạ’’ (Thánh Vịnh 57,10a).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia.  Chúa nói:  Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết. Halleluia’’. (Gioan 10,27)
Tin Mừng:
’’Điều Thầy truyền dậy anh em là hãy yêu thương nhau’’ (Gioan 15,12-17)
Ca Hiệp Lễ:
’’Đấng chịu đóng đinh trên thập giá đã phục sinh và đã cứu chuộc chúng ta, halleluia’’

*****

Này Con Xin Đàn Hát Xướng Ca

 

Chúng Tôi Không Đặt Trên Vai Anh Em Gánh Nặng


                 Công Đồng Giêrusalem là ánh đèn chiếu rọi vào đời sống Giáo Hội.  Quyết định của Công Đồng Giêrusalem đóng một vai trò quan trọng trong việc soi dẫn hướng đi của Giáo Hội.  Nếu quyết định sai lầm, Công Đồng Giêrusalem có thể đưa những người Kitô hữu thuộc Giáo Hội sơ khai vào một ngõ cụt không lối thoát.

                 Lá thư gửi các tín hữu tại Antioch là hoa trái đầu mùa Công Đồng gặt hái được.  Các tông đồ đã chọn Sila và Giuđa chuyển thư ấy.  Nội dung thư chứa đựng một sứ điệp đơn sơ và rõ ràng, nói lên quyết định của các tông đồ là không muốn đặt lên vai những người Kitô hữu gốc Dân Ngoại bất cứ một gánh nặng nào, do lời yêu cầu của các môn đệ ở Giuđêa (Công Vụ Tông Đồ 15,28-29). 

                 Các tông đồ muốn mọi tín hữu gốc Dân Ngoại sống trong tự do bằng ơn nghĩa Chúa Thánh Thần; các ngài muốn anh chị không thuộc dân tộc Do Thái được hưởng một cuộc sống không bị lề luật ràng buộc.

                 Các tông đồ là những người mang thần tính, vì thế các ngài quyết định mọi việc đều do sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.  Có sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, thì việc gì cũng có thể quyết định được một cách dễ dàng, mau chóng, tốt đẹp và ổn thoả.  Tại sao? Bởi vì hoa trái của Thần Linh rất dễ nhận thấy.

                 Hoa trái đó chính là sự hiệp nhất, trong sạch, lạc quan, vô tư và bình an.  Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn Giáo Hội trải qua những cơn thư thách trong suốt giòng lịch sử nhân loại.  Công Đồng Giêrusalem là chứng minh điển hình việc Chúa Thánh Thần hoạt động trong Giáo Hội như thế nào. 

                 Quyết định tại Công Đồng Giêrusalem là một trong số các đặc sủng do Chúa Thánh Thần ban xuống cho các tông đồ.  Các đặc sủng tiêu biểu được kể tới là sự khôn ngoan và hiểu biết (1 Côrintô 12,4-10).

                 Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều khi chúng ta phải đương đầu với những khó khăn, từ lãnh vực cá nhân đến tập thể, liên hệ tới tinh thần cũng như vật chất, tạo nên muôn vàn đắng cay, buồn khổ và thương đau, nhưng thường thường chúng ta giải quyết các khó khăn, trở ngại chỉ bằng tài trí riêng. 

Trước các vấn nạn xảy ra trong đời thường, dường như chúng ta hoàn toàn tin vào khả năng và sự không ngoan ở nơi mình; ít khi nào chúng ta nâng tâm hồn lên cầu nguyện:  ‘’Lạy Chúa Thánh Thần, xin hướng dẫn và giúp con ra khỏi vòng tối tăm là sự dữ, và đưa con vào miền ánh sáng của Chúa.’’

Hơn nữa, Chúa Thánh Thần còn là Đấng luôn an ủi và bảo trợ những ai van xin Người.  Chúa Thánh Thần muốn được tham dự vào tất cả mọi sinh hoạt trong cuộc sống chúng ta, vì sự khôn ngoan do Chúa Thánh Thần ban xuống thì bao la, không biên giới.

Chúng ta thường không mấy quan tâm tới việc kêu xin Chúa Thánh Thần ban ơn, giúp sức.  Khi gặp khó khăn, trắc trở trong cuộc sống, chúng ta vẫn làm ngơ, không chịu mời gọi Chúa Thánh Thần đến để Người nâng đỡ và che chở.  Khi gặp trở ngại hoặc bất trắc trong cuộc sống, chúng ta vẫn không kêu cầu Chúa Thánh Thần nâng đỡ.  Tại sao?

Có lẽ, tại vì chúng ta chưa đào luyện mình đủ để có thể trở thành những người biết hướng lòng lên với Chúa Thánh Thần.  Trái lại, chúng ta chỉ quen qui hướng mọi sự về chính mình.  Lối sống đó không phải là con đường Chúa muốn.

Con đường Chúa muốn không phải là con đường tự tin và tự mãn đối với các thành qủa do chúng ta tạo nên.  Con đường Chúa muốn là con đường khiêm nhu, con đường hoàn toàn lệ thuộc vào Người.
 
               ‘’Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến và hướng dẫn đời sống của con.  Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến và dẫn đưa con vào vùng ánh sáng của Chúa.  Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy chỉ cho con biết những nhu cầu thiết yếu nhất của con.  Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến và ban cho con sự khôn ngoan và hiểu biết của Chúa, hầu con có thể quyết định cách sáng suốt mọi khó khăn trong cuộc sống của con.  Amen.’’

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét