Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 8 Thường Niên - Năm Lẻ

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 8 Thường Niên  -  Năm Lẻ
Các bài đọc trích sách: - Huấn Ca 44,1.9-13; - Thánh Vịnh 149,1-2.3-4.5.6a+9b; - Máccô 11,11-26

 
Bài Đọc:  Huấn Ca 44,1.9-13  -   Chúa Làm Vua Hiển Trị


Ca Ngợi Các Bậc Tổ Tiên

Tin Mừng:  Máccô 11,11-26  -    Hãy Tin Vào Thiên Chúa

Cây Vả Bị Nguyền Rủa

                 Đức Giêsu nguyền rủa cây vả vô tội, và có lẽ đây chỉ là một chuyện giả tưởng, bởi vì, nếu Đức Giêsu thực tâm gay gắt lên án cây vả thì kể lá qúa đáng – cho rằng đó là một sự báo thù chăng nữa, thì cũng không đến nối phải có những hành vi như vậy.

                 Nói một cách thực tế, nguyền rủa một cây vả trái mùa không ra qủa, là điều hết sức kỳ dị, vì sự việc này xẩy ra trước tháng Tư vài ngày.  Tại Palestine, cây vả trổ lá vào khoảng tháng Ba; và sau một tuần, các nhánh bắt đầu đâm chồi nẩy lộc (cũng có khi sớm hơn). – nhưng hoàn toàn chưa có trái. Khi đã phát triển đầy đủ thì trái vả lớn bằng trái hạnh nhân và có mùi vị thơm, dòn ngon; nhân công trên các cánh đồng thường vặt ăn nghiến ngấu, trong lúc đói bụng.

                 Khi đã chín mọng thì trái vả rơi xuống đất.  Tại Palestine, vào thế kỷ đầu, người ta gọi trái vả là taqsh.  Sự thực, trái taqsh là tiền danh của trái vả taqsh, chỉ tỏ  lộ vẻ lộng lẫy trong khoảng sáu tuần lễ sau, nên Máccô nói: mùa vả chưa tới (Máccô 11,13) là rất đúng.  Tuy nhiên, nếu thấy lá mà không có taqsh thì đó là dấu chỉ cho biết cây vả không sinh trái.

                 Vào thời Đức Giêsu, mẩu chuyện này xem ra chẳng có ý nghĩa gì cụ thể.  Thật vậy, bình thường, chẳng có gì đáng chú ý, nhưng dường như mẩu truyện mô tả sự đối kháng tấn tuồng quyền lực đang diễn ra ở Giêrusalem.

                 Chúng ta có thể tin chắc rằng, sở dĩ Máccô ghi lại mẩu chuyện đó là vì nội dung mang một ý nghĩa thầm kín.  Việc cây vả bị nguyền rủa, đối với Máccô, là một dụ ngôn sống động, có cùng một luồng tư tưởng như dụ ngôn trong Tin Mừng của Luca, đoạn 13, từ câu 6 đến 9.

                 Chúng ta cần biết, theo suy luận của dân Do Thái thì cây vả biểu tượng cho Giêrusalem -  tình trạng cây vả không có trái được diễn dịch như một thái độ hoàn toàn khước từ sự hiện diện của Đức Giêsu trong cộng đồng dân tộc Israel, và tuyệt đối không muốn Đức Giêsu đóng góp vào bất cứ sinh hoạt nào tại Giêrusalem.

                 Nguyên nhân chính tạo nên vấn đề không đón nhận Đức Giêsu là vì dân chúng thiếu niềm tin.  Không có niềm tin, con người không thể sinh hoa trái.  Việc Đức Giêsu dùng cây vả chết khô để làm đề tài dậy bảo về niềm tin, khiến Phêrô rất đỗi ngạc nhiên. 

                 Đức tin không phải là một sản phẩm lạt lẽo, hâm hấp hoặc yếu ớt, nhưng cần được gieo trồng cẩn trọng và thâm sâu, để có thể triển nở đều đặn, tròn đầy và phấn khởi.  Đức tin có thể dời được núi, và nếu chúng ta tin tưởng kêu xin thì sẽ thực hiện được những việc tưởng như không thể - bởi vì, đối với Chúa mọi việc đều có thể.

                 Chúng ta có thể tin chắc như vậy không?  Hôm nay, chúng ta hãy lợi dụng cơ hội này để xin Chúa Thánh Thần hoạt động trong đời sống mỗi người, hầu chúng ta có thể phát triển trong đức tin và nghiêm chỉnh đón nhận giáo lý của Đức Giêsu:  ‘’Khi cầu nguyện, chúng ta xin những điều gì, nếu chúng ta cứ tin là đã được rồi, thì chúng ta sẽ được như ý’’ (Máccô 11,24).

                 ‘’Lạy Cha trên trời, Cha mời gọi con trở nên tôi tớ sinh nhiều lợi ích.  Con tin rằng, đối với Cha, tất cả mọi sự đều có thể.  Xin Chúa tuôn đổ Thánh Thần xuống trên con, hầu con có thể đem lại cho Chúa một mùa gặt tràn đầy hoa trái.  Amen.’’

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét