Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2015

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 23 Thường Niên - Năm Lẻ

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 23 Thường Niên  -  Năm Lẻ
Các bài đọc trích sách: - 1 Timôthê 1,1-2.12-14; - Thánh Vịnh 16,1-21+5.7-8.11; - Luca 6,39-42

 
Chúa Là Phần Sản Nghiệp Con Được Hưởng

 
Timôthê là một thanh niên trẻ, và là một trong các phụ tá thân tín của Phaolô, và được Phaolô đặc biệt yêu mến; cụ thể, khi viết thư cho Timôthê, Phaolô đã gọi Timôthê là ‘’người con tôi đã sinh ra trong đức tin’’ (1 Timôthê 1,2). Phaolô cũng nói tới Timôthê trong thư gửi tín hữu Côrintô (1 Côrintô 4,17) và Philípphê 2,19-22).

Trong thời gian này, Timôthê đang cai quản giáo đoàn Êphêsô, vì thế Phaolô viết thư khuyến khích và khuyên bảo Timôthê; vì là một lãnh đạo còn trẻ, và dĩ nhiên Timôthê sẽ gặp nhiều vấn nạn, nhất là phải đương đầu với nhiều giáo thuyết sai lạc. Phaolô chỉ trích các điều truyền dậy ấy, nên có lời căn dặn thêm, ‘’cũng đừng chú ý đến những chuyện hoang đường và những gia phả dài dòng, những cái đó chỉ gây ra tranh luận, chứ không đóng góp vào kế hoạch của Thiên Chúa mà đức tin cho chúng ta biết’’ (1 Timôthê 1,4).  Chúng ta không biết chính xác những giáo lý ấy là thế nào, chỉ có điều, theo Phaolô, là không đóng góp vào việc thực hành đức tin của tín hữu trong đời sống thường ngày. 

Đối với Phaolô, mục đích ‘’lời truyền dậy đó phải nhằm đưa tới đức mến phát xuất từ tâm hồn trong sạch, lương tâm ngay thẳng và đức tin không giả hình’’ (1 Timôthê 1,5).  Đức tin của chúng ta phải gắn liền với các hành động:  nếu nắm giữ điều mà chúng ta cho là sự thật, thì các hành động mang tính cách bác ái và ngay chính sẽ xuất phát từ đức tin của chúng ta.  Phaolô biết rằng, ‘’giả như tôi được ơn nói tiên tri, và được biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có được tất cả đức tin đến chuyển núi dời non, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng là gì’’ (1 Côrintô 13,2).  Qúa bận tâm tới những vấn đề trí năng, và mất nhận thức vể Kinh Thánh, là điều thật sự dễ hiểu, đối với chúng ta vậy!

Lý do Phaolô lưu ý nhiều về các lời truyền dậy ấy, là vì Ngài qúa yêu mến các sứ điệp Phúc Âm, mà Chúa đã mặc khải cho Ngài. Phaolô ‘’cảm tạ và yêu mến Đức Kitô Giêsu, Đấng đã ban đức tin và sức mạnh cho Ngài, đồng thời tín nhiệm mà gọi Ngài đến phục vụ Người…’’ (1 Timôthê 12-14).  Phaolô biết rõ mình là kẻ chống đối Phúc Âm, và nhận thức quán triệt, mình được Thiên Chúa thương xót và cứu độ.  

Ngày nay, chúng ta cũng có thể cầu nguyện, xin Chúa tỏ cho biết tất cả các sứ điệp huyền diệu nằm trong Tin Mừng, để từ đó, chúng ta hiểu tại sao chúng ta lại được hưởng ân huệ ấy.  Chúa có thể giúp chúng ta hiểu biết tường tận các sự thật nền tảng trong Phúc Âm, đồng thời ban cho chúng ta ơn yêu mến đích thực các sự thật ấy, hầu, cũng như Phaolô, chúng ta ước ao loan truyền sự thật, và chống kháng các giáo lý sai lầm và trống rỗng.

‘’Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết chân thành  yêu mến Phúc Âm của Chúa. Nhờ Thánh Thần Chúa hướng dẫn, chúng con sẽ thông hiểu và có những nhận thức mới; từ đó chúng con luôn gặt hái được hoa trái, nhờ  tình yêu và phục vụ trong cuộc sống hằng ngày.  Amen.’’
Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 23 Thường Niên 
-  Năm Lẻ & Năm Chẵn * Tin Mừng: - Luca 6,39-42
                 Tâm lý học đã từng là một cuộc hỗn chiến – đôi khi được đón nhận, đôi khi bị ngờ vực hoặc hiểu lầm – nhưng dù sao thì tâm lý học cũng đóng một vai trò vô giá trong việc giúp chúng ta hiểu rõ các vấn đề tâm linh qua cuộc đấu tranh tiến tới chiều sâu nhân bản, nhờ noi gương sống của Đức Kitô.          
                 Từ hầu hết bất cứ ngành tâm lý học nào, chúng ta có thể rút ra được hai bài học chính yếu:  thứ nhất, việc xác định sai phạm của người khác dễ dàng hơn là nhìn nhận lỗi lầm của mình; thứ hai, các khuyết điểm rõ nét nhất mà chúng ta nhận thấy ở nơi những người khác thường phản ánh chính cuộc sống đời mình, như nói dối, lười biếng hoặc thụ động.
                 Tia cực sáng từ máy chiếu rọi thẳng vào mắt có thể làm chúng ta trở nên mù quáng vì qúa chói.  Chúng ta đặt đầy đủ vật liệu trên một loại màn hình giả tưởng, rồi ký thác tất cả mọi sự thật hiển nhiân trong nhà vào thế giới điện ảnh, đoạn bỏ lửng.  Vậy kết qủa sẽ ra sao? Không ai biết!  Đức Giêsu hiểu rất rõ cái chiến thuật tàn dư vô thức ấy và đưa ra các đường lối khác nhau để cảnh giác chúng ta.  Trong bài Tin Mừng hôm nay, Người sử dụng tính hài hước để nói với chúng ta. 
                 Các sách Tin Mừng chưa bao giờ đề cập tới việc Đức Giêsu cười.  Điều đáng chú ý là Người sử dụng ngôn từ, phong cách và thể loại hài hước mà chỉ những người dân Do Thái đương thời mới có thể thông hiểu.  Một số câu truyện và trình bầy của Người dường như mang tính cách mua vui cho người nghe.               
                 Sự đơn giản tuyệt đối qua các câu nói đùa của Đức Giêsu giúp cho các buổi giảng dậy thêm hào hứng và đem lại hiệu qủa tốt.  Một câu hỏi đầy phong thái nghệ thuật hùng biện, Người hỏi:  ‘‘Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?‘‘ (Luca 6,39).  Câu hỏi này phác họa một hình ảnh, trong đó tiếng cười mỉa mai dường như đột nhiên rộ lên trong đám khán giả, vì họ tự biết mình rằng không đủ khả năng thực hiện điều đó.
                 Tất cả chúng ta, trên khiá cạnh nào đó, đều mù:  đó là tình trạng thiếu hiểu biết, tính tự cao tự đại và lập kế hoạch riêng, không cần sự tham khảo cũng như độc đoán và phán xét liều lĩnh.  Chúng ta mù vì chúng ta nghĩ là chúng ta có thể nhìn thấy mọi sự, thông biết mọi việc và muốn hướng dẫn cả những người khác nữa.  Không hay biết là trong con mắt mình có cái xà, nên chúng ta tự lấy quyền muốn loại bỏ các mảnh vụn từ căn nhà người hàng xóm.
                 Cẩn trọng đối với lời giảng dậy sai lầm, nhưng khen ngợi các giáo huấn tâm linh có vẻ đáng tin cậy!  Hơn tất cả, chúng ta nên theo một thầy dậy mà chúng ta thán phục và ngưỡng mộ; như chúng ta đã từng nghe biết thầy dậy đó ở trần gian, và bắt chước Người, vì Người là Chúa và là Thầy Dậy:  đó chính là Đức Giêsu.
                 Lậy Chúa Giêsu, Chúa kêu gọi chúng con thụ giáo lời giảng dậy của con người, nhưng nên nắm bắt Lời Hằng Sống.  Xin Chúa giúp chúng con can đảm vâng nghe lời mời gọi của Chúa và luôn đồng hành với Chúa, Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.‘‘

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét