Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2015

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 27 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 27 Thường Niên 
Năm Lẻ & Năm Chẵn *  Tin Mừng: -  Luca 10,25-37      

 
 
                 Dụ ngôn người Samari tốt lành đã từng thu hút nhiều cuộc diễn giải suốt nhiều thế kỷ, kể từ khi Đức Giêsu bắt đầu thi hành sứ vụ của mình.  Thánh Augustinô đã dùng thể cách biểu tượng để giải thích dụ ngôn này. 

                 Ngài thấy một người đàn ông, con cháu Adong sau khi sa ngã, đã làm một cuộc hành trình từ thành thánh Giêrusalem xuống Giêrikhô, chính là hình ảnh của ánh trăng chiếu soi rực rỡ, rồi yếu dần và tắt đi.  Những tên trộm cướp tấn công người đàn ông chính là ma qủi Satan và các thiên thần sa ngã; tất cả đã cố gắng thuyết phục người đàn ông phạm tội, hầu làm cho ông mất đi sự sống bất diệt của mình.

                 Người đàn ông bị đánh đòn nhừ tử, nửa sống nửa chết, trong khi ông có thể nhận biết Thiên Chúa, nhưng lại chẳng làm được gì để giúp mình đến với Chúa,  Thầy tư tế và thầy Lêvi trông thấy ông bị nạn, nhưng bỏ đi, họ là hiện thân của nhóm luật sĩ và các ngôn sứ trong Kinh Thánh Tân Ước, không thể giúp người đàn ông đón nhận ơn cứu độ.

                 Chữ ‘’Samari’’ có nghĩa là ‘’ đấng hộ mệnh’’, tiêu biểu cho Đức Kitô, phương tiện duy nhất để cứu chuộc nhân loại.  Quán trọ, nơi du khách nghỉ ngơi bồi dưỡng sau chuyến hành hương trở về, là Giáo Hội.

                 Khi nhìn vào bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy rõ một câu hỏi: ‘’ai là người thân cận của tôi? Người thông luật tin rằng chẳng có ai được kể là người thân cận của mình.  Người Do Thái cảm thấy bị xúc phạm khi nghe dụ ngôn này,    

                 Trên một vài lãnh vực nào đó, họ có thể hiểu (nếu không muốn nói là họ dung thứ) hành vi của thầy tư tế và thầy Lêvi, vì đã tránh né không tiếp cận với một cái xác dường như đã chết. 

                 Thế nhưng, tại sao một người không thuộc thành phần dân Do Thái, tức là một người Samari đáng khinh ghét lại có thể được nhìn nhận như một người thân cận?  Thiệt hại thay cho thầy thông luật, một người uy thế trong đạo, mà không có thể giúp mình trở thành một nhân vật anh hùng hơn kẻ khác qua nhận xét của chính mình:  ‘’chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với người ấy’’ (Luca 10,37).   

                 Sứ điệp tuyệt vời này không chỉ là một bài học qúi báu về lòng thương xót đối với người nghèo túng và khổ đau, về sự kiện mà tất cả mọi người, các thính giả ngay thời Đức Giêsu và cả chúng ta nữa, phải tuân hành để có được sự sống bất diệt.

                 Giới luật tình yêu thật hoàn hảo:  đó là chúng ta phải yêu thương và phục vụ cả những kẻ coi như thù địch của mình nữa. Tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với tha nhân thì bất khả phân (1 Gioan 4,20-21).

                 Mặc dù ca ngợi sự khôn ngoan của giới luật, nhưng hầu hết chúng ta thường nhận thấy không dễ trong việc thực hành.  Đôi khi chúng ta cảm thấy khó có thể yêu thương ngay cả những người đang sống gần gũi với mình nhất, huống chi là yêu thương kẻ xa lạ; còn những người mà chúng ta coi là thù địch thì lại càng khó khăn hơn.  Với khả năng và sức lực riêng, chúng ta không thể thực hiện được giới luật kia, vì thế, cần ơn trợ giúp của Chúa Thánh Thần, hầu chúng ta có thể vượt khỏi những nhược điểm và yếu đuối của mình.
 
                 ‘’Lạy Chúa Giêsu, con muốn tuân hành giới luật yêu thương của Chúa.  Nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, xin Chúa giúp con biết chiêm ngưỡng và yêu mến Chúa trong mọi nguời mà con gặp gỡ hôm nay.’’

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét