Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

NHÂN VẬT NÒNG CỐT TRONG KINH THÁNH (1) - THÁNH PHÊRÔ



NHÂN VẬT NÒNG CỐT TRONG KINH THÁNH (1)

-  THÁNH PHÊRÔ  -

Simon Phêrô (? – 64)



          Theo truyền thống công giáo thì tông đồ Phêrô được kể là vị giáo hoàng tiên khởi của giáo triều Lamã.  Đây là bức tượng thánh Phêrô - Đấng cầm giữ chìa khóa nước trời – đặt tại Công Trường thánh Phêrô ở Rôma.



          
 Simon Phêrô là người môn đệ đã chối Đức Giêsu vào ngày thứ sáu tuần thánh.  Tuy nhiên, Người vẫn được chọn làm trưởng tông đồ đoàn và do đó trở thành vị lãnh đạo đầu tiên của Giáo Hội Kitô giáo.


          Phêrô là một trong số những cá nhân quan trọng nhất của Kitô giáo tiên khởi.   Đức Kitô đã chọn Người làm đầu các môn đệ của mình.  Khi Đức Giêsu không còn ở với các môn đệ nữa, thì Phêrô đóng vai trò quyết định việc loan truyền sứ điệp Kitô giáo và đặt kế hoạch tổ chức Giáo Hội Kitô giáo đang trên đà phát triển.


          Nhưng, Phêrô cũng như tất cả các môn đệ khác: nhút nhát và lo sợ; vì lẽ đó mà Người đã phản bội Đức Giêsu, khi sự việc thực sự xẩy đến, cụ thể là trước bản án bị đóng đinh vào thập giá, và cuối cùng Người phải cần tới ơn tha thứ.



Simon - Một Ngư Dân Giản Dị

          Đầu tiên, Phêrô có tên là Simon; sau này Đức Giêsu đặt tên cho Người là Phêrô.  Trước khi gặp Đức Giêsu, Người hoàn toàn chỉ là một ngư dân bình thường tại một thị xã nhỏ bé Bétsaiđa, gần biển hồ Genesarét ở Galilê, thuộc phía cực bắc Israel.


          Hai tông đồ khác cũng đến từ Bétsaiđa, đó là Philíp và André, người anh trai của Simon.  Đúng vào thời điểm Đức Giêsu chữa lành cho bà mẹ vợ của Simon – chứng tỏ Người cũng đã có vợ, nhưng kể từ đó về sau, không ai còn nghe nói gì về bà ấy nữa, mặc dù có lần Phaolô cũng nêu lên vấn đề Phêrô đã kết hôn (khác với Đức Giêsu và Phaolô). 


          Ngoài những điều kể trên, chẳng ai biết gì thêm về cuộc sống của Simon Phêrô, trước khi Người gặp Đức Giêsu.  Có thể Người thuộc thành phần các tông đồ cao niên nhất, dường như khi gặp Đức Giêsu, Người đã ngoài 20 tuổi.



Một Cuộc Gặp Gỡ Trọng Yếu

          Tất cả bốn thánh sử đều mô tả việc Đức Giêsu kêu gọi Simon làm môn đệ, nhưng chi tiết trong trình thuật của mỗi vị đều có một chút khác nhau.  Theo Mátthêu và Máccô, thì Đức Giêsu gặp Phêrô và André, lúc hai vị đang đánh cá ở biển hồ Genesarét, trong khi tin mừng Luca, ngoài việc cũng đề cập tới việc Đức Giêsu làm đôi phép lạ trước mặt Simon, lại còn mượn thuyền của Phêrô để đứng và nói chuyện với đám đông dân chúng, trước khi Simon cúi rạp xuống trước mặt Đức Giêsu và xin đi theo Người.  Tin Mừng Gioan kể thêm rằng, anh của Simon là André, đã một thời là môn đệ của Gioan Tẩy Giả.  Từ việc gặp gỡ Đức Giêsu, André đã bị thuyết phục và xác tín rằng, Người là Đấng Messia; rồi André dẫn em mình là Simon cũng đến gặp Đức Giêsu. 


          Tất cả bốn sách tin mừng đều nói tới việc Simon Phêrô và các môn đệ khác để toàn bộ tài sản và gia đình của mình lại như thế nào trong việc đi theo Đức Giêsu, khi họ nhận được lời kêu gọi của Người.  Quyết định này không chỉ thực sự quan trọng đối với số phận riêng của các môn đệ, nhưng cũng ảnh hưởng tới toàn thể Kitô giáo, vì các ngài đã ghi lại dấu ấn thiết thực trong thế gian.


"Anh là Phêrô"

          Simon Phêrô là người môn đệ đầu tiên thú nhận rằng, Đức Giêsu là Con Thiên Chúa.  Kết qủa là, theo Tin Mừng thánh Mátthêu chương 16, Đức Giêsu nói với Phêrô những lời sau đây:  ’’Này anh Simon con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thày, Đấng ngự trên trời.  Còn Thày, Thày bảo cho anh biết:  anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thày sẽ xây Hội Thánh của Thày, và quyền lực tử thần, sẽ không thắng nổi.  Thày sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời:  dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.’’


          Kể từ đó, Simon mang tên là Phêrô, mà ngôn ngữ Hy Lạp có nghĩa là Tảng Đá, dịch từ chữ Kaifa của tiếng Aramaic (thứ ngôn ngữ được dân Ả rập và Israel sử dụng vào thời Đức Giêsu), ngoài ra tên Phêrô cũng được nhắc tới trong Tin Mừng thánh Gioan và các thư của thánh Phaolô.  Theo một số diễn giải, thì cũng vì những từ ngữ này, mà Phêrô trở thành vị thủ lãnh của Giáo Hội Kitô giáo và Tông Đồ đoàn.


          Giáo Hội công giáo coi giáo hoàng như là đấng kế vị thánh Phêrô. Họ cho rằng những lời diễn giải nêu trên đã trực tiếp thừa nhận Phêrô, cũng như đấng kế vị Phêrô, tức giáo hoàng, là thủ lãnh toàn thể Hội Thánh.  Chính vì thế mà những lời này đã được viết bằng các chữ lớn dưới vòm nhà thờ chính của Giáo Hội La Mã, tức là Đền Thánh Phêrô. 
      

          Phêrô tuyên xưng đức tin của mình dưới hình thức kêu Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, và do đó Đức Giêsu đã  thừa nhận bằng cách gọi Phêrô là một Tảng Đá.  Tuy nhiên, việc kế tiếp xảy ra khiến Đức Giêsu phải quở trách Phêrô.


          Đức Giêsu bắt đầu kể về những đau khổ mình sẽ phải chịu trong tương lai và bị đóng đinh trên thập giá, thế là Phêrô bèn nói:  ’’Xin Thiên Chúa thương, đừng để Thày gặp phải chuyện ấy!’’  Mặc dù đó là thiện ý, nhưng Đức Giêsu cũng cần quở trách Phêrô với những lời nặng như sau:  ’’Xatan, lui lại đằng sau Thày!  Anh cản lối Thày, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.’’
 

          Như thế, Phêrô vừa là một khuôn mẫu lý tưởng, đồng thời còn là nhân vật không phải lúc nào cũng có thể uốn mình tuân theo Đức Giêsu.  Liên quan tới việc Đức Giêsu bị bắt giữ, Phêrô đã hành động trái với lời nói có tính cách tốt lành của mình, là chém đứt tai của một trong các tên lính đến bắt Đức Giêsu.


          Một lần nữa, Đức Giêsu lại phải lên tiếng quở trách Phêrô, bởi vì ông làm cản trở việc Đức Giêsu thực thi kế hoạch của Thiên Chúa, là tự nguyện bị bắt và chịu đóng đinh trên thập giá.



Chối và Sự Tha Thứ

Một sự kiện đáng ghi nhận nhất, Phêrô đã làm, mà thực ra ông không nên vấp phạm, xảy ra vào cùng buổi chiều tối hôm ấy.  Trong lúc Đức Giêsu bị thẩm vấn trong dinh thượng tế, thì Phêrô ngồi sưởi bên đống lửa với đám thuộc hạ ở bên ngoài.  Vài ba người lần lượt đến hỏi Phêrô xem có phải ông là một môn đệ của Đức Giêsu không.  Tất cả ba lần Phêrô đều chối là không biết gì về Đức Giêsu.


Các sách Tin Mừng đều kể rằng, khi Phêrô chối Đức Giêsu lần thứ ba thì gà gáy; lúc bấy giờ ông mới nhớ tới lời tiên đoán của Đức Giêsu rằng, trước khi gà gáy, Phêrô sẽ chối Người ba lần.  Do đó, Phêrô vội chạy đi và òa lên khóc vì biết rằng trong giây phút quan trọng như thế mà ông lại tỏ ra phản bội Thày mình. 


Sau khi Đức Giêsu chết, Phêrô tái hội ngộ với các môn đệ khác.  Khi được một số phụ nữ báo tin cho các ông biết là Đức Giêsu đã sống lại, thì Phêrô, một trong số những người đầu tiên vội chạy tới phần mộ của Đức Giêsu để xem thật hư ra sao.  Theo Phaolô (1 Côrintô 15,5) thì Đức Giêsu Phục Sinh đã hiện ra trước tiên với Phêrô.


Cuối cùng, Tin Mừng thánh Gioan nói về một cuộc đối thoại giữa Đức Giêsu và Phêrô.  Ba lần Đức Giêsu hỏi Phêrô có yêu mến Người không, và cả ba lần Phêrô đều xác định tình yêu của mình đối với Đức Giêsu, tương ứng ba lần ông đã từng chối Đức Giêsu.  Để bày tỏ lòng tha thứ và khẳng định vị trí của Phêrô là thủ lãnh của Giáo Hội, Đức Giêsu nói:  ’’Hãy chăm sóc chiên của Thày.’’ 



Giáo Hội Triển Nở

          Vì Đức Giêsu không còn ở giữa các tông đồ nữa, nên Phêrô trở thành thủ lãnh của họ.  Người đóng vai phát ngôn viên cho tất cả mọi Kitô hữu một thời gian, như đã mô tả trong sách Công Vụ Tông Đồ. 


          Phêrô dẫn đầu cuộc bầu cử chọn Matias làm tông đồ thay tên phản bội Giuđa.  Phêrô truyền bá sứ điệp Kitô giáo bằng những bài rao giảng cho dân thành Giêrusalem và ông cũng lên tiếng bảo vệ, khi có ai lên tiếng phiền trách hoặc khiếu nại các tông đồ.


          Sách Công Vụ Tông Đồ cũng đề cập tới những phép lạ do Phêrô đã làm.  Ông chữa lành bệnh nhân và còn cho một kẻ chết sống lại.  Vào một thời điểm, Phêrô bị bắt giam trong tù, nhưng ông được một thiên thần giải thoát.


          Theo sách Công Vụ Tông Đồ, chương 10, thì Phêrô được mặc khải cho thấy các loại thú vật và chim trời; đoạn có tiếng phán bảo ông làm thịt mà ăn; tuy nhiên, nhiều loại thú vật, theo luật về sự thanh sạch của Do Thái giáo, thì ông không được  phép ăn. 


          Sự kiện này chứng giải cho Phêrô biết, đối với người Kitô hữu thì chẳng có loại thực phẩm nào gọi là ô uế.  Cùng một lẽ tương tự, Phêrô có thể hiểu rõ việc người Kitô hữu Do Thái thăm viếng nhà một người Dân Ngoại chẳng làm cho họ trở nên ô uế, và chính vì thế, ngày hôm sau, Phêrô đã có thể ghé thăm tư gia viên sĩ quan người Rôma, Conêliô và rao giảng cho ông ta và toàn thể gia đình ông, nhờ thế, một số không phải là người Do Thái đã xin gia nhập Kitô giáo.


          Chẳng mấy chốc sau này, Giáo Hội đã trải rộng ra khỏi thành Giêrusalem và vì thế không thể chỉ một người làm phát ngôn viên chính thức cho Giáo Hội nữa.  Một nhân vật quan trọng mới xuất hiện:  đó là tông đồ Phaolô, người mà trước kia đã từng bách hại những người Kitô hữu, nhưng hiện nay đã được ơn trở lại Kitô giáo. 


          Trong lúc Phêrô ở tại Giêrusalem để điểu khiển các tông đồ khác và cộng đoàn ở đó, thì Phaolô rảo quanh khắp thế gian và rao giảng Tin Mừng cho người Do Thái cũng như dân ngoại.


          Khoảng giữa sách Công Vụ Tông Đồ đột nhiên chuyển sự tập trung từ Phêrô sang Phaolô, tức là chúng ta không còn nghe nói nhiều tới vận mệnh của Phêrô nữa.  Một điều chắc chắn người ta có thể xác định được từ phần còn lại trong Tân Ước là, Phêrô đã đến Antiôkhia và có dịp gặp Phaolô vào một thời điểm nào đó (Gala1t 2,11).


          Ngoài ra, Tân Ước bao gồm cả một hay hai thư của Phêrô hoặc của một trong số các cộng sự viên thân tín của Phêrô, nhưng tuyệt nhiên không đề cập gì tới đời sống cá nhân của Phêrô.  

         

Tử Đạo

          Tuy nhiên, có những nguồn tin khác tiết lộ phần cuối đời của Phêrô và đặc biệt về cái chết của ông; trong đó một số tin tức không đáng tin cậy lắm, nhưng  nguồn tin có thể là thật xuất hiện nơi một lá thư của Clement thành Rôma viết vào cuối thế kỷ đầu và kể rằng, Phêrô đã bị hành hình như một vị tử đạo.


          Các nguồn tin đặc biệt hơn vào cuối thế kỷ thứ hai cho biết Phêrô đã bị đóng đinh vào thập giá tại Rôma, mà theo một số người thì đầu lộn ngược xuống đất.  Nếu đó là tin chính xác thì có lẽ Phêrô đã chết dưới thời Hoàng Đế Nero lùng bắt người Kitô giáo sau cuộc hỏa hoạn xảy ra tại Rôma vào năm 64, dường như cùng thời kỳ Phaolô bị chặt cổ cũng tại địa điểm ấy.  
  

          Khoảng năm 180 sau Công Nguyên, thánh phụ Irênê thành Lyon kể rằng, cộng đoàn Kitô giáo tại Rôma được Phêrô và Phaolô thành lập, và Phêrô là giám mục tiên khởi.  Vì thế, Irênê nói:  tất cả mọi Giáo Hội đều cúi đầu tuân hành và đồng thuận với Giáo Hội Rôma.  Đó là nền móng xây dựng chủ quyền của giám mục Rôma, mà ngôn ngữ thông dụng gọi là giáo hoàng của khối Công Giáo La Mã, hiện nay còn được kể là vị lãnh tụ tối cao của tất cả các Giáo Hội Kitô giáo.


          Theo truyền thống thì Đền Thánh Phêrô tại Rôma nằm ngay trên chỗ Phêrô được mai táng.  Năm 1950, người ta tìm thấy một số xương chôn ở dưới bàn thờ Đền Thánh, mà nhiều người cho đó là của Phêrô.  Song le, ba năm sau, người ta lại tìm thấy một nấm mộ, rồi cũng cho nấm mồ đó là của Phêrô, nhưng nấm mồ này lại nằm ở Giêrusalem.  Do đó không ai biết chính xác Phêrô kết liễu cuộc đời của mình tại đâu!    





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét