Thứ Ba Sau Chúa Nhật XI Thường Niên - Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - 1 Vua 21,17-29; - Thánh Vịnh
51,1-4.9.14; - Mátthêu 5,43-48
Nhập Lễ
’’Lạy Chúa, xin nghe tiếng con kêu cầu. Lạy Chúa là Đấng cứu độ con, Chúa là Đấng phù
trợ con, xin đừng bỏ rơi và hắt hủi con’’ (Thánh Vịnh 26,7-9)
Bài Đọc:
’’Ngươi đã làm
cho Israel phạm tội’’ (1 Vua
21,17-29)
Đáp Ca:
’’Lạy Chúa,
xin dủ lòng thương, vì chúng con đắc tội với Ngài’’ (Thánh Vịnh 50,3a).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia. Halleluia.
Thầy ban cho anh em một điều răn mới, là anh em hãy yêu thương nhau, như
Thầy đã yêu thương anh em. Halleluia.’’ (Gioan 13,34)
Tin Mừng:
’’Anh em hãy
yêu kẻ thù’’ (Mátthêu 5,43-48.
Hiệp Lễ:
’’Có một điều
con xin Chúa, một điều con kiếm tìm, đó là con được cư ngụ trong nhà Chúa suốt
đời’’ (Thánh Vịnh 26,4).
***
Chúa Yêu Thương Những Người
Công Chính
Giết Navốt, Vua Akhát Chiếm Đoạt Vườn Nho
Vì qúa gian tham, dẫn đến những
hành động mù quáng, điên rồ, khiến Navốt bị ném đá chết, hầu vua Akháp chiếm đoạt
vườn nho cách nhưng không. Vì thèm muốn
vượt mức, vua Akháp đã nói dối và dùng lời bất kính, cũng như đồng tâm sát hại
để cưỡng chiếm tài sản người khác.
Tuy nhiên, vua đã sớm tỉnh ngộ, sau khi đón nhận lời
cảnh giác và phán quyết của Thiên Chúa về hành động giết người của hoàng hậu
Ideven, qua thông truyền của ngôn sứ Êlia.
Nhiều đoạn trong Kinh Thánh Cựu Ước ghi chép các hình
phạt rất nặng nề mà Thiên Chúa định tâm giáng xuống những kẻ gian ác, điển hình
là trường hợp vua Akháp và hoàng hậu
Ideven, phản ánh các hành vi bạo tàn đối với Navốt.
Cái chết của hoàng hậu Ideven là một chứng minh cụ
thể về các lời tiên báo (2 Vua 9,33).
Ngoài ra, con cháu vua Akháp cũng chịu những hình phạt nặng nề tương tự,
khiến triều đại vua Akhát đã kết thúc cách nhanh chóng và nhục nhã.
Sát hại Navốt chỉ là một trong muôn vàn tội ác nhà
vua Akháp đã gây nên. Không tán thành việc
hoàng hậu thờ kính thần Baal, nhưng vua lại dẫn con cái Israel, dân đã được Thiên
Chúa ưu tuyển, lỗi phạm các trọng tội khác, như tôn thờ ngẫu tượng (1 Vua
21,22).
Thiên Chúa phán quyết trường hợp của Akháp cách công
minh. Không ai có thể viện dẫn một lý do
nào chính đáng hơn, để hy vọng tháo gỡ tội trạng của Akháp. Nhưng chúng ta chớ quên rằng, dù vua Akháp tội
lỗi thế nào chăng nữa, thì Thiên Chúa vẫn yêu thương ông, và, vì lòng nhân từ của
Chúa không giới hạn, nên khi vua ăn năn, sám hối, Thiên Chúa đã xóa bỏ hình phạt
cho vua.
Thiên Chúa yêu thương nhân loại vô cùng, nên Người đã
lập giao ước thích hợp để tiếp xúc mật thiết với loài người. Đến khi loài người bội phản, Thiên Chúa lại tái
ban một giao ước khác, bằng chính máu của Người trên thập giá. Trong giao ước mới, Thiên Chúa đã trao quyền
xét xử thế gian cho Đức Giêsu Kitô (Gioan 5,22).
Đức Giêsu vừa là Thầm Phán vừa là Đấng Cứu Chuộc; nhưng
trên thực tế, khi phạm tội, thì chính chúng ta lấy quyền xét xử của Thiên Chúa đem
đến cho mình. Trong tình cảnh ấy, chúng ta cần ơn cứu chuộc. Chỉ Đức Giêsu mới giải thoát chúng ta ra khỏi
án phạt, nếu chúng ta thật tâm sám hối.
Sám hối là là một đặc
sủng Thiên Chúa ban cho mỗi người, phát xuất từ lòng yêu mến chúng ta đối với
Người. Sám hối là một ơn tuyệt diệu Thiên
Chúa ước ao ban cho chúng ta, cách nhưng không; do đó, ngay từ khởi đầu sứ vụ
loan báo Tin Mừng tại trần gian, Đức Giêsu đã mời gọi chúng ta giao hòa với Chúa
và với tha nhân. Đó là cách thế cần yếu
để có thể được vào Nước Thiên Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét