Thứ Hai Sau Chúa Nhật
XII Thường Niên - Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - 2 Vua 17,5-8.13-151.18; - Thánh Vịnh
60,3.4-5.12-13; - Mátthêu 7,1-5
Nhập Lễ
’’Chúa là mãnh lực của dân Người, là chiến
lũy bảo vệ mạng sống người Chúa đã xức dầu.
Lạy Chúa là phần rỗi con, xin cứu sống dân Chúa và chúc phúc cho phần
gia nghiệp Chúa, xin hãy chăn dắt họ đến muôn đời’’ (Thánh Vịnh
27,8-9)
Bài Đọc:
’’Đức Chúa đẩy
Israel cho khuất nhan Người’’ (2 Vua
17,5-8.13-15a.18)
Đáp Ca:
’’Lạy Chúa,
xin ra tay cứu độ, và đáp lời chúng con’’ (Thánh Vịnh 59,7a).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia. Halleluia.
Lời Thiên Chúa là lời sống động và hữu hiệu, lời đó phê phán tâm tình
cũng như tư tưởng của lòng người.
Halleluia’’ (2 Côrintô 8,.9)
Tin Mừng:
’’Lấy cái xà
ra khỏi mắt anh trước đã’’ (Mátthêu 7,1-5).
Hiệp Lễ:
’’Lạy Chúa,
muôn loài để mắt cậy trông vào Chúa, và Chúa ban lương thực cho chúng đúng theo
giờ’’ (Thánh Vịnh 144,15).
***
Lạy Chúa Xin Ra Tay Cứu Độ
![]() |
Hãy Trở Lại, Bỏ Con Đường Tà |
Vương quốc phía Bắc bị quân đội Assyrie tấn công và
chinh phục. Mặc dù các ngôn sứ đã nhiều
lần lên tiếng kêu gọi và cảnh báo về số phận mỏng manh của họ, nhưng dân chúng
vẫn không sám hối, thay đổi hoặc lắng nghe tiếng Chúa. Thái độ ương ngạnh và ngoan cố của họ phát
sinh từ tình trạng không hài lòng với Thiên Chúa, nên Người đã cho toàn bộ lực
lượng khủng bố Assyrie được phép phong tỏa vương quốc phiá bắc.
Bị chinh phục, bị đánh bại và bị đày ải, Israel mới
nhận ra rằng việc sùng bái ngẫu tượng và bỏ đạo đẩy họ vào cảnh nhân dân phải đi
đày theo hệ thống đã được tính toán kỹ càng.
Các sử gia tin rằng nông dân còn được ở lại là để đóng góp vào việc canh
tác đất đai (đó là cách thi hành chiến lược bắt đi đày tại Babylon - ‘’vua
bắt toàn thể Giêrusalem, mọi tướng lãnh và mọi dũng sĩ đi đày, tất cà mười ngàn
người phải đi đày, cùng với mọi thợ rèn và thợ làm khóa, không sót lại một ai,
trừ dân cùng đinh trong xứ’’ (2 Vua 24,14).
Sargon II, ông vua
hung ác của Assyrie báo cáo và được ghi trong các biên niên sử rằng, ông đã bắt
27.290 người dân Israel, - như một loại ‘’chiến
lợi phẩm’’ - đi đày ở các thị trấn Hala và Gozan tại Assyrie.
Những thế kỷ sau này, với cái nhìn rộng rãi và tiến
bộ hơn, chúng ta có thể tìm ra được các lý do dân bất tuân phục, và cơn thịnh nộ
của Thiên Chúa lúc ban đầu. Nếu không chống lại khuynh hướng xấu kể trên, chúng
ta cũng sẽ mất cơ hội đón nhận sự khôn ngoan và ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần.
Các giám mục tại Công Đồng Vatican II biết rõ rằng, Kinh Thánh Cựu Ước là lời
Chúa gửi đến chúng ta trong thời đại hôm nay:
Với thái độ trân trọng, nguời Kitô hữu nên chấp
nhận các tác phẩm, trong đó diễn đạt một cảm nghĩ ý linh động của Thiên Chúa,
chứa đựng một kho tàng giáo lý cao siêu về Thiên Chúa, và sự khôn ngoan đích
thực về cuộc sống con người, cũng như một báu vật gồm những lời cầu nguyện tuyệt vời
và mầu nhiệm cứu chuộc nhân loại. (Dei Verbum 15.)
Lời khuyên bảo đầy khôn
ngoan này, cho phép chúng ta rút tiả từ bài đọc hôm nay, sứ điệp và giáo huấn về
sự bất tuân các giới răn Thiên Chúa, chắc chắn sẽ trực tiếp đón nhận những hậu
qủa rất nghiêm trọng.
Giống như dân
Israel, chúng ta cũng đã thiết lập một giao ước với Thiên Chúa, đề cập tới các đòi
hỏi liên quan tới Lề Luật mới, được Thần Linh hướng dẫn cách qúa tuyệt diệu, như
đã mô tả trong bài giảng trên núi. Đó còn
là bản kê khai các yêu sách cần yếu trong giao ước mới.
Giống như dân
Israel, chúng ta buộc phải tuân hành và trung thành với giao ước. Chúng ta chỉ có thể hoàn tất đòi hỏi này cách
hiệu qủa, nhờ sức mạnh của Thánh Linh. Mỗi
người nên dành riêng cho Chúa Thánh Thần một chỗ đứng trong đời sống hằng ngày,
và thường xuyên nguyện xin Người ban ơn giúp sức, để chúng ta sống như một tạo
vật mới, hết tâm hồn, hết trí khôn và hết sức tuân hành và trung thành với giao
ước.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét