Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật XV Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật XV Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Mikha 2,1-5; - Thánh Vịnh 10,1-2.3-4.7-8.14; - Mátthêu 12,14-21


Người Yếu Thế Giao Phó Đời Mình Cho Chúa

Ngôn Sứ Mikha

                 Ngôn sứ Mikha là một người đồng thời với ngôn sứ Isaia của Giêrusalm (thế kỷ thứ tám trước Công Nguyên), và do đó sấm ngôn của ông bao gồm các ý tưởng tương tự.
   
Âm mưu chính trị không thiếu, và vì thế cả hai ngôn sứ đã gây được ảnh hưởng sâu rộng trong dân chúng, nhờ biết nhấn mạnh tới tầm quan trọng của lòng tin vào Thiên Chúa, giống như vua Khítkigia (người nối ngôi vua Akhát) đã làm, để mang hoà bình đến cho nhân dân, bằng cách từ khước không liên hiệp với các đồng minh nước ngoài, mà chỉ tin cậy vào một mình Thiên Chúa mà thôi. 
Cả Isaia lẫn Mikha đều cảnh báo dân rằng, thiếu sự tuân phục Thiên Chúa, Giuđa, vương quốc phiá nam có thể cũng sẽ bị phân chia, giống như tình trạng của Israel, vương quốc phiá bắc.
 
                 Qui luật quân chủ đã mang đến sự bất công xã hội, đó là điều mà Mikha đã nói tới rất nhiều.  Mười hai chi tộc không còn thống nhất nữa, và vì thế các bên luôn nhòm ngó và cạnh tranh nhau, tạo nên những bất bình và xung khắc đáng kể; nhất là làn ranh giữa giầu và nghèo, giữa các nhà lãnh đạo chính trị và thường dân, mỗi ngày càng rộng lớn thêm.
 
Thành tích tồi tệ vĩ đại đã hoành hành khắp nơi, khiến Mikha lên tiếng:  ‘’Khốn thay những kẻ làm điều ác..! Vừa tảng sáng đã đem ra thực hiện vì nắm sẵn quyền bính trong tay.  Muốn cánh đồng nào là chúng cướp lấy, muốn ngôi nhà nào là chúng chiếm đọat.  Chúng bắt giữ cả chủ lẫn nhà, cả người lẫn gia nghiệp’’ (Mikha 2,1-2). 
 
Ngôn sứ cho biết, đó là lời Thiên Chúa bày tỏ thái độ phẫn nộ, khi lòng thương xót của Người đã bị lăng nhục.  Điểm chính trong câu nói tỏ rõ vẻ tức giận nơi Thiên Chúa được gói trọn trong cụm từ ‘’vì nắm sẵn quyền bính trong tay.’’  Thành tích tồi tệ vĩ đại như thế chưa đủ, lại thêm lỗi phạm cách trầm trọng trong lãnh vực trật tự xã hội nữa. 
 
Cấu trúc xã hội cách hỗn độn rất dễ tạo cơ hội cho những người nắm quyền bính trong tay làm áp lực trên thành phần yếu thế. Tham nhũng - hoặc theo xu hướng ấy - được xây dựng chặt chẽ trong xã hội, nhhưng không ai kiểm soát hoặc ngăn chặn lại. Góa phụ, cô nhi và người nghèo không được trợ giúp. 
 
Những kẻ lạm quyền chiếm tài sản của dân đen, thậm chí họ còn bán làm nô lệ những ai không đủ khả năng thanh toán nợ nần cho họ. Vì những lý do kể trên, Chúa đe dọa trừng phạt dân chúnng, dưới hình thức lưu đầy hoặc bỏ tù. 
 
                 Để biện giải cho lối sống và tệ trạng này, người ta có thể cho rằng đây là câu chuyện xảy ra vào thời gian và địa điểm xa xưa, khác với hiện tại, nhưng thực tế, đó là những chi tiết diễn ra ở khắp nơi trong vũ trụ, và vì thế, chúng ta cùng cầu nguyện:
 
‘’Những khi con can dự vào vòng tham nhũng, lạy Chúa, xin thương giúp con xa tránh.  Những khi con thông đồng với tham nhũng, lạy Đức Kitô, xin thương giúp con ý thức và sửa đổi.  Những khi con hững hờ trước bất công trong xã hội, lạy Chúa, xin thương giúp con biết dấn thân cải tiến cuộc sống ấy.’’

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét