Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 32 Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 32 Thường Niên  - Năm Chẵn

Các bài đọc trích sách: - 3 Gioan 5-8; - Thánh Vịnh 112,1-2.3.4.5-6; - Luca 18,1-8


Đức Công Chính Của Họ Tồn Tại Muôn Đời

Chúng Ta Tiếp Đón Nhau Để Cộng Tác Vào
Việc Truyền Bá Tin Mừng

                Thật khó có thể gọi được là ‘’thư’’ thứ ba của thánh Gioan - bởi vì nó không hơn không kém một bản ghi chép ngắn.  Cần một nội tình nhỏ sẽ giúp chúng ta hiểu bài đọc hôm nay.  Giáo Hội tiên khởi được thiết lập trong vùng Tiểu Á dưới hình thức thử nghiệm, đã gặp nhiều gian chuân.  Các nhà thuyết giảng và thầy dậy lưu động được sai đi và được một tín hữu địa phương tiếp đón.  Từ lãnh vực này, các ngài phục vụ và xây dựng cộng đồng Kitô giáo.

                 Nhân vật làm gương mẫu là một điều chính đáng, nhưng vì lý do nào đó, một thủ lãnh, ông Điốtrêphét, không tiếp đón các nhà truyền giáo, xuất phát từ Gioan.  Là một tông đồ tình yêu, do đó, Gioan cảm thấy ngã lòng về hành vi và cử chỉ của con người Điốtrêphét.  Điốtrêphét là người thích ăn trên ngồi trước; là người hay nói chuyện tầm phào; không chịu tiếp đón các người anh em khác; và còn trục xuất các tín hữu mở cửa cho những người được Gioan gửi đến vào nhà.

                 Đến đây chúng ta có thể hiểu rõ cái khó khăn của địa phương (nhất là các tình huống phải đối phó của những người do Gioan sai đến), và chúng ta thấy xuất hiện rõ hai trở lực ở trong con người Điốtrêphét:  quyền hành và đón tiếp khách.  Một câu ngạn ngữ cổ điển Nam Tư rằng:  ‘’Nếu bạn muốn biết một người như thế nào thì hãy trao quyền hành cho họ.’’ 

Điốtrêphét là một thí dụ điển hình chính xác nhất cho sự kiện này – ông là người đang nắm giữ một loại quyền hành nào đó trong tay, nhưng ông lợi dụng địa vị của mình - giống như một số người lạm dụng quyền hành - ông không muốn trao bớt thẩm quyền cho kẻ khác.

Mẫu gương thực thi quyền hành trên đời này chính là Đức Giêsu. Khi Chúa bắt đầu việc giảng dậy, thì thẩm quyền của Người được thể hiện: ‘’Vì Người giảng dậy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư của họ’’ (Mátthêu 7,29).
 
Quyền lực nơi Đức Giêsu đã được thánh sử Máccô ghi lại: ‘’Mọi người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau:  Thế nghĩa là gì?  Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền’’ (Máccô 1,27).  Sau khi sống lại từ cõi chết, Đức Giêsu công bố:  ‘’Thầy đã được trao toàm quyền trên trời dưới đất.’’ (Mátthêu 28,18).

Ngay trước khi về Trời, với thẩm quyền của mình, Đức Giêsu đã chúc lành cho Giáo Hội - thẩm quyền rao giảng Tin Mừng và làm cho muôn dân trở thành môn đệ.  Thẩm quyền của Giáo Hội, cho đến nay, vẫn ủy thác cho các giám mục và những người mà chúng ta nên vâng phục, yêu mến và tôn kính.

Điốtrêphét là nhân vật không vâng phục hoặc không muốn thi hành tác vụ tình yêu của Gioan, nên đã ngỏ lời khiển trách và chỉ trích Ngài.  Nên cầu xin Chúa cho chúng ta, đừng bắt chước Điốtrêphét, nhưng hãy luôn ôm ấp tinh thần yêu thương, khiêm nhường, tôn kính và tin tưởng các giám mục cũng như những vị cai quản trong Giáo Hội chúng ta. 

            ‘’Lạy Chúa, chúng con cầu nguyện cho các vị thủ lãnh mà Chúa đã ban ân sủng và tình yêu cho các ngài, để các ngài cai quản Giáo Hội bằng sự khôn ngoan của Đức Kitô.’’ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét