Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Thứ Ba Sau Chúa Nhật 26 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Ba Sau Chúa Nhật 26 Thường Niên 
-  Năm Lẻ & Năm Chẵn * Tin Mừng: - Luca 9,51-56

 

                 Đức Giêsu cương quyết đi lên Giêrusalem.  Người biết mục đích và sứ vụ đời mình liên kết với Thành Thánh.  Tất cả bốn thánh sử đều hướng chúng ta tới thập giá như bản chất, trọng tâm và cốt lõi sứ mệnh của Người.  

                 Đấng Cứu Thế sống và chuyển động theo một nguyên tắc mà thế gian không hiểu – Nguyên tắc chính xác được mô tả là thập giá.  Ngôn sứ Isaia đã viết:  Người là Tôi Trung, là Đấng mang lấy tội lỗi muôn dân, bị người đời khinh khi, ngược đãi và không đếm xỉa tới (Isaia 53).

                 Chính Giacôbê và Gioan hy vọng lật ngược nguyên tắc thập giá, bằng cách muốn kêu cầu Thiên Chúa đổ mưa lửa từ trời xuống thiêu hủy những kẻ không tiếp đón Đức Giêsu và sứ điệp của Người.  Đức Giêsu khiển trách các ông và di chuyển sang nơi khác (Luca 9,55). 

                 Nhờ thập giá, hai người ‘’con của sấm sét’’ đã được biến đổi – Giacôbê trở thành người đứng đầu Giáo Hội tại Giêrusalem, còn Gioan được biết tới như một tông đồ tình yêu.  Thập giá Đức Giêsu đã biến đổi các ông như thế nào?      

                 Thập giá là trung tâm của sứ điệp Tin Mừng.  Đức Giêsu nhắc đến số phận của Người là chết trên thập giá, một sự kiện rất rõ hiển nhiân nhưng cũng khá khó hiểu. Thánh Phaolô viết một lá thư thật thuyết phục, gửi tín hữu Côrintô đề cập tới thập giá Đức Giêsu Kitô, một lý do hoàn toàn chính đáng:  ‘’tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh.’’ (1 Côrintô 2,2).  

                 Phaolô hiểu rằng thập giá Đức Kitô giữ vai trò quan trọng trong đời sống đức tin vững mạnh Kitô giáo.  Kinh Thánh Tân Ước, hay đúng hơn, chính Đức Kitô đang mời gọi chúng ta tham dự sâu xa hơn vào mầu nhiệm thập giá, để có thể biết rằng ý nghĩa mầu nhiệm thập giá đã được mặc khải nơi chúng ta.    

                 Phaolô hiểu rằng cái chết của Đức Giêsu không giống như bất cứ cái chết nào khác – đó là cái chết độc nhất, một lần và cho tất cả mọi thời đại trong lịch sử nhân loại:  Đối với Phaolô, và đối với Giáo Hội, tất cả những ai tin Đức Kitô là Đấng Cứu Độ, thì đã được tháp nhập vào cái chết của Người trên thập giá – cái chết của Người trở thành cái chết của họ. Điều mặc khải ấy làm thay đổi cuộc đời.     

                 Thánh Phaolô  xác quyết:  ’Tôi đã được đóng đinh với Đức Kitô; nghĩa là tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi.  Hiện nay tôi sống trong xác phàm, là sống trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi!  Tôi không làm cho ân huệ của Thiên Chúa ra vô hiệu, vì nếu người ta được nên công chính do Lề Luật, thì hóa ra Đức Kitô đã chết vô ích.’’ (Galát 2,20-21).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét