Thứ
Ba Sau Chúa Nhật 26 Thường Niên
- Năm Lẻ
& Năm Chẵn * Tin Mừng: - Luca 9,51-56
Đức Giêsu cương quyết đi lên Giêrusalem. Người biết mục đích và sứ vụ đời mình liên kết
với Thành Thánh. Tất cả bốn thánh sử đều
hướng chúng ta tới thập giá như bản chất, trọng tâm và cốt lõi sứ mệnh của Người.
Đấng Cứu Thế sống và chuyển động theo một nguyên tắc
mà thế gian không hiểu – Nguyên tắc chính xác được mô tả là thập giá. Ngôn sứ Isaia đã viết: Người là Tôi Trung, là Đấng mang lấy tội lỗi
muôn dân, bị người đời khinh khi, ngược đãi và không đếm xỉa tới (Isaia 53).
Chính Giacôbê và Gioan hy vọng lật ngược nguyên tắc
thập giá, bằng cách muốn kêu cầu Thiên Chúa đổ mưa lửa từ trời xuống thiêu hủy
những kẻ không tiếp đón Đức Giêsu và sứ điệp của Người. Đức Giêsu khiển trách các ông và di chuyển
sang nơi khác (Luca 9,55).
Nhờ thập giá, hai người ‘’con của sấm sét’’ đã được biến đổi – Giacôbê trở thành người đứng
đầu Giáo Hội tại Giêrusalem, còn Gioan được biết tới như một tông đồ tình yêu. Thập giá Đức Giêsu đã biến đổi các ông như thế
nào?
Thập giá là trung tâm của sứ điệp Tin Mừng. Đức Giêsu nhắc đến số phận của Người là chết
trên thập giá, một sự kiện rất rõ hiển nhiân nhưng cũng khá khó hiểu. Thánh
Phaolô viết một lá thư thật thuyết phục, gửi tín hữu Côrintô đề cập tới thập giá
Đức Giêsu Kitô, một lý do hoàn toàn chính đáng:
‘’tôi đã không muốn biết đến
chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh.’’
(1 Côrintô 2,2).
Phaolô hiểu rằng thập giá Đức Kitô giữ vai trò quan
trọng trong đời sống đức tin vững mạnh Kitô giáo. Kinh Thánh Tân Ước, hay đúng hơn, chính Đức
Kitô đang mời gọi chúng ta tham dự sâu xa hơn vào mầu nhiệm thập giá, để có thể
biết rằng ý nghĩa mầu nhiệm thập giá đã được mặc khải nơi chúng ta.
Phaolô hiểu rằng cái chết của Đức Giêsu không giống
như bất cứ cái chết nào khác – đó là cái chết độc nhất, một lần và cho tất cả mọi
thời đại trong lịch sử nhân loại: Đối với
Phaolô, và đối với Giáo Hội, tất cả những ai tin Đức Kitô là Đấng Cứu Độ, thì đã
được tháp nhập vào cái chết của Người trên thập giá – cái chết của Người trở thành
cái chết của họ. Điều mặc khải ấy làm thay đổi cuộc đời.
Thánh Phaolô xác quyết:
‘’Tôi đã được đóng đinh với Đức
Kitô; nghĩa là tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong
tôi. Hiện nay tôi sống trong xác phàm,
là sống trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì
tôi! Tôi không làm cho ân huệ của Thiên
Chúa ra vô hiệu, vì nếu người ta được nên công chính do Lề Luật, thì hóa ra Đức
Kitô đã chết vô ích.’’ (Galát 2,20-21).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét