Thứ Tư Sau Chúa Nhật XIX Thường
Niên -
Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Edêkiel 9,1-7; 10,18-22; - Thánh Vịnh
113,1-2.3-4.5-6; - Mátthêu 18,15-20
Chúa Siêu Việt Trên Hết Mọi Dân
![]() |
Ngôn Sứ Êdêkien |
Vai trò của các ngôn sứ là khuyên nhủ dân chúng ăn
năn, sám hối và trở về với Chúa. Phán
xét và quyết đoán là những điều rất thông thường trong các bài tuyên sấm của
ngôn sứ. Êdêkiel (8-11) làm thành một sự
tổng hợp, mô tả tội lỗi của dân Thiên Chúa và án phạt dành cho họ - Thiên Chúa
phán xét những kẻ tôn thờ ngẫu tượng.
Thị kiến về những điều ghê tởm xảy ra trong đền thờ,
tại chương 8, tiếp theo là một tiếng kêu lớn, thổi vào tai những vị có nhiệm vụ
trừng phạt.
Sáu người, là các
thiên thần trong hình thể con người, đến từ phía bắc, theo sau là một viên thư
ký từ trời, mặc áo vải gai trắng, như kiểu các tư tế. Nhiệm vụ của họ giống như các thiên thần hủy
diệt.
Bảy thiên thần, mỗi
vị làm một việc bên cạnh bàn thờ bằng đồng, còn bàn thờ cũ trong đền thờ của
Salômon, vua Akhát đã thay thế và di chuyển tới phía bắc bàn thờ bằng đá lớn
thật lớn.
Vinh quang Thiên
Chúa liền hướng dẫn thiên thần thư ký rảo quanh thành phố Giêrusalem và ghi một
dấu chữ thập (+), mà ngôn ngữ Hippri (Hebrew) viết là tau –, ‘’lên trán những người
đang rên xiết, khóc than về mọi điều ghê tởm xảy ra trong khắp thành’’ (Êdêkiel 9,4).
Sáu thiên thần được
hướng dẫn tiêu diệt tất cả những ai không ghi dấu trên trán. Cuộc tàn sát phải bắt đầu từ đền thờ, vì đó
là nơi Thiên Chúa thường có mặt, và cũng nơi đó, sự thánh thiện của Người bị
xúc phạm nhiều nhất. Đền thờ sẽ bị xúc
phạm và không còn thích hợp cho việc phụng thờ nữa.
Đoạn Êdêkiel nhìn thấy một cỗ xe, giống như chiếc
ngai trong thị kiến, nơi chương 1. Nhưng
chiếc ngai này trống rỗng, vì vinh quang Thiên Chúa đã tiến tới ngưởng cửa đền
thờ. Trước khi thành bị tiêu hủy thì
vinh quang Thiên Chúa phải rời khỏi đền thờ.
Vậy vinh quang
Thiên Chúa rời khỏi ngưỡng cửa đền thờ, đến ngự trong ngai (cỗ xe), được thiên
sứ Cherubim đưa lên một ngọn núi ở phía đông thành Giêrusalem. Đền thờ và thành phố không còn sự hiện diện
của Đấng Thánh nữa, và Giêrusalem bây giờ mất sự che chở của Thiên Chúa.
Thực tế, tên chủ động trong việc hủy diệt thành
Giêrusalem là quân binh Babylon ,
nhưng thị kiến là một xác quyết: lịch sử nhân loại ở trong bàn tay Thiên
Chúa. Dấu (+) ghi trên những ai, ám chỉ
là họ sẽ được cứu độ - một thiểu số thôi
- chứng tỏ Thiên Chúa luôn yêu thương dân Người.
Hủy diệt là cách
Thiên Chúa bày tỏ sự gớm ghét tội lỗi, và để đáp trả, toàn thể dân Người đều
được kêu gọi sống trung thành và tuân phục ý Chúa. Thành phần thiểu số tỏ ra rằng hủy diệt chưa
phải là lời cuối của Thiên Chúa. Sau khi
thành Giêrusalem sụp đổ, Êdêkiel công bố là Thiên Chúa sẽ xây dựng lại dân
Người.
‘’Lạy Chúa, xin giúp con luôn trung thành với
Chúa. Bất kể gian nan hoặc thử thách nào
đến với con, xin giúp con can đảm chịu đựng trong đức tin. Xin ban cho con ơn hiểu biết tình yêu Chúa
luôn dành cho con.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét