Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Thứ Tư Sau Chúa Nhật XIX Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Tư Sau Chúa Nhật XIX Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Edêkiel 9,1-7; 10,18-22; - Thánh Vịnh 113,1-2.3-4.5-6; - Mátthêu 18,15-20
  
Chúa Siêu Việt Trên Hết Mọi Dân

Ngôn Sứ Êdêkien

              Vai trò của các ngôn sứ là khuyên nhủ dân chúng ăn năn, sám hối và trở về với Chúa.  Phán xét và quyết đoán là những điều rất thông thường trong các bài tuyên sấm của ngôn sứ.  Êdêkiel (8-11) làm thành một sự tổng hợp, mô tả tội lỗi của dân Thiên Chúa và án phạt dành cho họ - Thiên Chúa phán xét những kẻ tôn thờ ngẫu tượng.

                 Thị kiến về những điều ghê tởm xảy ra trong đền thờ, tại chương 8, tiếp theo là một tiếng kêu lớn, thổi vào tai những vị có nhiệm vụ trừng phạt. 
 
Sáu người, là các thiên thần trong hình thể con người, đến từ phía bắc, theo sau là một viên thư ký từ trời, mặc áo vải gai trắng, như kiểu các tư tế.  Nhiệm vụ của họ giống như các thiên thần hủy diệt.
 
Bảy thiên thần, mỗi vị làm một việc bên cạnh bàn thờ bằng đồng, còn bàn thờ cũ trong đền thờ của Salômon, vua Akhát đã thay thế và di chuyển tới phía bắc bàn thờ bằng đá lớn thật lớn. 

Vinh quang Thiên Chúa liền hướng dẫn thiên thần thư ký rảo quanh thành phố Giêrusalem và ghi một dấu chữ thập (+), mà ngôn ngữ Hippri (Hebrew) viết là tau –, ‘’lên trán những người đang rên xiết, khóc than về mọi điều ghê tởm xảy ra trong khắp thành’’  (Êdêkiel 9,4). 

Sáu thiên thần được hướng dẫn tiêu diệt tất cả những ai không ghi dấu trên trán.  Cuộc tàn sát phải bắt đầu từ đền thờ, vì đó là nơi Thiên Chúa thường có mặt, và cũng nơi đó, sự thánh thiện của Người bị xúc phạm nhiều nhất.  Đền thờ sẽ bị xúc phạm và không còn thích hợp cho việc phụng thờ nữa.

                 Đoạn Êdêkiel nhìn thấy một cỗ xe, giống như chiếc ngai trong thị kiến, nơi chương 1.  Nhưng chiếc ngai này trống rỗng, vì vinh quang Thiên Chúa đã tiến tới ngưởng cửa đền thờ.  Trước khi thành bị tiêu hủy thì vinh quang Thiên Chúa phải rời khỏi đền thờ.

Vậy vinh quang Thiên Chúa rời khỏi ngưỡng cửa đền thờ, đến ngự trong ngai (cỗ xe), được thiên sứ Cherubim đưa lên một ngọn núi ở phía đông thành Giêrusalem.  Đền thờ và thành phố không còn sự hiện diện của Đấng Thánh nữa, và Giêrusalem bây giờ mất sự che chở của Thiên Chúa.

                 Thực tế, tên chủ động trong việc hủy diệt thành Giêrusalem là quân binh Babylon, nhưng thị kiến là một xác quyết: lịch sử nhân loại ở trong bàn tay Thiên Chúa.  Dấu (+) ghi trên những ai, ám chỉ là họ sẽ được cứu độ - một thiểu số thôi - chứng tỏ Thiên Chúa luôn yêu thương dân Người. 

Hủy diệt là cách Thiên Chúa bày tỏ sự gớm ghét tội lỗi, và để đáp trả, toàn thể dân Người đều được kêu gọi sống trung thành và tuân phục ý Chúa.  Thành phần thiểu số tỏ ra rằng hủy diệt chưa phải là lời cuối của Thiên Chúa.  Sau khi thành Giêrusalem sụp đổ, Êdêkiel công bố là Thiên Chúa sẽ xây dựng lại dân Người.


                 ‘’Lạy Chúa, xin giúp con luôn trung thành với Chúa.  Bất kể gian nan hoặc thử thách nào đến với con, xin giúp con can đảm chịu đựng trong đức tin.  Xin ban cho con ơn hiểu biết tình yêu Chúa luôn dành cho con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét