Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 33 Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 33 Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Khải Huyền 11,4-12; - Thánh Vịnh 144,1.2.9-10; - Luca 20,27-40


Chúa Dạy Tôi Nên Người Thiện Chiến

Hai Nhân Chứng Đến Tuyên Sấm
(Hai Cây Ôliu Và Hai Cây Đèn)

                 Câu truyện do một nhân chứng sống kể lại rằng:  ‘’Chúng tôi tổ chức một buổi cắm trại cuối tuần cho giới trẻ trong giáo xứ học hỏi Lời Chúa, ở một nơi khá xa.  Chúng tôi đang vui vẻ sinh hoạt với nhau, thì biến cố rùng rợn bất chợt xảy đến:   Một toán binh lính thánh chiến Hồi giáo tìm kiếm chúng tôi.  Họ kéo Roi ra bên ngoài, đoạn một người thuộc đội quân thánh chiến chất vấn Roi:  ‘’Mày là ai?’’  Roi trả lời:  ‘’Tôi là một binh sĩ của Đức Kitô.’’

                 Người đàn ông đặt câu hỏi rút dao găm, rạch một nhát dài nơi tay trái Roi.  Anh thanh niên lập lại câu hỏi:  ‘’Mày là ai?’’.  Roi đáp lại: ‘’Tôi là một trong các binh sĩ của Đức Kitô.’’. Người lính thuộc đội quân thánh chiến lấy dao đâm Roi lần thứ hai, để lại vết thương lớn trên vai bên phải cậu thanh niên.  Đoạn người đàn ông thuộc đội quân thánh chiến đặt cùng một câu hỏi lần thứ ba.  Mặc dù câu trả lời có vẻ buồn rầu, nhưng thái độ rất trịnh trọng:  ‘’Thưa ông cậu – tôi không có thể nói gì khác hơn – tôi là một binh sĩ của Đức Kitô.’’  Chiếc dao găm lúc lắc một hai giây, đoạng xé toang buồng dạ dầy của Roi ra.  Roi lớn tiếng kêu:  ‘’Giêsu…’’  Khi đầu gối Roi khụyu xuống, tên đao thủ phủ rạch nát cuống họng Roi.  Như thế là Roi đã chết vì đạo.  Lúc chịu chết vì đạo tại Ambon ở Inđonêsia, thì Roi Pontoh mới chỉ 15 tuổi.’’ 

Qua bài suy niệm hôm nay, chúng ta thấy thành phần nam nữ đã và đang bị bách hại vì đức tin trên khắp toàn cầu không phải là ít.  Họ là những người hoạt động nơi tiền đạo, thay mặt chúng ta hứng chịu các hình phạt khủng khiếp, chỉ với mục đích duy trì kiếp sống của người Kitô hữu.

                 Trong tông thư Ut unum sint, thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II nhận định, vai trò của các vị tử đạo vì niềm tin luôn là dấu chỉ hiệp nhất, hy vọng và chứng nhân tình yêu Thiên Chúa:  ‘’Chứng nhân tử đạo đông đảo thuộc thế kỷ hiện đại, gồm mọi thành viên Giáo Hội, bao gồm cả các cộng đoàn giáo sĩ không thuộc Giáo Hội công giáo, tạo khí lực cho lời mời gọi của Công Đồng Vatican II, và nhắc chúng ta nhớ tới bổn phận của mình là lắng nghe và thực hành lời khuyên dậy của Công Đồng.  Các anh chị em trong đức tin của chúng ta đã hiệp thông dâng hiến sự sống mình vì vương quốc Thiên Chúa, đó là những tấm gương cao qúi nhất mà mỗi phần tử dân Chúa nên cố gắng vượt thắng gian nguy, hiểm trở vì lợi ích Nước Trời.’’ (Ut unum sint 1).

                 ‘’Chúng con cảm tạ Chúa vì được làm chứng nhân của các vị tử đạo, vì các ngài chứng tỏ cho chúng con biết, Đức Kitô không những xứng đáng để chúng ta sống cho Ngài, mà còn xứng đáng chết cho Ngài nữa.’’ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét