Thứ Hai Sau Chúa Nhật 33 Thường
Niên -
Năm Chẵn
Các bài đọc trích
sách: - Khải Huyển
1,1-4; 2,1-5a; - Thánh Vịnh 1,1-2.3-4+6; - Luca 18,35-43
Ngươi
Đã Để Mất Tình Yêu Thuở Ban Đầu
![]() |
Ngươi Đã Để Mất Tình Yêu Thuở Ban Đầu |
Sách Khải Huyền được hoàn thành giữa thời kỳ Giáo Hội
tiên khởi đang bị bách hại khốc liệt. Hầu hết các học giả đều cho rằng niên hiệu
sách Khải Huyền ghi khoảng năm 95, đúng thời điểm phát động cuộc bách hại vào
khoảng giữa các năm 81 và 96, dưới triều đại Domitian.
Giới thẩm quyền Rôma buộc toàn
dân phải thờ phượng hoàng đế, và vì thế các tín hữu Kitô giáo đã tôn vinh Đức
Giêsu, với mục đích phản kháng việc sùng bái Xêda như một vị Chúa, hầu giảm bớt
bầu khí căng thẳng, hành vi thù nghịch và chống đối.
Có lời khuyên các tín hữu tại
Ximiếcna, không nên mở những cuộc chống đối kế tiếp (Khải Huyền 2,10), và Hội
Thánh ở Philađenphia sẽ được gìn giữ khỏi
một giờ thử thách sắp xẩy đến trên mặt đất (Khải Huyền 3,10).
Chúng ta được biết Antipas đã
hy sinh mạng sống mình (Khải Huyền 2,13), cùng với một số cá nhân khác (Khải
Huyền 6,11). Chính Gioan cũng bị đầy ra
hải đảo Pátmôn, một thuộc địa của Rôma, dùng làm nơi trừng phạt các tội phạm,
vì những hoạt động, với tư cách là một nhà truyền giáo và rao giảng Tin Mừng
(Khải Huyền 1,9).
Giữa thời điểm bị bách hại vô
cùng khốc liệt ấy, nhiều người cho rằng tử đạo (Khải Huyền 2,14-15) là cách
giải quyết tốt nhất; tuy nhiên điều này dĩ nhiên còn cần tới sự sửa sai và hối
cải nội tâm: người tín hữu được mời gọi
sống can đảm, thành tín và hy sinh tuyệt đối.
Sách Khải Huyền chứng minh sự
thật, cho biết, máu các thánh tử đạo là hạt giống Giáo Hội ươm trồng. Mục đích của Gioan là cổ võ, an ủi và khuyến
khích các tín hữu giữ vững niềm tin, dù phải trả giá đắt.
Gioan dùng ngôn từ đặc biệt
thuộc ‘’loại khải huyền’’, phong phú
mầu sắc và điển dụ. Một khuôn mẫu độc
đáo hay đặc thù của sách Khải Huyền là thường dùng con số 7 - được nhắc tới cả
thảy 72 lần. Có bảy Hội Thánh (Khải Huyền 1,4, 11), bảy cây đèn vàng (Khải
Huyền 1,12), bảy ngôi sao (Khải Huyền 1,16), bảy ấn (Khải Huyền 5,1), bảy sừng
và bảy mắt (Khải Huyền 5,6), bảy hồi sấm (Khải Huyền 10,3), bảy đầu (Khải Huyền
12,3), bảy vương miện (Khải Huyền 12,3), bảy thiên thần (Khải Huyền 15,6) bảy
tai ương (Khải Huyền 15,6), bảy chén vàng (Khải Huyền 15,7), bảy qủa núi (Khải
Huyền 17,9) và bảy vua (Khải Huyền 17,10).
Thời xưa, số bảy được xếp vào loại: vẹn toàn, hoàn mỹ và ân phúc cuối
cùng.
Gioan được biết đến như một
tông đồ tình yêu. Gioan hiểu rõ, tình
yêu tinh tuyền có thể trổi vượt tất cả các nhân đức quan trọng khác, và mọi khó
khăn và trở ngại đều bị tình yêu không chế cả. Tình yêu luôn vững mạnh giữa các
tình hưống khó khăn, cũng như trước sự khổ cực, hoặc bị cái chết đe dọa từng
ngày.
‘’Lạy
Chúa, xin giúp con đừng bao giờ bỏ Chúa – là tình yêu độc nhất và khai mở đời
con - dù trong hoàn cảnh éo le và sợ hãi nhất.’’
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét