Thứ Bảy Sau
Chúa Nhật 13 Thường Niên - Năm Lẻ
& Chẵn
Tin
Mừng: - Mátthêu
9,14-17
Nhập Lễ
’’Hết thảy chư dân, hãy vỗ tay, hãy reo
mừng Thiên Chúa với tiếng reo vui’’ (Thánh Vịnh 46,2)
Bài Đọc:
’’Ta sẽ đổi vận
mạng của Israel dân Ta. Ta sẽ trồng chúng
lại trên đất xưa chúng ở’’ (Amốt
9,11-15)
Đáp Ca:
’’Điều Chúa
phán là lời chúc lành bình an cho dân Người’’ (Thánh Vịnh 84,9b)
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia. Halleluia. Chúa nói: Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng,
và chúng theo tôi. Halleluia’’ (Gioan
10,27)
Tin Mừng:
’’Chẳng lẽ
khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ’’ (Mátthêu
9,14-17 ).
Hiệp Lễ:
’’Linh hồn tôi
ơi, hãy chúc tụng Chúa, và toàn thể con người tôi hãy chúc tụng thánh danh Người’’
(Thánh Vịnh 102,1).
***
Chính
Chúa Sẽ Tặng Ban Phúc Lộc
Một nhà sản xuất nước ngọt thời
danh nhận thấy chiến dịch quảng cáo với hiệu đề: ’’sản phẩm nguyên chất’’ do họ tung ra thị trường rất thành công. Đó là sáng kiến hay, mới lạ, bởi vì chỉ với một
câu ngắn gọn, người đọc đã có cảm nghĩ là sản phẩm thuộc loại không pha chế, có
giá trị cao, khác hẳn các hàng giả tạo, gây ô nhiễm môi sinh.
Ở đâu cũng có người lên tiếng
khen ngợi, đặc biệt giới trẻ, là thành phần ưa chuộng những vật dụng có chất lượng
cao. Tiếc thay, lối quảng cáo ấy là hình thức cướp dựt tài sản của người khác cách
khoa học, vì một số người đã dùng qua nói rằng, sản phẩm chỉ tốt trong giai đoạn
đầu, càng dùng càng thấy dở.
Đề cập tới lãnh vực mang chiều
kích thâm sâu hơn, người ta nhận thấy, các cặp tân hôn thường biểu lộ mối tương
quan của họ như ’’một sản phẩm thứ thiệt.’’ Cử chỉ, lời ăn tiếng nói của họ rất mực
thước, đến nỗi nhìn vào họ, ai cũng tưởng, họ sẽ ăn đời ở kiếp với nhau.
Ngạn ngữ cổ điển gọi những cuộc hôn nhân đó là thiên đàng
hạ giới (mặc dù ngày nay, nói đến hôn
nhân, nhiều người cảm thấy rất lo ngại và chán ngán). Sự chân thành chứng minh đặc tính thánh thiện
của hôn nhân. Sự vui mừng dẫn tới thái độ
chấp nhận nội tâm. Tất cả đều do Thiên
Chúa. Nhờ thế, con người sẵn sàng chấp
nhận nhau trong hạnh phúc và hoan lạc.
Qua bài Tin Mừng hôm nay chúng
ta thấy, các môn đệ của ông Gioan Tẩy Giả đến với Đức Giêsu bằng một cử chỉ hết
sức lúng túng. Họ đến với Đức Giêsu là để
tìm kiếm ’’một sự thật’’. Nhưng khi họ khám phá được ở nơi Đức Giêsu một
cái gì đó, nếu so sánh với các điều tiên đoán về Đấng Messia, có lẽ không tương
hợp.
Là môn đệ ông Gioan Tẩy Giả, chắc
chắn họ đã chịu phép Rửa, tức là chấp nhận cuộc sống từ bỏ mình để làm môn đệ. Họ hỏi, tại sao môn đệ Đức Giêsu không ăn
chay, là cách nói lịch sự, chứ thực sự, họ muốn hỏi, tại sao Đức Giêsu không sống
cuộc đời khổ chế như Gioan Tẩy Giả, thầy mình!
Câu trả lời của Đức Giêsu phá vỡ
lối sống hướng ngoại, và xoáy thẳng vào cốt lõi vấn đề. Tương quan mật thiết với Đức Giêsu sẽ không còn
bận tâm tới các giới luật chỉ có tính cách bề ngoài, nhưng nhờ mối tương giao ấy
với Người, chúng ta mới có được sự thay đổi nội tâm, tức là tiếp nhận một đời sống
mới, tràn đầy sức mạnh, như chiếc áo lành và bầu đựng rượu bằng da mềm dẻo.
Tương giao với Đức Giêsu, chúng
ta sẽ có một cuộc đối thoại, không chỉ như hai thầy trò trao đổi kinh nghiệm, mà
còn như hai người bạn chí thiết tâm tình với nhau về những hiểm nguy, vui buồn
trong cuộc sống nhân loại, biểu trưng tình yêu hôn nhân giữa người nam và người
nữ: nay
mặn, mai nhạt.
Một sự thật trong đời sống các cặp hôn nhân là tình cảm
thay đổi không ngừng. Nhưng muốn đón nhận
Chúa vào cuộc đời, chúng ta cần dẹp bỏ tận gốc rễ nếp sống cá nhân xưa cũ.
’’Lạy Chúa, xin tình yêu Chúa biến đổi tâm hồn con. Xin Chúa giúp con hiểu rõ tình yêu vô biên, Chúa
đã chết trên thập giá vì con. Xin cất bỏ
những e dè và ngờ vực, có thể làm cho con không dám quên mình vì Chúa. Xin Chúa giúp con chôn vùi mọi chướng ngại
trong đời sống riêng tư, khiến con không nghe được tiếng Chúa. Amen’’.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét