Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 17 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 17 Thường Niên  -  Năm Lẻ & Năm Chẵn
Tin Mừng:  - Mátthêu 14,1-12

 
 
                 Chữ Phúc Âm, tất nhiên, có nghiã là Tin Mừng.  Chính Đức Giêsu hướng sự quan tâm tới vấn đề này, ngay từ buổi đầu sứ vụ của mình.  Thí dụ, trong Tin Mừng của Luca, Người khai mở giáo lý của mình bằng lời dẫn của ngôn sứ Isaia: ‘’Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn.’’  (Luca 4,18). 

                 Cùng với sứ vụ này, các sách Tin Mừng đặc biệt hướng tới những người tốt lành, mà chính Đức Giêsu, tất nhiên, cả những người cố gắng trở nên tốt lành, chẳng hạn như các môn đệ.  Tương tự như vậy, các sách Tin Mừng cũng trình bày cho chúng ta biết mặt tiêu cực của nhân loại chúng ta, tức là nêu rõ ba nhân vật đáng nhớ nhất trong lịch sử, vì đã làm những việc vô cùng sai trái đối với con người.  Các nhân vật đó là Philatô, Guiđa và Hêrôđê.

                 Điểm nổi bật nơi cả ba nhân vật này nói lên rằng họ không phải là những bức tranh biếm họa, nhưng là các nhân vật phản diện phim hoạt hình đơn thuần. Thay vào đó, mỗi nhân vật đều được đối xử cách tri thức, nhậy cảm, một sự hiểu biết tâm lý con người, cũng như lòng từ bi.  

                 Thí dụ, Giuđa được miêu tả là một người đã tận tâm với Đức Giêsu, nhưng ông sa ngã vì tính tình tham lam.  Điều đáng lưu ý là, mặc dù tên tuổi ông đã trở thành điển hình cho sự phản trắc, nhưng các thánh sử vẫn còn cảm giác rõ ràng về tính bản thiện nơi một con người, đã từng được Đức Giêsu ưng tuyển.    

Tên của Philatô sống mãi trong Kinh Tin Kính cũng như các sách Tin Mừng, nhưng thực sự ông là một con người phức tạp.  Ông tạo được nhiều ấn tượng nơi Đức Giêsu, và hình như ông dự tính trả tự do cho Đức Giêsu (xem Gioan 19,4).  Tuy nhiên, khi nhìn thấy phản ứng giận dữ của đám đông, ông sợ qúa; và, cũng như Giuđa, vì điểm yếu của mình, ông đã dành được một chỗ đầy ô nhục tại sảnh đường.

                 Mátthêu nêu lên những điểm tương tự về Hêrôđê trong bài đọc hôm nay.  Thánh sử minh xác, cũng như Pilatô đối xử với Đức Giêsu, Hêrôđê thực sự không muốn giết Gioan Tẩy Giả, nhân vật gây nhiều ấn tượng cho Hêrôđê qua giáo lý của mình, nhưng vẫn kết án ông bằng một cái chết thảm thương, vì Hêrôđê qúa mềm yếu, đến nỗi không đủ can đảm chống lại ý muốn của những người khác.

                 Từ những dẫn lý nêu trên, chúng ta có thể rút ra được hai điểm chính.  Thứ nhất, lưu ý tới chiều sâu tâm lý của các thánh sử, về quan điểm ứng xử của con người khi cần áp dụng những phương tiện đê tiện nhất. Thứ hai, chúng ta có thể học từ những phản ví dụ về ba con người đàn ông này.  Ác Thần xúi giục nên các cá nhân liên hệ đã hành động cách tồi tệ; nhưng do yếu đuối của con người, và nếu ở vào hoàn cảnh như họ, chưa chắc chúng ta đã hành xử cách ôn hòa.  Mỗi người chúng ta nên tìm hiểu tiểu sử của Giuđa, Philatô và Hêrôđê, không vì lý do kết tội, nhưng là để suy tưởng về ân sủng của Thiên Chúa.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét