Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 25 Thường Niên - Năm Lẻ (+ Năm Lẻ & Năm Chẵn)

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 25 Thường Niên  -  Năm Lẻ
Các bài đọc trích sách: - Étra 9,5-9; -Tobia 13,2-5.8, - Luca 9,16

 
                 Babilon thống trị miền Cận Đông trước triều đại Xyrô cả, vua Pesia tức nước Ba Tư ngày nay (từ năm 539 đến 530 trước Công Nguyên).  Vua Xyrô tin tưởng và hy vọng đời sống tinh thần cũng như vật chất của người Do Thái hồi hương sẽ đổi mới, nên vua Xyrô cho họ được tự do sống theo đường lối riêng. Và dân Do Thái tiếp tục tái thiết quê hương Giuđa của họ, nhất là xây lại Đền Thờ cũng như cải tiến tinh thần cộng đồng tôn giáo.

                 Là một thầy tư tế nhiệt thành và là một luật sĩ, Étra khởi xướng việc cải tiến tinh thần tôn giáo với mục đích cho phép dân Do Thái kết hôn với người cùng dòng tộc, hầu giúp họ xa tránh các ngoại nhân, mà ông cho là ‘’dơ bẩn’’.

                 Có lẽ chúng ta sẽ kết tội Étra về hành động bảo tồn nhân chủng, nhưng sở dĩ Étra làm thế, là vì ông hiểu rất rõ đời sống lăng loàn của người Do Thái.  Étra  nhận mọi lỗi lầm về phần mình, và tỏ ra hối hận, mục đích nhắc cho người Do Thái biết, chỉ có Chúa là Đấng làm chủ lịch sử, điều khiển vũ trụ và sáng tạo vạn vật, nên việc tái thiết Đền Thờ được kể là tối hệ trọng, vì đó là nơi người Do Thái qui tụ, quây quần trước nhan thánh Chúa và bảo vệ di sản tôn giáo.  Nếu ai không tuân hành lời Étra khuyên dậy, dần dần sẽ mất gốc và trở nên lạc lõng, bơ vơ.

                 Cuốn sách của Étra kể về một đám dân, tâm tính hầu như đã hoàn toàn thay đổi, tuy nhiên, họ vẫn còn giữ lòng qủa cảm là nhờ có một mẫu người lãnh đạo trong sạch.  Cũng như Môsê và Đavít, Étra thay cho dân mà ông hằng yêu mến và tin tưởng, cầu xin Thiên Chúa sai Đấng Kitô đến, vì họ đang trông đợi.

                 Ông phác họa một cuộc sống mới hầu mọi người có thể đáp lại lòng từ bi và thương xót của Chúa.  Đã bao lần chúng ta phản nghịch cùng Chúa, nhưng Người vẫn tha thứ, không từ bỏ.

                 Qua bài đọc hôm nay, chúng ta thấy rõ một đặc điểm: khởi đầu, chỉ có Étra đơn phương đứng ra nhận lỗi trước mặt Chúa, nhưng sau đó, một số đông đảo, rồi tất cả, đều nhận ra mình là nô lệ tội lỗi, cần đến lòng khoan dung của Chúa. 

                 Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II có lần nhận định rằng, con người gây nên tội lỗi là do ảnh hưởng của xã hội.  Nhưng, nếu hoàn toàn đổ lỗi cho tập thể thì không phải là cách giải quyết hữu hiệu nhất, tuy nhiên chúng ta cũng có trách nhiệm về những sai lầm, một phần do những người Kitô hữu chúng ta.

                 Cần xác nhận rằng, trong sinh hoạt hằng ngày, chúng ta vẫn sa ngã và vấp phạm, chưa thể xa tránh tội lỗi.  Và vì thế, trước nhất, tự xét mình để biết có phải chúng ta đang đứng bên bờ vực thẳm của yếu đuối không!

                 Étra muốn chúng ta noi gương Môsê, Đavít và Đức Giêsu, là những ngôn sứ đầy lòng can đảm của mọi thời đại, đã chấp nhận tất cả các thách đố để có thể xét định con người cũng như xã hội cách công minh và chính trực.

                 ‘’Lạy Chúa, Chúa đã hướng dẫn lương tâm vua Xyrô để ông mang lại chính nghĩa cho dân Chúa; xin Chúa cũng ban cho chúng con những trái tim nhân hậu.  Xin Chúa ban cho chúng con có được những nhà lãnh đạo tốt lành như vua Xyrô và thầy tư tế Étra.  Xin giúp chúng con biết đóng góp khả năng  mình vào việc thông truyền Nước Chúa đến mọi người.  Amen.’’
 
 
Thứ Tư Sau Chúa Nhật 25 Thường Niên 
-  Năm Lẻ & Năm Chẵn * Tin Mừng: - Luca 9,1-6 

 
                 Nhóm Mười Hai đã được ưng tuyển, xức dầu và ban ân sủng.  Sau khi tuyển chọn kỹ lưỡng và tự mình trao ban ân sủng thánh cho Nhóm Mười Hai, Đức Giêsu sai các ông ra đi mang theo một nhiệm vụ rõ rệt:  trừ mọi thứ qủi, chữa lành bệnh nhân và rao giảng Tin Mừng.  Chính điểm sứ điệp của các Ngài là hoàn toàn phụ thuộc vào Thiên Chúa.     
                 Các chỉ thị cụ thể và chính xác của Đức Giêsu là:  ‘’đừng mang gì đi đường - đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc; cũng đừng có hai áo.’’ (Luca 9,3).   Những môn đệ dũng cảm này là các tông đồ (nghĩa đen; những người được sai đi) tiên khởi.  Lời răn dậy của Đức Giêsu là khuyên nhủ các ông dựa vào lòng quảng đại, hiếu khách và hảo tâm của những người khác.
                 Các ngài là biểu hiệu của một tình yêu vị tha và tình yêu tận hiến cũng như tinh thần phục vụ của Đức Kitô, Đấng sẽ thay đổi bộ mặt thế giới.  Dân Do Thái có thói quen rũ sạch bụi từ đôi dép của mình khi rời khỏi lãnh thổ Dân Ngoại.  
                 Đức Giêsu truyền cho các môn đệ không được làm như vậy, nếu có rảo qua làng này đến địa hạt khác, mà bị người ta từ chối, không đón nhận sứ điệp của mình.  Đức Giêsu không để lại cho chúng ta một việc làm cho tính cách nghiêm trọng và khắt khe đòi hỏi phảì tập trung nỗ lực, hy sinh và cuối cùng là hiến toàn thể cuộc sống mình. 
                 Dietrich Honhoeffer (sinh năm 1906, qua đời năm 1945) là một trong số các nhà thần học tên tuổi của thời cận đại, đã hiểu rõ ý nghĩa việc trở thành một môn đệ.  Ông đã bị Đức Quốc Xã Nazis hành hình về tội đồng lõa trong âm mưu ám sát Adolf Hitler.  
                 Thuở sinh thời, ông đã từng là một nhà đấu tranh cho hòa bình và ông phải rời bỏ nước Đức với tư các là một nhân vật chống đối vì lương tâm, nhưng ông trở lại quê hương yêu dấu khi biết chắc chắn Hitler là một tên phản Kitô. Ông viết:  ‘’Khi Đức Kitô kêu gọi một người, Người mời người ấy đến để chết.  Có thể tôi là một cái chết giống như các môn đệ đầu tiên, những người đã rời bỏ gia đình và công ăn việc làm mà đi theo Chúa…[đó là cái chết của ông già]’’.
                 Sau cuộc mưu sát do Bonhoeffer chủ động, ông đã bị đưa tới giam giữ và treo cổ tại Flossenborg, một thời gian ngắn trước khi đệ nhị thế chiến chấm dứt.  Bonhoeffer hiểu, như các môn đệ đầu tiên đã hiểu, khi Đức Kitô kêu gọi chúng ta trở thành môn đệ của Người, tức là Người gọi chúng ta tự chết đi, hầu chúng ta có thể sống vì tha nhân.
                 Thiên Chúa không phải là một nhân vật thay thế tạm thời, nhưng Người phải được nhìn nhận như là trung tâm nguồn mạch sự sống chúng ta; đó cũng là ý của Đấng muốn được nhìn nhận khi chúng ta sống, chứ không phải chỉ khi sự chết đến; lúc chúng ta khoẻ mạnh, chứ không phải chỉ lúc chúng ta chịu đau khổ; trong những sinh hoạt của chúng ta, chứ không phải chỉ khi chúng ta sống trong tội lỗi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét