Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

Chúa Nhật 29 Thường Niên - Năm A

Chúa Nhật 29 Thường Niên  -  Năm A
Các bài đọc trích sách: - Isaia 45,1.4-6; - Thánh Vịnh 96,13.5.7-10; 
- Thêxalônica 1,1-5: - Mátthêu 22,15-21

Của Thiên Chúa Trả Về Thiên Chúa

Có Được Phép Nộp Thuế Cho Xêda Hay Không?

                 Đức Giêsu phải đối đầu với một đồng minh gian ác:  Bọn luật sĩ lãnh đạo tôn giáo, và nhóm theo phái bảo hoàng, gồm những kẻ thù nghịch cùng Đức Giêsu, liên kết với nhau thành một tổ chức. 

                 Điều ngạc nhiên là mỗi nhóm có một đường lối hoạt động khác nhau, thế mà hiện nay lại qui hướng về cùng một mục tiêu.  Họ tung ra nhiều ‘’chiêu’’ khác nhau, quyết tâm gây khó khăn để chống đối Đức Giêsu.  Hai nhóm này là hai thế giới khác biệt, nhưng có chung một vấn nạn là ‘’THUẾ’’. 

                 Nhóm biệt phái thuộc thành phần lãnh đạo Do Thái giáo, phẫn nộ trước vấn đề nộp thuế cho nhà cầm quyền ngoại bang xâm lược.  Họ cho rằng, dân Israel nộp thuế cho ngoại bang, là cách bầy tỏ sự nghi ngờ quyền thượng tôn của Thiên Chúa.

                 Trái lại, phái Hêrôđê là thân hữu, và là những kẻ ủng hộ Hêrôđê Antipa, người đang được nhà cầm quyền Rôma đặt để cai trị dân.  Họ không chống đối việc nộp thuế cho Rôma; ngoài ra, họ còn trực tiếp tham gia điều hành hệ thống thuế vụ tại Palestine.

Hình Và Danh Hiệu Này Là Của Ai Đây

                 Cả hai nhóm đều muốn Đức Giêsu cho biết, dân Do Thái có nên nộp thuế cho nhà cầm quyền Rôma, hay hoàn toàn từ khước.  Họ hy vọng tìm được sơ hở trong câu trả lời của Đức Giêsu: một là có thể làm phật ý nhóm lãnh đạo tôn giáo; hai là vi phạm luật lệ nhà cầm quyền Rôma.  Nhưng, cũng là cách họ muốn có một lý do chính đáng, để đi tới quyết định hợp lý, hầu có thể giữ được tín nhiệm với cả phía tôn giáo lẫn chính trị.

                 Trong thế giới cổ lai, đồng tiền thường được coi như tài sản riêng của thủ lãnh quốc gia.  Đức Giêsu giải thích, nếu ai dùng đồng tiền của thủ lãnh, tức là người đó tự đặt mình dưới quyền thống trị của nhân vật ấy, bởi vì, dùng tiền do thủ lãnh đúc, tức là thừa nhận quyền bính của nhân vật liên hệ.  Điểm đáng lưu ý là Đức Giêsu không mang trong mình một đồng tiền nào, nên Người phải yêu cầu một người khác đưa cho Người xem đồng tiền. 

                 Nếu mặt đồng tiền khắc hình hoàng đế Xêxa, thì đồng tiền đó thuộc về Xêxa, và như thế dân Israel phải trả thuế cho Xêxa.  Cùng một thể thức, vì con người giống hình ảnh Thiên Chúa, nên nhiệm vụ của chúng ta, tiên quyết, là phải thi hành bổn phận đối với Thiên Chúa.  Qua lối giải thích ấy, Đức Giêsu muốn cho các đối thủ của Người biết, họ cũng cần quan tâm tới món nợ phải đền trả cho Thiên Chúa, giống như tình trạng nộp thuế cho hoàng đế.

                 Là công dân mang danh nghĩa người Kitô hữu, chúng ta có hai bổn phận:  Một bổn phận đối với Thiên Chúa, và một bổn phận đối với chính quyền địa phương.  Chúng ta đang sống trong hai thế giới, vừa là công dân Nước Trời; vừa là công dân trần thế.  Là những người Kitô hữu, bổn phận của chúng ta, trải dài từ việc đi đầu phiếu, cho đến vấn đề săn sóc môi sinh; từ việc tôn trọng luật lệ quốc gia, cho đến vấn đề thực hiện các công tác từ thiện.
 
                 Là con cái Chúa, và là những người thi hành ý Chúa, chúng ta có bổn phận tranh đấu cho công lý và hòa bình thế giới.  Trên tất cả, chúng ta có bổn phận trao trả ‘’bản thân mình’’ cho Thiên Chúa.  Vì ‘’chính Người đã dựng nên ta, và ta thuộc về Người’’ (Thánh Vịnh 100,3)

                 ‘’Lạy Chúa, xin giúp con trở thành một công dân trung tín của vương quốc Thiên Chúa giữa trần gian này.  Xin giúp con sống xứng đáng một con người được tạo dựng theo và như hình ảnh Thiên Chúa.  Amen.’’  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét