Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Thứ Năm Sau Chúa Nhật 24 Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Năm Sau Chúa Nhật 24 Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - 1 Côrintô 15,1-11; - Thánh Vịnh 118,1-2.16-17.28; - Luca 7,36-50


Muôn Ngàn Đời Chúa Vẫn Trọn Tình Thương

Chúng Tôi Đều Rao Giảng Như Thế

              Trả lời sự nghi hoặc của một số dân thành Corintô khi nói, ‘’không có chuyện kẻ chết sống lại’’ (1 Côrintô 15,12), Phaolô đề cập và phân tích nội dung bài rao giảng của mình, mà người Hy Lạp gọi là keryma – nghĩa là điều công bố hay việc công bố -  Tin Mừng Phúc Âm.  Đó là việc liên quan tới lời cần loan báo. 

Các nhà thần học xử dụng ngôn từ thích hợp để diễn đạt nền tảng Tin Mừng.  Phaolô cũng như một số học giả cho rằng một khuôn mẫu rao giảng tương tự, được thể hiện nơi câu 2 đến 13, Sách Công Vụ Tông Đồ.  Đó là một đoạn văn cực kỳ quan trọng, vì là những điều thảo luận đầu tiên về đức tin của người Kitô hữu, liên quan tới sự sống lại. 

Để làm sáng tỏ hơn trong lãnh vực rao giảng Tin Mừng, Phaolô phải lội ngược lại thuở Đức Kitô còn ở trần gian, bao gồm cả các trình thuật có chứng cớ về việc Người sống lại từ cõi chết.  Như thế, để sự thật được bảo đảm, cần đề cập đặc biệt đến việc Đức Kitô sống lại, trước sự chứng kiến của nhiều người.

Phaolô nhắc cho các tín hữu tân tòng biết những điểm đặc trưng trong Tin Mừng, đã do ngài rao giảng, và họ đã đón nhận.  Trọng tâm giáo huấn của Phaolô là việc Đức Giêsu đã chết và sống lại.   Đại cương về truyền thống lâu đời, Phaolô đã mượn câu văn từ một kinh tin kính thuở ban đầu của dân Palestine, bao gồm bốn yếu tố:  Đức Kitô đã chết, Người đã được mai táng, Người đã sống lại, Người đã hiện ra.

‘’Đức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta’’ (1 Côrintô 15,3) là một câu tham chiếu sách ngôn sứ Isaia 53,5 - Người Tôi Tớ Đau Khổ, ám chỉ cá nhân Đức Giêsu.

‘’Người đã được mai táng’’ (1 Côrintô 15,4), nhấn mạnh tới cái chết đích thực của Đức Giêsu.  Giai đoạn cuối của sự chết, theo suy tưởng của người Do Thái, là việc mai táng.

‘’Ngày thứ ba Ngưòi đã sống lại’’ (1 Côrintô 15,4), như đã thấy ‘’vào ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy’’ (Hôsê 6,2).  Sự chết và mai táng chứng tỏ Đức Kitô thật sự đã nằm trong mồ ba ngày.''

‘’Người đã hiện ra’’ (1 Côrintô 15,5) với nhiều vị lãnh đạo trong Giáo Hội.  Việc thân hiện của Đức Kitô là nền tảng đức tin của tín hũu Côrintô, và cả chúng ta nữa; cùng với sự kiện ‘’Người cũng đã hiện ra với tôi’’ (1 Côrintô 15,8), Phaolô muốn nhấn mạnh tới thẩm quyền và vai trò tông đồ của mình.
 
Không những là để nhắc nhở tín hữu Côrintô về các điểm then chốt trong đức tin, nhưng cũng là cách Phaolô nhắn bảo chúng ta nhớ lại và suy niệm ý nghĩa chân thật trong sứ điệp Tin Mừng.  Khi suy niệm việc công bố Tin Mừng, thì cũng là dịp giúp chúng ta đào sâu và hiểu rõ niềm tin của mình.  Trong thánh lễ, khi chúng ta tuyên xưng:  ‘’Đức Kitô đã chết, Đức Kitô đã sống lại, Đức Kitô sẽ trở lại’’, là chúng ta đã đồng cảm với tâm tình của Tin Mừng vậy.

           ‘’Lạy Chúa Kitô, chúng con xin cảm tạ, vì Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ đức tin của mình.  Mỗi khi nhắc tới sự chết và sống lại của Chúa, xin giúp chúng con đào sâu đức tin của mình, liên quan tới sứ điệp Tin Mừng, và mong đợi ngày Chúa trở lại trong vinh quang.’’ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét