Thứ Tư Sau Chúa Nhật 24 Thường Niên - Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - 1 Côrintô 12,31-13,13; - Thánh Vịnh
33,2-5.12,22; - Luca 7,31-35
Lời Chúa Phán Qủa Là Ngay Thẳng
Trong một xã hội thiên về mậu dịch, thì tình yêu thường
được xử dụng ngay trong lãnh vực buôn bán, từ chiếc xe cho đến món lót dạ mỗi
buổi sáng. Hơn nữa, loại tình yêu hời hợt và rẻ rúng lại được phơi bầy và
rao bán, hoặc công khai tung hô, tại Hollywood và các nơi coi thứ văn hóa ‘’bốc
lửa, Pop’’
là cao trọng.
Bài tán ca tình yêu của thánh Phaolô vang dội khắp nơi,
ngay trong xã hội đời thường, nơi chúng ta đang sống, như một lối bầy tỏ sức mạnh
phi thường của tình yêu.
Bằng lời ngọt ngào, thắm nồng và trong sáng như kim
cương, Phaolô ví tình yêu không chỉ là
những cảm xúc đầy thơ mộng hoặc thật lãng mạn; cũng không chỉ là sự nối kết và
thỏa thuận giữa đôi bên; mà tình yêu đúng nghĩa còn hơn thế nữa, so với cảm tình
tự nhiên chúng ta dành cho gia đình hay bạn hữu.
Tình yêu đích thực được
thể hiện bằng hành động, và có giá trị hơn cả bổn phận thường ngày, điển hình là
cách cư xử của các thành viên trong tu viện, hay qua những việc làm tốt lành chúng
ta cùng nhau thực hiện. Cố gắng để có thể
hiểu rõ hơn, chứ thực sự, chúng ta không thể sáng tạo hoặc nhào nặn nên tình yêu,
vì tình yêu là một vật tặng.
Nếu suy nghĩ tỉ mỉ điều
Phaolô nói về tình yêu, thì chúng ta có thể lấy đó như một sự kiện sống động để
áp dụng trong cuộc sống hằng ngày. Phaolô
liệt kê tất cả những đức tính mà Đức Giêsu, trong thân phận con người, đã thể
hiện để bầy tỏ tình yêu Thiên Chúa. Chúng ta chỉ có thể biểu lộ tình yêu trong cuộc
sống hằng ngày, nhờ tác động của Thánh Thần nơi Đức Kitô.
Sự kiện này diễn
ra, là do chúng ta hiểu biết tận tình – như lời thánh Julian Norwich nói: ‘’Vì yêu
mến, Thiên Chúa dựng nên chúng ta’’. Để
hiểu và biết rõ tình yêu ấy, chúng ta cần dùng thì giờ để nguyện, hy sinh và phục
vụ. Tìm kiếm tình yêu ấy mới là điều đáng
quan tâm, vì, như thánh Gioan Thánh Giá truyền dậy, cuối cùng, chúng ta sẽ bị xét
xử căn cứ theo khả năng chúng ta yêu như thế nào.
Theo lẽ tự nhiên, yêu
là hiệp thông cộng đồng. Hiệp nhất trong
Giáo Hội là thứ tình yêu thánh thiện và toàn vẹn nhất. Các thánh là những người luôn đấu tranh cho sự
hiệp nhất Giáo Hội.
Hầu hết các ngài đều
khuyên bảo chúng ta: ‘’hãy nhớ đến nhau bằng con tim và trí óc;
hãy cầu nguyện cho nhau và chia sẻ gánh nặng, cùng những lo âu của nhau bằng
tình yêu hỗ tương’’.
Có nhiŠu ÇiŠu, nhiŠu thÙ,
nhiŠu viŒc tÓt, nhÜng chÌ có m¶t ÇiŠu, m¶t thÙ, m¶t viŒc ÇÜ®c k‹ là tÓt
nhÃt. N¶i dung Çoån thÜ gºi tín h»u
Cô-rin-tô mà chúng ta vØa nghe, thánh Phaolô cho bi‰t ÇiŠu nào là ÇiŠu quan
tr†ng nhÃt trong Ç©i sÓng ngÜ©i Kitô h»u.
Trong chÜÖng trܧc, thánh
Phaolô Çã ÇŠ cÆp t§i các ân huŒ thiêng liêng mà Chúa Thánh ThÀn ban cho m‡i
ngÜ©i trong chúng ta, không phäi là Ç‹ làm l®i ích cho riêng mình, nhÜng là Ç‹
xây d¿ng Thân Th‹ Chúa Kitô. Có m¶t sÓ
ân huŒ cao tr†ng hÖn các ân huŒ khác (1 Cô-rin-tô 12,27-30), nhÜng chung qui,
tÃt cä các ân huŒ ÇŠu rÃt quan tr†ng và cÀn thi‰t. Ân huŒ không mang thÙ bÆc, nghïa là không có
ân huŒ ‘’hång nhÃt’’ dùng Ç‹ ban phát cho nh»ng ngÜ©i Kitô h»u ‘’hång nhÃt’’,
và ân huŒ ‘’hång hai’’ dùng Ç‹ ban phát cho nh»ng kÈ xÃu sÓ, bÎ loåi ra bên lŠ
xã h¶i. ‘’÷n hi‹u bi‰t’’ làm cho chúng
ta trª nên rång r«, nhÜng rÒi cÛng ch£ng còn.
Trái låi, ‘’ÇÙc m‰n’’, tÙc là tình yêu thì xây d¿ng, không bao gi© mÃt
ÇÜ®c, nhÜ thánh Phaolô Çã vi‰t (1 Cô-rin-tô 8,1). Các ân huŒ ‘’cao tr†ng nhÃt’’ là nh»ng ân huŒ
do chúng ta Çón nhÆn b¢ng m¶t thái Ƕ khiêm tÓn và Çem ra th¿c hành v§i lòng
yêu m‰n. ñÙc m‰n quan tr†ng hÖn ‘’tài
khÄu’’ hay còn g†i là Ön nói tiên tri; ÇÙc m‰n cÛng còn giá trÎ hÖn cä lòng
quäng Çåi, hay hy sinh ch‰t vì Çåo (1 Cô-rin-tô 13,1-3). Và ÇÙc m‰n thì bÃt diŒt - mặc dù các ân huŒ
khác ch£ng còn, thì ÇÙc m‰n vÅn tÒn tåi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét