Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 27 Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 27 Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Galát 2,1-2.7-14; - Thánh Vịnh 117,1-2; Luca 11,1-4


Muôn Nước Hỡi, Nào Ca Ngợi Chúa

Tông Đồ Nhận Ra Ân Huệ Thiên Chúa
             Đoạn Kinh Thánh hôm nay được kể là vắn tắt, nhưng giữ một địa vị rất quan trọng trong lịch sử Kitô giáo.  Tại Galát 2,9, chúng ta được biết, Phêrô, Giacôbê và Gioan đã giơ ‘’cánh tay phải tình bằng hữu ra’’ – ngôn ngữ thông dụng gọi là bắt tay Phaolô, khi ông đến thăm viếng Giêrusalem.
  
Buồn thay - vì không hội đủ chi tiết biến cố này, nên chúng ta có thể tưởng tượng là mình được hân hạnh tọa lạc trong một căn phòng, nơi các ngư phủ chất phác, thật thà xứ Galilê, đang đối mặt với Phaolô, người có học vấn và trí thức, cũng còn là một nhân vật trước kia đã từng bắt bớ và hành hạ các tín hữu Kitô giáo.

Chúng ta không có bản ghi nhận chi tiết diễn tiến trong đầu óc mỗi tham dự viên, khi nhìn vào mặt nhau như thế nào. Có thể, tất cả các tham dự viên đều tỏ ra lúng túng đối với lối sinh hoạt mới, mà Thiên Chúa dường như muốn xử dụng để hoàn tất kế hoạch của Người.

Phêrô có lẽ cảm thấy rất hạnh phúc, vì ông đã tạo dịp để mọi người tỏ lộ tình bằng hữu với nhau, đồng thời còn là cơ hội giúp một người đã thề hứa, sẵn sàng chọn lối ‘’sống mới’’ với tư cách là môn đệ Đức Giêsu.  Các tham vự viên đều cảm thấy lo âu, không ai dám mở đầu lên tiếng, vì họ là những người có tính nhút nhát.

Nhưng việc sẽ đến phải đến – đó là tất cả các tông đồ đã từng đồng hành với Đức Giêsu ngay từ buổi đầu, nhất tâm chấp nhận Phaolô gia nhập tông đồ đoàn; coi ngài tương đồng và ngang hàng với các tông đồ khác, mặc dù Phaolô giữ một trọng trách riêng từ Thiên Chúa là đem Tin Mừng đến cho thế giới Dân Ngoại.

Bắt tay là dấu chỉ hữu hình việc các tông đồ ưng thuận trao bài sai (ủy nhiệm thư) cho Phaolô và các giáo huấn do ngài giảng dậy – ơn cứu độ là nhờ tin vào Đức Giêsu, chứ không phải là việc tuân hành lề luật Do Thái - chỉ có tính cách bề ngoài và trên văn bản.

Người ta nghĩ rằng, mặc dù, thói quen cũ đã chết ngộp, nhưng chắc chắn, vì các tông đồ là những người đã thấm nhuần truyền thống Do Thái, nên vẫn không quên mang theo, cùng với hành trang lên đường thi hành sứ vụ rao truyền Tin Mừng tại Palesitne; như thế có nghĩa là các ngài cũng đang bị cám dỗ trở về với con đường lề luật xưa cũ. 

Từ đó, tạo nên chuỗi gặp gỡ - mặt đối mặt - ngượng ngùng giữa Phaolô và Phêro sau này tại Antiôchia.  Chúng ta không thể giúp gì được, nhưng cần thông cảm Phêrô, vì đã phải đối diện với một con người khéo thuyết phục và lý luận như Phaolô, ngay cả khi ngài sai lầm. 

Tuy nhiên, điều quan trọng, thiết thực mà Phaolô biết, đó là sứ điệp Tin Mừng phải sớm được loan truyền trên khắp toàn cầu.  Tin Mừng cứu độ là một Tin Mừng hướng tới tự do, chứ không dẫn con người rơi vào trạng thái nô lệ lề luật.

‘’Con cám ơn Cha, đã ban ơn cứu độ cho con, nhờ tin vào Con Cha.  Xin giúp con loan truyền sứ điệp tình yêu và tự do của Cha tới mọi người trên tràn gian này.’’  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét